Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp

Thứ ba, 18/07/2017 14:43
(ĐCSVN) - Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Binh chủng Tăng thiết giáp thời gian qua đã có bước phát triển rộng khắp, đem lại những kết quả thiết thực. Phong trào đã động viên được mọi cán bộ, chiến sĩ, mọi nguồn lực để tham gia xây dựng đơn vị, làm cho bộ đội ngày càng gắn bó, yêu mến đơn vị hơn.


Bảo quản, quản lý nhà và công trình tại Tiểu đoàn xe tăng 1, Lữ đoàn xe tăng 215.

Binh chủng Tăng thiết giáp là Binh chủng chiến đấu bằng vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, quân số tuy không lớn, nhưng phương tiện, trang bị nhiều. Trong những năm qua, phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” đã thường xuyên được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp, sự chỉ đạo, giúp đỡ có hiệu quả của các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng mà trực tiếp là Cục Doanh trại/Tổng cục Hậu cần; phong trào được triển khai toàn diện, đồng bộ và mang lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi cơ bản diện mạo doanh trại từ cơ quan đến các đơn vị, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội.

Đại tá Đỗ Đình Thanh, Phó Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp cho chúng tôi biết: Kết quả nổi bật trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, đó là, công tác quy hoạch đã mang lại hiệu quả tốt, tất cả các công trình xây dựng trong Binh chủng Tăng thiết giáp đều theo quy hoạch được phê duyệt; công tác xây dựng đã chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng, tất cả các công trình xây dựng đều bảo đảm an toàn, chất lượng, tiết kiệm, không để thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng. Công tác quản lý, bảo quản tài sản doanh trại đúng theo quy định, thường xuyên củng cố, sửa chữa để nâng cao hiệu quả sử dụng; quản lý sử dụng điện, nước an toàn, tiết kiệm không để thất thoát, thâm hụt ngân sách. Xây dựng hệ thống cấp nước sạch đồng bộ cho các đơn vị; quản lý doanh cụ chặt chẽ, thống nhất, bảo đảm đầy đủ chỗ nằm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, doanh cụ sinh hoạt ngày càng đầy đủ đồng bộ hơn.

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường được quan tâm chu đáo, có nhiều biện pháp tích cực phòng, chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường; huy động được hàng vạn ngày công bộ đội và nhân dân tham gia với nhiều tỷ đồng để xây dựng củng cố doanh trại, làm đường, trồng cây, trồng cỏ, vườn hoa, cây cảnh cho các đơn vị. Bộ mặt doanh trại của các đơn vị trong Binh chủng Tăng thiết giáp đã được thay đổi căn bản, khang trang, chính quy, môi trường doanh trại thực sự xanh, sạch và đẹp hơn. Cán bộ, chiến sĩ đều nhận thấy phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao đời sống của bộ đội. Trong thực hiện phong trào thi đua đã có 5/12 đơn vị cơ sở được Tổng cục Hậu cần tặng danh hiệu đơn vị “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Có nhiều tập thể và cá nhân được Binh chủng Tăng thiết giáp tặng bằng khen, giấy khen. Tiêu biểu trong thực hiện phong trào là: Phòng Doanh trại/Cục Hậu cần, Lữ đoàn xe tăng 201, Lữ đoàn xe tăng 215, Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp,  Xưởng Sửa chữa xe tăng X32, Kho Y, Trường Trung cấp Kỹ thuật Tăng thiết giáp, Trường Hạ sĩ quan  xe tăng 1, Trung tâm Huấn luyện Tổng hợp Tăng thiết giáp.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Dũng, Chủ nhiệm Hậu cần Binh chủng Tăng thiết giáp khẳng định: Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong lãnh đạo chỉ huy các cấp cả về nhận thức và hành động. Mọi cán bộ, chiến sĩ đều coi việc bảo quản tài sản doanh trại là trách nhiệm để phục vụ cho đơn vị mình và cho chính bản thân mình. Đồng thời, phong trào thi đua “Xây dựng quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” luôn được gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua khác trong phong trào thi đua chung của “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” và Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa” và Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Tuy mỗi phong trào có những nét riêng biệt, tính đặc thù của từng ngành, song các phong trào này đã gắn kết chặt chẽ, hoà quyện và thúc đẩy lẫn nhau.


Quy hoạch doanh trại ở Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp.

Theo Đại tá Đặng Ngọc Hải, Trưởng phòng Doanh trại Binh chủng Tăng thiết giáp, phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” có tác dụng rất lớn đối với nhiệm vụ chính trị và xây dựng đơn vị chính quy toàn diện. Phong trào thi đua đã gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày của đơn vị nên ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xây dựng đơn vị chính quy toàn diện. Làm tốt phong trào thi đua  giúp cho đơn vị có điều kiện vật chất, tinh thần và môi trường sinh hoạt tốt, cán bộ, chiến sĩ gắn bó, yêu mến đơn vị, góp phần thúc đẩy các hoạt động khác để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đặc biệt, phong trào thi đua có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, văn hóa xã hội của địa phương. Việc xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp của các đơn vị đã tạo điều kiện tốt để nhân dân địa phương tham quan, học tập; là nơi giao lưu giữa các đơn vị với nhân dân, chính quyền địa phương; làm tốt phong trào đã giúp cho nhân dân chính quyền địa phương càng thêm tin tưởng vào đơn vị và yêu mến đơn vị, tạo điều kiện cho đơn vị thực hiện tốt phong trào; nhất là xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư ngày một tốt hơn, mối quan hệ giữa đơn vị và nhân dân ngày càng chặt chẽ; do vậy đã hạn chế những tiêu cực xảy ra quanh khu vực đơn vị đóng quân, góp phần xây dựng đơn vị an toàn.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng doanh trại chính quy sáng, xanh, sạch, đẹp”, thời gian tới, Binh chủng Tăng thiết giáp xác định: Đẩy mạnh và phát huy những kết quả đã đạt được trên tất cả các nội dung của phong trào, nhân rộng trong các cơ quan, đơn vị; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức phong phú sinh động, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị trong thực hiện phong trào thi đua. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục về những cách làm mới, sáng tạo, có sức thuyết phục tạo sự lan tỏa rộng rãi trong đơn vị, tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp. Bên cạnh đó, không ngừng đổi mới các hình thức, biện pháp thi đua; kết hợp thi đua th­ường xuyên với thi đua đột kích, các phong trào, Cuộc vận động; định kỳ sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm; kịp thời phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm; biểu d­ương, cổ vũ tôn vinh những điển hình tiên tiến xuất sắc để nhân rộng; tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để thúc đẩy phong trào phát triển, gắn phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp” với các phong trào thi đua và các cuộc vận động khác. Kịp thời xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, tổ chức tốt các hội thi ở từng cấp, có biện pháp thúc đẩy các đơn vị còn yếu kém phấn đấu vươn lên đạt đơn vị “Doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp”. Phát huy sức mạnh nội lực của từng đơn vị, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân để xây dựng đơn vị ngành càng khang trang, chính quy, xanh, sạch đẹp./.

 

Bài, ảnh: Chí Đáng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực