Xu hướng điều chỉnh của Mỹ trong quan hệ với Trung Quốc

Thứ bảy, 27/02/2010 17:51
 
Ảnh minh họa
(ĐCSVN)
- Theo giới phân tích, chưa bao giờ người dân Mỹ tỏ ra lo ngại trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc như hiện nay, đặc biệt trước triển vọng Trung Quốc có thể vượt Mỹ và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 20 năm tới.

Trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn gặp khó khăn, sự mất cân bằng trong cán cân thương mại với Trung Quốc là nguồn gốc chính tạo ra những lo ngại cho các nhà chính trị và cử tri Mỹ khi cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ đang đến gần. Nhiều chuyên gia cho rằng những lo ngại trên đã buộc giới lãnh đạo Mỹ phải có biện pháp kiềm chế và chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc. Ngày 3.2.2010, Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại, lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh hạ thấp giá trị đồng Nhân dân tệ (NDT), gây bất lợi cho hàng hóa Mỹ.

Trong lĩnh vực thương mại, việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá với hàng hóa Trung Quốc được cho là hành động đánh dấu sự thay đổi thái độ của chính quyền Ô-ba-ma đối với Bắc Kinh. Khi Oa-sinh-tơn thực hiện các giải pháp "mạnh" với Trung Quốc, xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ bắt đầu giảm sút. Để bù đắp khoản thu nhập hụt giảm này, Trung Quốc đã tìm cách kích cầu trong nước. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, kích cầu không đáp ứng được với tốc độ tăng trưởng của một nước dựa vào xuất khẩu như Trung Quốc. Do vậy nhiều khả năng, Trung Quốc sẽ tìm kiếm những thị trường mới thay thế thị trường Mỹ, trong đó Đông Nam Á là một lựa chọn vô cùng quan trọng. Giới quan sát dự báo, thời gian tới, Trung Quốc sẽ chú trọng đẩy mạnh quan hệ với các nước Đông Nam Á để làm đối trọng thương mại và làm giảm sự chi phối của Mỹ tại khu vực. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng sẽ gia tăng vai trò của đồng NDT tại khu vực để các nước Đông Nam Á chấp nhận NDT như một đồng tiền mạnh trong thanh toán tại khu vực.

Trong lĩnh vực quân sự, quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi rất nhiều sau khi Oa-sinh-tơn tuyên bố bán vũ khí cho Đài Loan hồi cuối tháng 1.2010. Gần đây, Mỹ cũng nhiều lần tái khẳng định rằng, Hải quân nước này sẽ tiếp tục thăm dò ở nhiều khu vực trên biển Đông, nơi Trung Quốc tự nhận là đặc khu kinh tế của họ. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới, những căng thẳng và các vụ va chạm trên biển giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng...


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực