Niềm tin mới, quyết tâm mới!

Thứ tư, 10/02/2010 16:29
 
Ảnh minh họa
(ĐCSVN) -
Mùa xuân này, loài người bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ XXI. Đã không có ngày tận thế xảy ra như bao nhà chiêm tinh dự đoán. Cũng không có gì đảo lộn đột ngột trong đời sống của con người. Người ta vẫn sống, vẫn hạnh phúc và đau khổ, vẫn yêu thương và căm thù, vẫn thất vọng và hi vọng.

Và con người như hàng triệu năm trước, như hàng vạn năm trước vẫn kiên nhẫn tìm con đường để mình và đồng loại tiếp tục vượt lên những trở lực do thiên nhiên và chính mình gây ra để được tự do hơn, được là con người hơn.

Đã hai thập kỷ trôi qua từ năm 1991, Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ. Vào thời điểm đó, hàng trăm triệu người đã thất vọng và hoang mang, ngược lại, hàng trăm triệu người khác vui mừng tột cùng. Có người vui mừng vì chiến thắng, nhưng có không ít người vui mừng với niềm tin ngây thơ rằng sau khi bức tường chiến tranh lạnh sụp xuống, thế giới sẽ được yên hưởng hòa bình, sẽ là một ngôi nhà chung dành cho mọi quốc gia và chủng tộc, sẽ chỉ còn cuộc chiến đấu chung chống dịch bệnh, chống hủy hoại môi trường, năm châu sẽ là anh em, bốn bể sẽ một nhà. Nhưng không phải như vậy. Khi vẫn còn kẻ giàu người nghèo, nước giàu nước nghèo, khi vẫn còn sự khác nhau về quyền lợi và tham vọng, khi vẫn còn sự thù hận tôn giáo và chủng tộc… thì máu còn đổ, chiến tranh và chết chóc, nghèo khổ còn đầy đọa con người. Hơn 20 năm qua từ sau khi hệ thống các quốc gia xã hội chủ nghĩa sụp đổ, phong trào cộng sản và công nhân thế giới bước vào thời kỳ thoái trào, người ta thống kê được rằng số cuộc chiến tranh, đồng thời với nó là số người chết và bị thương nhiều hơn hẳn thời kỳ từ sau đại chiến 2 đến năm 1990. Tình hình Trung Đông không sáng sủa hơn. Các cuộc nội chiến tàn khốc ở châu Phi đã đẩy hàng chục triệu vào cảnh chết chóc, ly tán, nghèo khổ. Nguy cơ hạt nhân vẫn treo lơ lửng trên đầu nhân loại. Các cuộc chiến tranh và trả thù đẫm máu ở I-rắc, Áp-ga-nít-xtan, Pa-kít-tan kéo dài. Gần đây nhất, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và kết quả đáng thất vọng của hội nghị chống biến đổi khí hậu toàn cầu ở Đan Mạch đã phơi bày những mâu thuẫn không thể giải quyết được, buộc người ta phải nhìn nhận lại nhiều vấn đề về chủ nghĩa tư bản hiện đại, về mâu thuẫn của thời đại hiện nay, về mối nguy của trái đất do con người gây ra và lại chính con người phải hứng chịu. Và cũng từ sự nhìn nhận lại này, nhân loại bình tĩnh và từng trải hơn trong lựa chọn hướng đi của mình. Phong trào cánh tả đang giành lại ưu thế trong nhiều cuộc bầu cử khắp nơi trên thế giới nhất là ở châu Mỹ Latinh, đưa các liên minh cánh tả lên cầm quyền ở hàng chục nước. Sự lớn mạnh của Trung Quốc, Việt Nam và quá trình thoát hiểm thành công ở Cuba đang thu hút sự chú ý, củng cố niềm tin cho nhiều người. Sự phân cực trên thế giới đang làm suy yếu nhiều cường quốc đứng đầu là Mỹ. Phức tạp hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hi vọng hơn, đó là cảm nhận khá phổ biến về tình hình thế giới những thập niên qua và năm qua.

Trong bối cảnh chung đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng đáng quan tâm trên nhiều mặt vì sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, vì sự thoát khỏi khá ngoạn mục ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, về thành tích xóa đói giảm nghèo theo 8 Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, về uy tín quốc tế của Việt Nam trên các diễn đàn lớn của thế giới và khu vực, vì sự bình yên của đất nước trong các lĩnh vực an ninh chính trị và trật tự xã hội… Người ta biết đến Việt Nam như một đất nước còn nghèo, còn nhiều khó khăn nhưng quyết tâm vươn lên và đã có hướng đi đúng để vươn lên. Người ta cũng biết đến Đảng Cộng sản Việt Nam như một chính đảng giàu sức mạnh và bản lĩnh, dám tự đổi mới mình, đã từng lãnh đạo dân tộc chiến tháng trong các cuộc chiến tranh vừa qua và đang lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới đất nước.

Tuy nhiên, chúng ta cũng đang bước vào một xuân mới với nhiều khó khăn, thách thức. Quá trình phát triển kinh tế nhanh nhưng chưa vững chắc, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Cuộc chiến đấu bảo vệ môi trường ngày càng gian khổ, nhiều thách thức. Cải cách hành chính chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu chưa đạt yêu cầu. Nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình hội nhập và phát triển chưa được giải quyết tốt. Vấn đề chủ quyền và an ninh quốc gia đòi hỏi phải được giải quyết tốt hơn nữa. Trước những khó khăn, thách thức đó, vấn đề hàng đầu là phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường củng cố và xây dựng Đảng vững mạnh, lấy lại và nâng cao hơn nữa lòng tin của dân với Đảng và Nhà nước để khắc phục và vượt lên, chớp lấy thời cơ trong cuộc chấn hưng đất nước cũng là cuộc chấn hưng hệ thống chính trị đã từng được thử thách qua 65 năm dựng nước và giữ nước.

Mùa xuân khép lại 10 năm đầu của thế kỷ XXI. Mùa xuân của năm bản lề thực hiện nghị quyết Đại hội X và tiến tới Đại hội XI của Đảng. Mùa xuân của một năm có nhiều ngày lễ lớn, nhiều mốc lịch sử trọng đại đang đến. Vui mừng, tự hào và tràn ngập niềm tin mới, quyết tâm mới ./.


 

 

 

 

 

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực