Quốc hội sẽ dành 1 ngày thảo luận về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

Thứ năm, 17/09/2020 16:22
(ĐCSVN) – Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tới đây, Quốc hội sẽ dành 1 ngày để thảo luận ở tổ về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 Toàn cảnh phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 17/9. (Ảnh: KT)

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 48, chiều 17/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến kỳ họp chia thành 2 đợt. 

 Đợt 1: Thảo luận các dự án luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua; 2 dự án luật trình cho ý kiến và các báo cáo về công tác tư pháp. Nghe trình bày các tờ trình, báo cáo (trong đó có việc xem 02 video clip báo cáo kết quả giải trình về an ninh nguồn nước, quản lý an toàn hồ, đập và thực trạng, giải pháp phát triển điện lực).

Đợt 2: Xem xét, quyết định các nội dung: kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội; ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Thảo luận các dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng XIII và 4 dự án luật trình cho ý kiến. Nghe báo cáo về hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong năm Chủ tịch AIPA.

“Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 19,5 ngày (đợt 1: 8 ngày và  đợt 2: 11,5 ngày). Đợt 1 bắt đầu ngày 20/10 (khai mạc kỳ họp) và kết thúc ngày 28/10; đợt 2 bắt đầu từ ngày 3/11 đến bế mạc kỳ họp, ngày 17/11” – ông Nguyễn Hạnh Phúc thông tin cụ thể.

Theo dự kiến nội dung chương trình, Quốc hội sẽ dành 7,5 ngày cho công tác lập pháp; 3,5 ngày xem xét, quyết định các nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; 2,5 ngày xem xét các báo cáo và tiến hành chất vấn về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII...

Đặc biệt, Quốc hội sẽ dành 1 ngày để thảo luận ở tổ về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Báo cáo tình hình chuẩn bị, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, các cơ quan hữu quan đã và đang tích cực, khẩn trương, chủ động nghiên cứu, phối hợp chặt chẽ để tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện, nâng cao chất lượng chuẩn bị các nội dung của kỳ họp thứ 10, bảo đảm tiến độ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Đến nay, đã có 5/6 dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua đã được gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Sau khi kết thúc phiên họp tháng 9, phần lớn các nội dung trình Quốc hội đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để có căn cứ chỉnh lý, hoàn thiện, gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội theo thời hạn quy định.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo sát sao, yêu cầu các cơ quan gửi tài liệu kỳ họp đến đại biểu Quốc hội đúng thời hạn theo quy định. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cân nhắc kỹ các nội dung thuộc trách nhiệm để đề xuất thời gian và cách thức xem xét đối với từng nội dung cho phù hợp.

Để tiết kiệm thời gian kỳ họp, đề nghị tiếp tục giảm thời lượng trình bày các tờ trình, báo cáo thẩm tra của các dự án luật, dự thảo nghị quyết từ 15 phút xuống 10 phút do đã có khoảng thời gian giữa hai đợt họp để đại biểu Quốc hội nghiên cứu tài liệu, các cơ quan của Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý các nội dung kỳ họp (trong khoảng thời gian này vẫn nên thực hiện các chế độ của kỳ họp).

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng đề nghị, tại phiên họp toàn thể, nếu có trên 20 đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu/01 buổi thảo luận thì cho thực hiện việc giảm thời gian phát biểu lần đầu từ 7 phút xuống 5 phút (vấn đề này sẽ được gửi phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội). Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thực hiện việc đăng ký phát biểu, tranh luận qua iPad trong cả 2 đợt của kỳ họp...

Thảo luận tại phiên họp, các ý kiến nhất trí bố trí kỳ họp làm 2 đợt theo hình thức trực tuyến và tập trung, với tinh thần vừa triển khai công việc vừa quan tâm phòng, chống dịch; cơ bản nhất trí với dự kiến chương trình kỳ họp./. 

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực