​Tọa đàm "Thế giới - Bước ngoặt lịch sử"

Chủ nhật, 24/09/2017 19:48
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2017, chiều 24/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật đã tổ chức chương trình tọa đàm chuyên đề "Thế giới - Bước ngoặt lịch sử".
 Đại tá Lê Thế Mẫu giao lưu tại tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật nêu rõ: Bức tranh toàn cảnh thế giới đã và đang biến động phức tạp và thay đổi từng ngày, với những mảng tối - sáng đan xen, trong đó có nhiều sự kiện có tác động làm rung chuyển thế giới. Diện mạo kinh tế thế giới có mảng màu sáng với tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định. Trong khi đó, cục diện chính trị quốc tế ghi nhận những chuyển biến địa - chính trị to lớn. Thế giới trở nên đảo lộn bởi xu hướng bạo lực, khủng bố xảy ra thường xuyên và trên diện rộng. Tình trạng nhập cư ồ ạt ở châu Âu và làn sóng tấn công khủng bố gia tăng chưa từng có trong nhiều năm qua đã khiến Đức, Pháp, Bỉ, Anh, Tây Ban Nha... những nơi tưởng như an toàn nhất, giờ đây xảy ra các vụ khủng bố ở mọi địa điểm và dưới mọi hình thức. Mười sáu năm sau sự kiện 11/9, đối với mỗi người dân Mỹ, khủng bố có thể hiện diện ở mọi góc phố, từ những chiếc xe tải hay bất kỳ người qua đường nào. Vậy mà, cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu vẫn chưa có một chiến lược hiệu quả.

Mặt khác, thế giới đối mặt với sự phân hoá ngày càng mạnh mẽ: những nước giàu ngày càng giàu hơn, trong khi các nước nghèo, nhất là những nước bị tác động bởi chiến tranh, khủng hoảng thì ngày càng tụt lại phía sau, như thảm cảnh Xyri hiện nay. Quan hệ giữa các nhà nước - chủ thể trong mối quan hệ quốc tế chưa bao giờ bị thay đổi sâu sắc như vậy, mang tính thực dụng cao, đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích tập thể khu vực. Vấn đề Triều Tiên tiếp tục căng thẳng sau khi mới đây nước này thông báo đã thử bom nhiệt hạch có khả năng gắn vào tên lửa tầm xa. Ngoài ra, tình hình thiên tai, lũ lụt vẫn diễn biến rất phức tạp, để lại hậu quả nặng nề cho nhiều quốc gia và khu vực… Trong bối cảnh tình hình thế giới với những diễn biến phức tạp như vậy, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật tổ chức chương trình tọa đàm chuyên đề "Thế giới - Bước ngoặt lịch sử". Thông qua tọa đàm này, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật mong muốn sẽ giúp độc giả và các bạn yêu sách cập nhật diễn biến mối quan hệ của Việt Nam với các nước khác trên thế giới; đồng thời giải đáp những thắc mắc, những câu hỏi mà các độc giả và các bạn yêu sách đặt ra liên quan đến tình hình quan hệ quốc tế hiện nay.

Tại tọa đàm, Đại tá Lê Thế Mẫu, nguyên Trưởng phòng Thông tin khoa học, Viện Chiến lược Quốc phòng - Bộ Quốc phòng, chuyên gia phân tích chính trị - quân sự quốc tế đã chia sẻ với độc giả rất nhiều thông tin giá trị và hữu ích về trật tự thế giới mới; nhận diện bước ngoặt lịch sử của thế giới hôm nay; những điểm nóng trên thế giới; vị thế của Việt Nam trên bàn cờ chính trị thế giới; cách mạng công nghiệp 4.0…

Nhân dịp này, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật đã giới thiệu một số sách mới xuất bản, trong đó có các cuốn: "Mỹ - Nga: Chiến tranh lạnh chưa kết thúc" (tác giả Đại tá Lê Thế Mẫu); "Cục diện chính trị Đông Á giai đoạn 1991 - 2016" (TS Trần Bách Hiếu); "Quan hệ Mỹ - Trung: Hợp tác và cạnh tranh, luận giải dưới góc độ cân bằng quyền lực" (GT.TS Nguyễn Thái Yên Hương - Học viện Ngoại giao chủ biên); "Con đường tơ lụa trên biển cho thế kỷ XXI của Trung Quốc và đối sách của Việt Nam" (PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng - Giám đốc Học viện Ngoại giao chủ biên); "Al Qaeda, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và phong trào Thánh chiến toàn cầu: Những điều cần biết" (tác giả Daniel Byman)…

Tin, ảnh: V.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực