Bầu cử Mỹ: Ông Joe Biden vượt qua ông Trump tại một cuộc thăm dò

Thứ tư, 25/03/2020 14:35
(ĐCSVN) – Ngày 24/3, Đại học Monmouth công bố, Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã vượt qua Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong một cuộc thăm dò dư luận do trường này thực hiện.
 Ông Joe Biden vượt qua Tổng thống Trump tại một cuộc thăm dò được Đại học Monmouth thực hiện. (Ảnh: thehill.com)

Theo đó, ông Joe Biden nhận được 48% số phiếu ủng hộ của những người tham gia khảo sát, trong khi Tổng thống Trump xếp sau với 45% số phiếu. Cựu Phó Tổng thống nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhóm những người phụ nữ da trắng có trình độ độ đại học và từ những cử tri da màu.

Ngược lại, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump có được sự ủng hộ của đa số đàn ông da trắng ở cả trình độ đại học và không đại học cũng như phụ nữ da trắng không có trình độ đại học. 

Bên cạnh đó, ứng cửa viên đảng Dân chủ Joe Biden cũng dẫn trước Tổng thống Trump 9 điểm khi nhận được 50% số phiếu ủng hộ (so với ông Donald Trump 41%) trong các cuộc khảo sát diễn ra ở gần 300 hạt, nơi từng được xem là rất khó dự đoán. Thực tế cho thấy, 4 năm trước, tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chỉ giành chiến thắng hơn đối thủ là bà Hillary Clinton không quá 10% số phiếu bầu.

Theo Giám đốc Viện Bầu cử của Đại học Monmouth Patrick Murray, cuộc đua giữa Tổng thống Trump và ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ có vẻ đang dần trở nên quyết liệt. Tuy nhiên, như những gì từng xảy ra vào năm 2016, kết quả sẽ do số phiếu đại cử tri quyết định chứ không phải số phiếu phổ thông.

“Kết quả thăm dò đề cập đến khả năng ông Biden thực sự có thể bắt đầu với một lợi thế tại các khu vực bầu cử thường rất khó dự đoán này”, ông Patrick Murray cho hay.

Cuộc thăm dò của Đại học Monmouth đã không khảo sát về triển vọng của ứng cử viên Bernie Sanders trong bối cảnh đối đầu với Tổng thống Trump.

Hiện, ứng cử viên Joe Biden chưa giành đủ 1.991 số phiếu đại biểu cần thiết để đảm bảo giành được đề cử của đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống 2020 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây. Tuy nhiên, ông đã liên tiếp giành chiến thắng so với đối thủ còn lại của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại 19 bang trong tổng số 27 bang đã diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ.

Tuy nhiên, cuộc đua chính gần đây đã bị tạm hoãn trong bối cảnh đại dịch Covid -19 do chủng mới virus Corona (SARS-CoV-2) đang lan rộng tại Mỹ, buộc các ứng cử viên phải tạm ngừng các cuộc vận động tranh cử trực tiếp và khiến một số tiểu bang phải tạm hoãn các cuộc bầu cử sơ bộ do lo ngại các cuộc bỏ phiếu sẽ khiến đại dịch tiếp tục lan rộng tại quốc gia này.

Đại dịch virus SARS-CoV-2 được coi là một trong những biến số lớn nhất xuất hiện tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Tai Mỹ, theo số thống kê mới nhất của Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã có hơn 54.808 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 775 ca tử vong, khiến Mỹ trở thành ổ dịch Covid-19  thứ 3 trên thế giới sau Trung Quốc và Italy.

Đã có ít nhất 15 bang của Mỹ áp dụng lệnh cấm đi lại, yêu cầu người dân ở trong nhà nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh. Hơn 96 triệu người dân Mỹ, chiếm khoảng 29% dân số cả nước hiện đang phải thi hành lệnh cách ly.

“Tình hình virus Corona mới chỉ bắt đầu ảnh hưởng đến tài chính của các gia đình Mỹ”, ông Murray cho hay. “Một việc rất quan trong chúng ta cần làm là phải dõi xu hướng phát triển của đại dịch, xem liệu nó có tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống 2020 hay không”, ông nhấn mạnh.

Cuộc thăm dò do Đại học Monmouth công bố ngày 23/3 cho thấy hầu hết người Mỹ, khoảng 53% cho rằng đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người dân, trong khi 32% số người tham gia khảo sát cho rằng đại dịch chỉ có tác động nhỏ tới đời sống của họ và chỉ có 15% cho rằng đại dịch không có tác động thực sự đến cuộc sống.

Trong số những người được hỏi, 50% số ý kiến cho biết họ ủng hộ cách thức ứng phó với tình hình dịch bệnh hiện nay của Tổng thống Trump, trong đó 45% số ý kiến khác bày tỏ sự phản đối./.

Hoài Hà (Theo Bloomberg, thehill.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực