Phú Yên nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng

Thứ tư, 20/11/2019 17:07
(ĐCSVN) - Thời gian qua, với việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy Phú Yên về đầu tư phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh giai đoạn 2016-2020, ngành du lịch của Phú Yên đã có bước tăng trưởng khá mạnh về cả quy mô du khách cũng như doanh thu từ các hoạt động du lịch dịch vụ...
 

 Đông đảo khách du lịch tham quan tại Mũi Điện (Phú Yên),

điểm cực Đông trên đất liền của Tổ quốc. (Ảnh: Trần Quới)

Với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương, từ đầu năm 2019 đến nay, hoạt động du lịch của Phú Yên diễn ra sôi động với nhiều kết quả tích cực; chất lượng sản phẩm du lịch từng bước được nâng cao; tình hình an ninh trật tự, an toàn cho du khách được đảm bảo; các doanh nghiệp du lịch không ngừng đầu tư phát triển cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch; công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường; lượng khách du lịch đến Phú Yên tiếp tục tăng trưởng ổn định...

Theo thống kê, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 77 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng. Trong đó, 01 di tích quốc gia đặc biệt, 21 di tích quốc gia và 55 di tích cấp tỉnh. Ngoài ra, 205 di tích khác được đưa vào Danh mục kiểm kê (trong đó 02 địa điểm phát hiện nhiều khối đá bazan dạng cột tại xã An Phú, thành phố Tuy Hòa và xã An Xuân, huyện Tuy An). Nhằm phát triển du lịch theo hướng hiệu quả, bền vững, Phú Yên cũng thường xuyên quan tâm đầu tư năng lực phục vụ của hệ thống các cơ sở lưu trú. Đến cuối tháng 10/2019, toàn tỉnh có trên 200 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, tăng 45 cơ sở so với cùng kỳ năm 2018; khoảng 4.130 buồng lưu trú du lịch, trong đó trên 900 buồng đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao. Nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê giải khát được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới khang trang tại các huyện, thị xã, thành phố.

Việc thu hút các dự án phát triển du lịch cũng được Phú Yên quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã thu hút khoảng gần 50 dự án đầu tư du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, với tổng số vốn đầu tư trên 43.000 tỷ đồng. Trong đó, 16 dự án du lịch đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 9.400 tỷ đồng; 27 dự án đã và đang thẩm định chủ trương đầu tư với tổng số vốn khoảng 28.400 tỷ đồng; 03 dự án cho phép tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát còn hiệu lực và một số dự án khác đang thỏa thuận địa điểm với tổng số vốn khoảng 5.200 tỷ đồng. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được tăng cường đóng góp quan trọng vào việc thu hút, tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa; bước đầu đã định vị thương hiệu và định hướng đầu tư phát triển những sản phẩm du lịch đặt trưng: “Phú Yên – Hấp dẫn và Thân thiện”.

Nhờ đó, lượng du khách đến với du lịch Phú Yên qua các năm đều không ngừng tăng lên. Năm 2016, du lịch Phú Yên đón khoảng 1,2 triệu lượt, doanh thu khoảng 997,5 tỷ đồng. Năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên hơn 1,6 triệu lượt khách, doanh thu du lịch năm 2018 ước đạt 1.556 tỉ đồng. Năm 2019, dự kiến sẽ có khoảng trên 1,8 triệu lượt khách du lịch đến Phú Yên; trong đó khách quốc tế trên 45 nghìn lượt, tăng gần 10% so với năm 2018; tổng doanh thu trong hoạt động du lịch là 1.940 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch năm, tăng 25% so cùng kỳ năm 2018.

Mới đây, phát biểu tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Phú Yên với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Phú Yên đã đánh giá cao những kết quả đầu tư phát triển ngành du lịch. Thực tế cho thấy việc phát triển du lịch đang là hướng đi hiệu quả vừa giúp khai thác tốt những tiềm năng du lịch phong phú của Phú Yên, vừa tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

 

Đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu

tại buổi gặp mặt, đối thoại cùng các doanh nghiệp du lịch. (Ảnh: Võ Lum)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thực hiện đầu tư phát triển du lịch của tỉnh Phú Yên vẫn còn không ít những tồn tại. Công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đơn vị kinh doanh du lịch, khách du lịch và cộng đồng dân cư về vai trò, nhiệm vụ phát triển du lịch và trách nhiệm bảo vệ môi trường hiệu quả chưa cao. Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tuy đã có những tiến bộ nhưng hiệu quả chưa thực sự rõ nét. Việc xúc tiến quảng bá du lịch chưa mang tính chuyên nghiệp cao, chưa xây dựng được chiến lược xúc tiến một cách bài bản. Cơ sở hạ tầng giao thông về du lịch còn hạn chế. Sản phẩm du lịch chưa phong phú, tại các điểm đến dịch vụ còn hạn chế, chất lượng dịch vụ chưa cao; các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí về đêm, điểm trưng bày, bán hàng lưu niệm vẫn còn ít; thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế… Những điểm này đã hạn chế hiệu quả phát triển du lịch của Phú Yên.

Thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy Phú Yên về đầu tư phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh giai đoạn 2016-2020, mục tiêu của tỉnh Phú Yên trong năm 2020 là sẽ phấn đấu đón khoảng 2 triệu lượt khách đến Phú Yên, trong đó 47 nghìn lượt khách quốc tế; 1,44 triệu lượt khách lưu trú; đưa tổng doanh thu trong hoạt động du lịch lên khoảng hơn 2.200 tỷ đồng. Để mục tiêu này sớm trở thành hiện thực, thời gian tới UBND tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số 146/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết 103/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh xây dựng phương án, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng; xây dựng các chương trình đầu tư khai thác các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, văn hóa ẩm thực, làng nghề gắn với phát triển du lịch; hỗ trợ phát triển các điểm du lịch văn hóa, tâm linh; khuyến khích đầu tư các phòng trưng bày tại làng nghề, cơ sở sản xuất, các khu, điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng... để giới thiệu hàng lưu niệm, đặc sản của địa phương cho khách du lịch.

Bên cạnh đó, Phú Yên cũng sẽ tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại các điểm di tích, danh thắng; xây dựng kế hoạch tu bổ tôn tạo di tích, danh thắng; tập trung đầu tư hạ tầng thiết yếu trước và từng bước mở rộng đầu tư, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ. Coi trọng tổ chức khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch, hình thành các tour du lịch gắn với khai thác giá trị các di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích phát triển mạnh hoạt động lữ hành du lịch, xây dựng các tour du lịch chuyên đề: tham quan, nghỉ dưỡng biển; du lịch văn hóa, lễ hội, tâm linh, ẩm thực, mua sắm; du lịch khám phá, mạo hiểm...; liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành, các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện để thu hút khách du lịch. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò tầm quan trọng của ngành du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Đẩy mạnh công tác xúc tiến tuyên truyền quảng bá, kích cầu du lịch cùng với việc nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch./.

Quang Đạo - Võ Lum
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực