Xứng đáng là lực lượng xung kích, sáng tạo, quyết thắng

Thứ hai, 25/09/2017 17:38
(ĐCSVN) - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, những năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên tại các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 2 đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trực tiếp đóng góp vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của các cơ quan, đơn vị...
Lực lượng đoàn viên thanh niên Lữ đoàn Bộ binh 82 (Quân khu 2) tích cực
thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: QM

Thời gian qua, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh và Cục Chính trị Quân khu 2, công tác đoàn và phong trào thanh niên ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân khu có sự phát triển cả bề rộng và chiều sâu; các phong trào thi đua đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng, khẳng định những đóng góp to lớn của đoàn viên thanh niên trên mọi lĩnh vực công tác. Công tác đoàn được triển khai toàn diện, nền nếp, đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu, chương trình hành động của tổ chức Đoàn các cấp. Đặc biệt, tại các cơ quan, đơn vị đã tạo được sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác đoàn và phong trào thanh niên. Chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan Chính trị các cấp đã trực tiếp gặp gỡ đối thoại, lắng nghe và giải đáp các ý kiến của đoàn viên thanh niên. Nhờ đó, công tác đoàn và phong trào thanh niên trong LLVT Quân khu đã phát triển lên một tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Hiện nay Quân khu 2 đang có trên 14 nghìn lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt tại 486 tổ chức đoàn cơ sở. Lực lượng cán bộ, đoàn viên thanh niên chiếm hơn 50% quân số, trong đó có trên 41% đoàn viên thanh niên là người dân tộc thiểu số. Thực hiện Chương trình hành động của Trung ương Đoàn và Ban Thanh niên Quân đội, từ năm 2012 đến nay, tổ chức đoàn các cấp trong LLVT Quân khu 2 đã và đang đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”... Tích cực tham gia các hoạt động giao lưu quốc tế, đồng thời đề cao cảnh giác cách mạng, tích cực đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên...

Một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Quân khu 2 đó là phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”. Việc tổ chức phong trào một cách sâu rộng, liên tục đã có ý nghĩa quan trọng góp phần phát huy năng lực sáng tạo của đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên; đồng thời tạo động lực giúp cải tiến có hiệu quả nhiều phương tiện, trang, thiết bị kỹ thuật trên cơ sở điều kiện sẵn có của các cơ quan, đơn vị. Qua thống kê, từ năm 2012 đến nay, tuổi trẻ LLVT Quân khu 2 đã có gần 300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật tham gia dự thi và giành kết quả cao tại giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” các cấp. Nhiều sáng kiến được đưa vào ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn đã trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật Lữ đoàn Bộ binh 82 năm 2017, chúng tôi cảm nhận rõ sức sáng tạo của tuổi trẻ ở đơn vị anh hùng. Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật xuất hiện ở mọi lĩnh vực hoạt động, huấn luyện như nghiên cứu nâng cao chất lượng sử dụng, đào tạo, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị; sử dụng sửa chữa vũ khí, khí tài trang bị xe máy; sáng kiến nâng cao tính năng, tác dụng của mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện bộ đội… Đồng chí Thượng tá Cao Xuân Thành, Chính uỷ Lữ đoàn Bộ binh 82 cho biết: “Lực lượng đoàn viên thanh niên đã luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tham gia thực hiện phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; thực sự trở thành động lực quan trọng trong nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của toàn đơn vị”.

Cùng với đó, với tinh thần trách nhiệm, tuổi trẻ ở các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên thực hiện tốt nhiều phong trào xung kích như “Thanh niên quân đội vươn tới những đỉnh cao”; “Thanh niên quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ” được triển khai, cụ thể hóa thành những nội dung, chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị trong từng giai đoạn. Tại các cơ quan đơn vị chủ lực làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đông đảo cán bộ, đoan viên thanh niên đã tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng thiết thực, hiệu quả. Khối các cơ quan, nhà trường, bệnh viện; các kho, trạm, xưởng, doanh nghiệp, xí nghiệp, đoàn kinh tế quốc phòng đã tổ chức được nhiều mô hình hoạt động phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của từng đơn vị; tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua của các cấp, các ngành, các địa phương; từ đó có những đóng góp quan trọng, thực sự là lực lượng xung kích, sáng tạo, quyết thắng trong thực hiện nhiệm vụ.

Với những kết quả đó, chỉ tính trong giai đoạn 2012 - 2017, tổ chức đoàn các cấp ở Quân khu 2 đã bồi dưỡng và giới thiệu trên 4 nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp... Ghi nhận và biểu dương những thành tích của tuổi trẻ LLVT Quân khu 2 đã đạt được, đồng chí Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2 cho biết: “Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, hàng vạn cán bộ, đoàn viên thanh niên trong LLVT Quân khu đã thực sự xung kích, sáng tạo trong mọi lĩnh vực công tác, luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và toàn Quân khu”.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các tổ chức đoàn trong LLVT Quân khu 2 sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 khâu đột phá đó là: Xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên; nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động cho đội ngũ cán bộ đoàn; xung kích nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; chấp hành nghiêm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội... Đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng giúp các tổ chức đoàn và cán bộ, đoàn viên thanh niên nhận thức rõ vai trò vị trí của đoàn viên thanh niên trong thời kỳ mới; đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích sáng tạo; chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh...

Với sự quan tâm thường xuyên của người chỉ huy, chính uỷ, chính trị viên các cấp, tin tưởng đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên LLVT Quân khu 2 sẽ tiếp tục phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, xứng đáng là lực lượng xung kích, sáng tạo, quyết thắng trong nhận và thực hiện mọi nhiệm vụ được giao./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực