Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên

Thứ ba, 21/11/2017 16:16
(ĐCSVN) - Ngày 21/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo thông tin về “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” lần thứ 2 năm 2017.

 

Họp báo giới thiệu về Chương trình (Ảnh: K.T)

Theo đó, “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” lần thứ 2 năm 2017 diễn ra từ ngày 21-23/11/2017, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, số 2, Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đây là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản thiên nhiên và văn hoá đặc sắc của Việt Nam, đặc biệt Di sản thiên nhiên Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây cũng là hoạt động xã hội sâu rộng, nhằm tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường tự nhiên. Đồng thời, quảng bá tiềm năng, sức hấp dẫn của du lịch sinh thái tại các Di sản thiên nhiên Thế giới, Khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc cùng chung tay bảo tồn di sản văn hóa, di sản thiên nhiên của dân tộc.

Trong thời gian diễn ra chương trình,một bức tranh tổng quát về di sản thiên nhiên của Việt Nam được giới thiệu với công chúng thông qua khu vực Triển lãm chung mang tên “Ấn tượng Di sản thiên nhiên Việt Nam”. Triển lãm do Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và Ủy ban Quốc gia chương trình con người và sinh quyển Việt Nam thực hiện, giới thiệu những nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ, giá trị đa dạng sinh học, nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt đời sống con người hằng ngày gắn với môi trường thiên nhiên tại các di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển...

Ban Tổ chức cũng kết hợp cùng Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam trưng bày nội dung “Di sản xanh theo hành trình con nước”, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc dọc theo lưu vực sông Cầu, gồm các tỉnh: Bắc Kạn, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương. Đồng thời, đề cao vai trò chủ thể văn hóa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với giữ gìn môi trường sinh thái, góp phần giáo dục truyền thống văn hóa của cha ông trong việc khai thác và sử dụng sông nước cũng như ý thức và trách nhiệm của mỗi công dân trong việc bảo vệ môi trường.

Tại Triển lãm, Hội Di sản văn hóa Việt Nam cũng giới thiệu 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam của 66 nhiếp ảnh gia, được lựa chọn từ 3.479 tác phẩm dự thi Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2017, do Tạp chí Vietnam Heritage đồng hành cùng Canon tổ chức, nhằm tìm kiếm những tác phẩm và câu chuyện bằng hình ảnh về thiên nhiên và văn hóa, đời sống đậm đà bản sắc các dân tộc Việt Nam. Qua đó, kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng trong và ngoài nước phát hiện và chia sẻ những giá trị di sản thiên nhiên và văn hóa Việt Nam.

Ngoài ra, khu vực trưng bày của các tỉnh, thành phố sẽ làm nổi bật giá trị di sản thiên nhiên của địa phương, đồng thời giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, các sản phẩm du lịch, các sản vật đặc trưng tiêu biểu được nuôi trồng trong khu dự trữ sinh quyển, Di sản văn hóa và thiên nhiên được UNESCO công nhận, vườn di sản ASEAN, vườn Quốc gia của địa phương, thông qua các mô hình, hiện vật, hình ảnh, băng hình, nghệ thuật sắp đặt, sinh vật cảnh đồng thời trình diễn nghệ thuật và thao tác tay nghề tại khu trưng bày...

Bên cạnh đó, còn có các hoạt động trình diễn một số loại hình nghệ thuật, lễ hội đặc trưng mang đậm bản sắc vùng miền của cư dân sinh sống tại các di sản thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển, như: ca trù, chèo, dân ca, hát bài chòi, đờn ca tài tử, hò ví giặm, hát chầu văn, hát Then, diễn xướng dân gian và các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng.

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh lần này, diễn ra ngày hội vẽ tranh “Thiếu nhi với di sản thiên nhiên Việt Nam”, với sự tham dự của 16 Câu lạc bộ Mỹ thuật của các trường trên địa bàn Thủ đô; chương trình giao lưu và thi tìm hiểu về di sản qua chương trình “Tuổi trẻ với Di sản thiên nhiên” của sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng với các tỉnh, thành phố...

Lễ khai mạc diễn ra lúc 16h30 ngày 21/11, và Truyền hình trực tiếp “Đêm tôn vinh Di sản thiên nhiên” lúc 20h ngày 21/11 trên sóng Đài Truyền hình Quốc hội Việt Nam./.

 

 

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực