Giải pháp gỡ khó cho các dự án giao thông trọng điểm

Thứ năm, 17/08/2017 17:55
(ĐCSVN) – Sáng 17/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm của ngành giao thông.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì phiên họp.

( Ảnh: Xuân Tuyến)

Hiện, ngành giao thông vận tải có 37 công trình, dự án trọng điểm, với tổng mức đầu tư khoảng 1.090.000 tỷ đồng. Trong đó, đường bộ có 23 dự án; đường sắt có 7 dự án; hàng hải, đường thuỷ nội địa có 4 dự án; hàng không có 3 dự án.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo chi tiết tiến độ triển khai, đặc biệt là những vướng mắc cần tháo gỡ của từng dự án, công trình giao thông trọng điểm.

Phát biểu thảo luận, các thành viên Ban chỉ đạo đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực và kết quả đạt được của ngành giao thông vận tải đối với các công trình, dự án trọng điểm trong thời gian qua. Nhìn chung, các công trình, dự án thực hiện trong thời gian qua đều đạt tiến độ để ra, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế. Tuy nhiên, một số công trình do công tác giải phóng mặt bằng không đáp ứng nên tiến độ còn chậm; các dự án ODA thiếu vốn đối ứng; kế hoạch vốn nước ngoài thiếu cho các dự án ODA; vốn ngân sách năm 2017 cho các dự án còn chạm gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ  thi công công trình

Nhằm khắc phục những hạn chế, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông trọng điểm, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án (thiết kế,  kỹ thuật, thi công, tiến độ, chi phí…) để kịp thời kiến nghị các giải pháp khắc phục hiệu quả.

“Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án, nhà thầu thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong triển khai các công trình, dự án, nhất là đối với công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ”- Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Đối với các kiến nghị về cân đối vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thực hiện trong kế hoạch đã giao. Việc bổ sung sẽ xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông Vận tảigiải quyết nhanh chóng các vướng mắc trong công tác giải ngân; công tác tạm ứng hợp đồng, bố trí vốn đối ứng, kế hoạch vốn vay cho các dự án ODA, tăng cường quản lý công tác kiểm soát vốn đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Đăng Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực