Tổng thống Mỹ nhận định mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên đang “rất tốt”

Thứ hai, 17/06/2019 18:14
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết, mối quan hệ giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang được duy trì ở trạng thái “rất tốt và mạnh mẽ”. Tuy nhiên, mối quan hệ này có thể thay đổi phụ thuộc vào cách tiếp cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên đối với tiến trình đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ.

Ngoại trưởng Hàn Quốc, Mỹ điện đàm về tình hình Triều Tiên

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội vào tháng 2/2019. (Ảnh: AFP)


Trả lời phỏng vấn kênh tin tức ABC News, ngày 16/6 (theo giờ Mỹ), Tổng thống D.Trump cho rằng, vào một thời điểm nào đó thì mối quan hệ giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ thay đổi. “Và bản thân tôi cũng sẽ thay đổi. Nhưng vào hiện tại, thì chúng tôi đang duy trì một mối quan hệ rất tốt. Chúng tôi có một mối quan hệ thực sự rất mạnh mẽ” – người đứng đầu Nhà Trắng nói.

 

Thông điệp trên được ông D.Trump đưa ra vào thời điểm dư luận đang kỳ vọng vào khả năng các vòng đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ được tái khởi động sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 diễn ra vào tháng 2/2019. Tuần trước, Tổng thống Mỹ tuyên bố ông đã nhận được một bức thư “tốt đẹp và nồng ấm” từ nhà lãnh đạo Triều Tiên.

 

Trong cuộc trả lời truyền thông ngày 16/6, Tổng thống D.Trump đã cho người điều phối chương trình xem bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song không cho phép ghi lại hình ảnh của bức thư mà chỉ khẳng định lại một lần nữa rằng “đây là một bức thư rất tốt đẹp”.

 

Đề cập tới các vụ thử vũ khí mà Triều Tiên thực hiện vào tháng 5/2019, ông D.Trump nhấn mạnh, điều quan trọng là Triều Tiên không hề thử thêm thiết bị vũ khí hạt nhân nào và ông xem đây là một “tiến triển quan trọng đã đạt được”.

 

Trả lời câu hỏi về khả năng liệu nhà lãnh đạo Triều Tiên có đang chế tạo vũ khí hạt nhân, người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, đây là điều mà ông không biết, song ông hy vọng không phải là sự thật.

 

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông D.Trump đã ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên là người “rất thông minh và cứng rắn”. Tổng thống D.Trump hy vọng vẫn còn tồn tại một “sự tin tưởng” giữa ông và Chủ tịch Kim Jong-un, cũng như việc nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ sẵn sàng thực hiện các bước phi hạt nhân hóa để có thể mang lại sự thịnh vượng kinh tế cho người dân và đất nước của mình.

 

“Tôi tin rằng ông ấy sẽ làm một điều gì đó. Tôi tin rằng ông ấy tôn trọng tôi…Tôi nghĩ rằng tôi hiểu ông ấy và ông ấy cũng hiểu tôi” – Tổng thống D.Trump nói.

 

Bên cạnh đó, ông D.Trump cũng chỉ ra những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được trong vấn đề Triều Tiên, trong đó việc tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên, việc Triều Tiên trao trả tù binh Mỹ và hồi hương hài cốt các binh sỹ Mỹ bị thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên.

 

Người đứng đầu Nhà Trắng nhận định Triều Tiên là một nước có tiềm năng kinh tế to lớn và những lợi thế về địa lý, song cũng nhấn mạnh thêm rằng, cách thức duy nhất để nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đạt được những mục tiêu tăng trưởng kinh tế là thông qua con đường từ bỏ vũ khí hạt nhân./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Huffpost.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực