Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Thứ sáu, 26/04/2024 17:53
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho rằng, nhu cầu đối với khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng đang tăng mạnh, do đó nhấn mạnh việc cần quản lý hiệu quả để đảm bảo công bằng giữa các quốc gia, nhất là hỗ trợ các nước đang phát triển.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, đại diện Việt Nam tham gia Ban cố vấn, dự Lễ công bố 

Trưa ngày 26/4, (giờ địa phương), tại thành phố New York, Hoa Kỳ, Lễ công bố thành lập Ban cố vấn của Tổng thư ký Liên hợp quốc về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Buổi lễ do Tổng thư ký Liên hợp quốc chủ trì, có sự tham dự của gần 40 thành viên Ban cố vấn, trong đó có đại diện của 22 quốc gia, một số tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ. Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt - đại diện Việt Nam tham gia Ban cố vấn - đã dự Lễ công bố.

Tại Lễ công bố, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho rằng, nhu cầu đối với khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng đang tăng mạnh, do đó nhấn mạnh việc cần quản lý hiệu quả để đảm bảo công bằng giữa các quốc gia, nhất là hỗ trợ các nước đang phát triển.

Các đại diện của Nam Phi và Liên minh châu Âu, với vai trò đồng Chủ tịch Ban cố vấn, cho rằng việc thành lập Ban cố vấn là rất cần thiết để giải quyết khoảng trống về quy chuẩn hiện nay liên quan đến khoáng sản thiết yếu, góp phần xây dựng chuỗi giá trị công bằng, minh bạch cho khoáng sản thiết yếu, thúc đẩy phát triển bền vững, chuyển đổi công bằng, tăng cường lòng tin giữa các quốc gia và các các bên liên quan.

Ban cố vấn về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng là sáng kiến của Tổng thư ký Liên hợp quốc trên cơ sở kêu gọi của các quốc gia tại Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (Dubai, tháng 12/2023).

Ban cố vấn sẽ trao đổi ý tưởng về một bộ nguyên tắc toàn cầu nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường, xã hội, công bằng, công lý trong quá trình vận hành chuỗi giá trị toàn cầu về khoáng sản thiết yếu.

Việc đảm bảo nguồn cung đầy đủ, đáng tin cậy với giá cả hợp lý các loại khoáng sản thiết yếu có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, hạn chế các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực