Huyện Vĩnh Linh: Tạo bứt phá cho những bước tiến nhanh và vững chắc

Thứ tư, 04/03/2020 10:45
(ĐCSVN)- Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Linh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020.
 Xã Vĩnh Kim đón nhận Bằng công nhận Nông thôn mới kiểu mẫu 

 Nhìn lại chặng đường năm 2019 trong điều kiện thời tiết, khí hậu diễn biến bất lợi, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp; song được sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng tinh thần đoàn kết gắn bó, sự năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Vĩnh Linh đã vươn lên gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; tạo bứt phá cho những bước tiến nhanh, mạnh và bền vững của huyện nhà trong chặng đường mới.

      Trên cơ sở khai thác và phát huy triệt để mọi tiềm năng, lợi thế sẵn có, bức tranh nền kinh tế của huyện Vĩnh Linh năm 2019 có nhiều khởi sắc, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức so với kế hoạch được giao. Cụ thể: Tổng giá trị sản xuất (theo giá so sánh năm 2010) ước tăng lên 15,3% so với năm 2018, đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, nông - lâm - ngư nghiệp ước tăng 4,6%, công nghiệp - xây dựng ước tăng 17,2%, thương mại – dịch vụ ước tăng 18,1%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành nông - lâm - ngư nghiệp, tăng dần tỷ trọng của ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. Cụ thể: Tỷ trọng nông - lâm - ngư nghiệp ước chiếm 28,6%; công nghiệp - xây dựng ước chiếm 28,5%; dịch vụ ước chiếm 42,9% trong tổng giá trị sản xuất. Thu nhập bình quân đầu người/năm ước đạt 50,3 triệu đồng, tăng 4,1 triệu đồng so với năm 2018. Tổng thu ngân sách ước đạt 741,5 tỷ đồng/KH 600 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2018.

     Đặc biệt, bằng việc triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp, 03 chủ trương toàn khóa của Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã được triển khai đồng bộ và đạt được những kết quả nhất định:

       - Nhiệm vụ trọng tâm “Xây dựng Nông thôn mới”: Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo, được nhân dân tích cực tham gia thực hiện. Nhờ vậy, các tiêu chí về NTM được củng cố và nâng cao. Đến cuối năm 2019, toàn huyện có 15/19 xã đạt chuẩn NTM; 02 xã Vĩnh Kim và Vĩnh Thủy đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện cũng đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn xã Vĩnh Thái rà soát, thực hiện các tiêu chí còn lại trong xây dựng NTM; triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

     - Nhiệm vụ quan tâm đặc biệt “Giảm nghèo bền vững cho 11 thôn bản có tỷ lệ hộ nghèo cao ở 3 xã Vĩnh Ô, Vĩnh Hà, Vĩnh Khê”: Năm 2019, tổng nguồn vốn huy động thực hiện CTMTQG giảm nghèo bền vững đạt khoảng 35,8 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước khoảng 24,9 tỷ đồng, Chính phủ Alen đã hỗ trợ đầu tư xây dựng đường dân sinh tại thôn Lền 1,2 tỷ đồng và từ nhiều nguồn vốn khác. Đối với đề án giảm nghèo 11 thôn bản của huyện: hỗ trợ cho 35 hộ của 11 bản với kinh phí 750 triệu đồng.

     Cùng với việc hỗ trợ về vốn, UBND huyện đã chỉ đạo các ban ngành, địa phương hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng, canh tác; tập huấn nâng cao năng lực cán bộ địa phương và Nhân dân trong quản lý, làm ăn kinh tế. Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo tại 3 xã Vĩnh Ô, Vĩnh Hà, Vĩnh Khê đã giảm đáng kể (giảm trung bình 7,29%).

     - Nhiệm vụ tạo bước đột phá “Thu hút vốn đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng”: Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, tạo nguồn vốn phát triển cơ sở hạ tầng thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài nguồn vốn ngân sách Nhà nước, huyện đã quan tâm kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, giao thông. Trong năm, đã thu hút được khoảng 245,8 tỷ đồng nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 225,5 tỷ đồng.

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng được Ban lãnh đạo huyện Vĩnh Linh quan tâm triển khai thực hiện và có những chuyển biến tích cực. Chất lượng GD&ĐT từng bước được nâng cao; Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia được quan tâm chú ý, tập trung kiểm tra và rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa trường học đáp ứng yêu cầu quy định. Tính đến cuối năm 2019, đã có 09 trường được đánh giá ngoài cấp độ 2 và chuẩn quốc gia mức độ 1, nâng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 37/57 trường. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người dân.

 Thị trấn Hồ Xá

Công tác khám chữa bệnh và phục hồi chức năng có những bước phát triển tốt, từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch, không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng và lây lan nhanh.

Các chính sách an sinh xã hội, công tác chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người nghèo và người dân những vùng khó khăn được triển khai kịp thời, đầy đủ theo quy định. Công tác đào tạo dạy nghề cho lao động nông thôn thực hiện có hiệu quả, trong năm đã tạo việc làm mới cho 1.750 lao động/KH1.350 lao động, tăng 39 lao động so với năm 2018; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 59%/KH 55,5%, tăng 3,8% so với năm 2018. Công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm thực hiện và đem lại kết quả cao; Tỷ lệ hộ nghèo (theo cách tiếp cận đa chiều) của huyện đến hết năm 2019 giảm xuống còn 3,98%.

Công tác cải cách hành chính, kỷ cương, kỷ luật hành chính được đẩy mạnh, bộ máy các cơ quan Nhà nước phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2019. Công tác xây dựng chính quyền được quan tâm; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Có thể nói, những kết quả đạt được như trên là động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Linh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020; từ đó đưa Vĩnh Linh có những bước tiến nhanh và vững chắc trên hành trình xây dựng và phát triển./.

 

 

 

Bài, ảnh: Phúc Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực