Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Triều Tiên

Thứ ba, 18/06/2019 14:58
(ĐCSVN) – Trong hai ngày 20 - 21/6, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Triều Tiên theo lời mời của Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ nhận định mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên đang “rất tốt”

Ngoại trưởng Hàn Quốc, Mỹ điện đàm về tình hình Triều Tiên

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
trong một cuộc gặp tại Bắc Kinh năm 2018. (Ảnh: Ju Peng/AP)


Phát biểu trong cuộc họp báo về chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình, ngày 17/6, người đứng đầu Ban Liên lạc Đối ngoại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - ông Song Tao cho biết, đây là lần đầu tiên một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc tới Triều Tiên trong vòng 14 năm qua. Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên Chủ tịch Tập Cận Bình sang thăm Triều Tiên kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 được tổ chức vào năm 2012. Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào dịp Trung Quốc và Triều Tiên kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập các mối quan hệ song phương, là một sự kiện “vô cùng quan trọng” góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên, dựa trên những thành tựu đã đạt được trong quá khứ.

 

Ông Song Tao nhấn mạnh, Trung Quốc và Triều Tiên là những láng giềng tốt của nhau và có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp. Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc luôn coi trọng các mối quan hệ với Triều Tiên.

 

Trong vòng chưa đầy 1 năm qua, Chủ tịch Tập Cận Bình và Chủ tịch Kim Jong-un đã gặp nhau 4 lần. Đây là dịp để lãnh đạo hai nước trao đổi quan điểm về các mối quan hệ song phương, tình hình bán đảo Triều Tiên, cùng tiến tới nhiều đồng thuận quan trọng, góp phần mở ra một chương mới trong quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Hai bên nhất trí quan điểm cho rằng, việc cùng bảo vệ, củng cố, phát triển các mối quan hệ song phương là mối quan tâm của nhân dân và hai nước Triều Tiên, Trung Quốc.

 

Ngoài ra, Trung Quốc và Triều Tiên cũng thúc đẩy các nỗ lực đàm phán, hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa, bảo đảm hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua cơ chế đàm phán, tham vấn. Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì đầy đủ các hoạt động trao đổi giữa hai đảng, tăng cường các hình thức tiếp xúc chiến lược và thúc đẩy niềm tin tưởng lẫn nhau dựa trên nền tảng bảo đảm các lợi ích chung.

 

Ông Song Tao cho biết, phía Triều Tiên đề cao tầm quan trọng đặc biệt của chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình và sẽ dành cho nhà lãnh đạo Trung Quốc sự tiếp đón trọng thị.

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm Triều Tiên dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để cùng nhau đánh giá về sự phát triển của mối quan hệ giữa hai nước trong 70 năm qua, cũng như trao đổi quan điểm về những nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương trong kỷ nguyên mới. Hai bên sẽ tiếp tục trao đổi quan điểm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, với hy vọng có thể mang lại tiến triển trong việc thúc đẩy một giải pháp chính trị cho vấn đề này.

 

Phản ứng trước thông tin về chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một quan chức không tiết lộ tên của Nhà Trắng khẳng định, mục tiêu của Mỹ là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách đầy đủ, toàn bộ và theo cách thức có thể xác minh được như lời cam kết mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra. “Thế giới đang dồn tâm điểm chú ý vào lời cam kết của Chủ tịch Kim Jong-un trong vấn đề phi hạt nhân hóa” – quan chức này cho biết.

 

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định nước này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước khác, gồm cả Trung Quốc để thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. “Mỹ cùng với các đối tác, các đồng minh của mình và các nước thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó có Trung Quốc, cam kết theo đuổi một mục tiêu chung đó là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách đầy đủ, toàn diện và có thể xác minh được… Mỹ và cộng đồng thế giới cùng chia sẻ một nhận thức chung về việc đâu là trình tự của tiến trình phi hạt nhân hóa theo cách thức này cũng như những bước đi mang ý nghĩa để hướng tới mục tiêu này”- phát ngôn viên trên nói./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực