Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh: Sẽ tăng tốc xử lý sai phạm Thủ Thiêm

Thứ bảy, 20/10/2018 18:26
Ngày 20/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tiếp xúc cử tri quận 2. Tại buổi tiếp xúc, các nội dung liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm tiếp tục là vấn đề "nóng", thu hút sự quan tâm của nhiều cử tri.


Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn đại biểu

Quốc hội Thành phố tiếp xúc cử tri quận 2. Ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN

Cử tri cho rằng có lợi ích nhóm

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu nhiều ý kiến phản ánh cuộc sống khó khăn của người dân khi bị thu hồi, cưỡng chế nhà đất sai quy định; yêu cầu cần có cuộc khảo sát, đánh giá chất lượng cuộc sống người dân đã di dời bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm để có cái nhìn toàn cảnh, từ đó đưa ra các biện pháp giải quyết phù hợp.

Mặt khác, cử tri cũng nêu những sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm về quy hoạch (vấn đề trong ranh, ngoài ranh quy hoạch), thu hồi đất, đền bù tái định cư…, cho rằng có lợi ích nhóm khi vừa làm sai quy định của pháp luật, làm trái quyết định của Thủ tướng Chính phủ, lại vừa thể hiện năng lực và đạo đức yếu kém của cán bộ khi thực hiện việc cưỡng chế, thậm chí có hành vi vi phạm pháp luật.

Một số cử tri phản ánh sự mất công bằng, khi thành phố thu hồi đất cho người dân với giá dưới 1 triệu đồng/m2, có trường hợp dưới 100.000 đồng/m2, trả nhiều đợt, để rồi sau đó, đất Thủ Thiêm lại được giao làm dự án nhà ở thương mại, được bán lại với giá 350 triệu đồng/m2.

Cử tri phản ánh về sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN

Kế đó, dự án 4 tuyến đường chính Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng chỉ phục vụ cho dự án nhà ở thương mại. Đến nay, người dân bị cưỡng chế di dời chưa được thụ hưởng dịch vụ gì từ Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vì vậy, cử tri đề nghị Thanh tra Chính phủ cần thanh tra dự án 4 tuyến đường chính và thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm để làm rõ các sai phạm, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Cử tri Phan Thị Thủy (ngụ phường An Phú) phản ánh, gia đình bị cưỡng chế sai nhà nằm ngoài ranh quy hoạch dự án lại được đền bù với giá 50.000 đồng/m2 (diện tích 50 m2), nên không đủ tiền mua căn hộ, phải sống tại khu tạm cư. Bà Phan Thị Thủy yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lại nhà, đất đã thu hồi để gia đình ổn định cuộc sống.

Tương tự, cử tri Vũ Huy Hoàng (ngụ phường An Khánh) cho biết: Năm 2005 gia đình bị thu hồi diện tích đất 2.223 m2 nằm ngoài ranh quy hoạch mà không có quyết định thu hồi, được bồi thường chỉ với giá 150.000 đồng/m2, tổng giá trị bồi thường là 480 triệu đồng, bao gồm cả tài sản trên đất. Cử tri đề nghị thành phố sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, xử lý nghiêm cá nhân đã sai phạm trong việc cưỡng chế thu hồi nhà, đất không không thuộc quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong khi đó, theo cử tri Nguyễn Văn Khương (phường Bình Khánh), chính quyền quận 2 đã lợi dụng quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm để tự ý mở ranh giới lấy đất không nằm trong quy hoạch, đẩy nhiều người dân phải di dời. Ông Nguyễn Văn Khương đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh...


Người dân đem theo bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến chất vấn

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN


Sẽ tăng tốc xử lý trong 3 tháng tới

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, từ tháng 5/2018 đến đầu tháng 10/2018, Thường vụ Thành uỷ thành phố đã họp 6 lần tìm cách giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Đây là cường độ làm việc chưa từng có. Điều này thể hiện trách nhiệm của Thành ủy TP Hồ Chí Minh đối với người dân, cũng như việc xử lý sai phạm theo Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ.

Giải đáp các nội dung kiến nghị của cử tri, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho hay, trong quá trình thực hiện Thông báo kết luận Thanh tra Chính phủ, nếu còn vấn đề thành phố sẽ làm tiếp mà trước hết là giải quyết vấn đề 4,3 ha đất nằm ngoài ranh quy hoạch dự án.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ, thành phố đã sai phạm khi triển khai 160 ha đất khu tái định cư, trong đó chỉ thu hồi được 42 ha, thiếu diện tích còn lại nhưng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, phải lấy đất tại 5 phường trên địa bàn quận 2 để làm khu tái định cư 160 ha thì thành phố lại giao đất khu vực nói trên cho 51 dự án của doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu những cá nhân qua các thời kỳ không thực hiện đúng vấn đề quy hoạch, đền bù tái định cư… phải kiểm điểm và sẽ thực hiện xong trong tháng 11/2018. Khi kiểm điểm xong, mức độ sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Thành phố sẽ thống nhất danh sách cá nhân kiểm điểm, không làm một mình mà có sự tham gia của Thanh tra Chính phủ trên nguyên tắc xử lý nghiêm sai phạm. Công việc này sẽ được tăng tốc xử lý trong 3 tháng tới để thống nhất chính sách và vận dụng chính sách.

"Người dân có cuộc sống tồi tệ hơn một phần khi thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đó không chỉ là nỗi buồn, nỗi đau của người dân mà còn là nỗi buồn, nỗi đau của lãnh đạo thành phố. Vì thế thành phố sẽ vận dụng những chính sách có lợi nhất cho người dân”, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ./.
Xuân Tình - Xuân Dự (TTXVN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực