Sư đoàn 324 luôn gắn bó mật thiết với nhân dân

Thứ tư, 22/01/2020 00:07
(ĐCSVN) - Những ngày cận kề Tết Canh Tý 2020 cũng là thời điểm các đơn vị thuộc Sư đoàn 324 (Quân khu 4) đang chạy đua với thời gian chuẩn bị cho năm huấn luyện mới 2020 và phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn đóng quân luyện tập các phương án bảo vệ an ninh trật tự cho nhân dân vui Tết, đón Xuân.
leftcenterrightdel
 Bộ đội Trung đoàn 1 giúp Trường Mầm non xã Giang Sơn Tây (Đô Lương, Nghệ An) khắc phục hậu quả bão lụt.

Mặc dù công việc bận rộn, nhưng các đơn vị trực thuộc Sư đoàn vẫn tổ chức các hoạt động hướng về người nghèo như thăm, tặng quà, giúp gia đình chính sách, hộ nghèo tu sửa nhà ở… Đi đến các địa phương có đơn vị thuộc Sư đoàn 324 đóng quân hay những nơi đơn vị có dịp công tác đi qua, chúng tôi đều được người dân kể về những hành động, việc làm ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ đối với địa phương.

Cùng đoàn cán bộ Trung đoàn 335, Sư đoàn 324 đi thăm tặng quà các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn đóng quân, chúng tôi được nghe bà con kể nhiều câu chuyện cảm động về hành động, việc làm của cán bộ, chiến sĩ đối với người dân địa phương. ÔngVõ Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường liên xã phấn khởi nói: “Tuyến đường này trước đây nhỏ hẹp, nhưng nhờ sự tham gia ngày công lao động của Bộ đội Trung đoàn 335 mới được như thế này đấy anh ạ”. Trong câu chuyện với ông Võ Văn Hiền, chúng tôi được biết, vốn là địa phương miền núi nên điều kiện kinh tế và cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Phần lớn người dân trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa, do vậy việc tu sửa, xây dựng hệ thống giao thông gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ sự giúp đỡ về ngày công lao động, hỗ trợ kinh phí của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335 nên hệ thống giao thông địa phương đã từng bước khang trang, tạo thuận lợi cho bà con đi lại.

Đến bây giờ, hàng trăm hộ dân ven bờ sông Lam đoạn qua huyện Anh Sơn vơi bớt nổi lo âu mỗi mùa mưa bão đều nhớ mãi công sức của Bộ đội Trung đoàn 335. Theo bà con kể lại, dịp đó vào tháng 7 năm 2015, nước từ thượng nguồn sông Lam đổ về dữ dội, khiến một số hộ dân bên bờ sông Lam bị đe dọa. Nhận được tin, Trung đoàn 335 đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ giúp địa phương sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn. Sau đó, không quản hiểm nguy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị dầm mình trong mưa bão giúp địa phương trồng hàng nghìn gốc tre chống xói lở . Từ những gốc tre đó đến nay trở thành “bức tường” vững chắc góp phần bảo vệ nhân dân trong mùa mưa bão.

Ngồi trong ngôi nhà mới được sửa lại, ông Nguyễn Văn Năm, gia đình thuộc diện chính sách ở xóm Bắc Long, xã Giang Sơn Tây (Đô Lương, Nghệ An) bộc bạch: “Trong những năm qua, gia đình tôi luôn coi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 như người trong nhà. Bởi mỗi khi gặp khó khăn, hay những dịp thu hoạch mùa... gia đình đều nhận được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Và ngày thứ 7 vừa rồi, hơn 20 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2 đã giúp gia đình đảo lại mái ngói, sửa lại mấy cánh cửa”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335 tham gia giúp xã Hùng Sơn làm đường giao thông. 

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, mỗi khi trên địa bàn đóng quân xảy ra thiên tai, bão lụt, hỏa hoạn, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324 đều có mặt sát cánh cùng nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả. Năm 2019, Sư đoàn đã huy động gần 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp các địa phương chữa cháy rừng, phòng chống bão lụt, xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, hàng năm Sư đoàn còn tổ chức hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ hành quân về các xã vùng sâu, vùng xa, nơi khó khăn của hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An xây dựng cơ sở chính trị, giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội... Sư đoàn đã huy động hàng nghìn ngày công cán bộ, chiến sĩ giúp các địa phương làm mới, tu sửa hàng trăm km đường giao thông, 37 km kênh mương nội đồng, cải tạo, tu sửa hàng trăm nhà sinh hoạt cộngđồng.

Thượng tá Đoàn Xuân Bường, Chính ủy Sư đoàn tâm sự: “Trong những ngày chiến tranh ác liệt hay những lúc gian khó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nhận được sự đùm bọc, chở che của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Và cũng chính từ tấm lòng của bà con nhân dân đã trở thành nguồn cổ vũ lớn lao cho cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn vươn lên trong mọi hoàn cảnh, nhiệm vụ. Ý thức rõ điều đó, trong mọi thời kỳ, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn luôn gắn bó mật thiết với nhân dân và sẵn sàng xả thân vì cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân”. Chính nhờ có sự giúp đỡ từ lòng dân đã góp phần vào thành tích chung của Sư đoàn 324, trong đó có việc trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của lực lượng vũ trang Quân khu 4./.

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực