Du lịch chung tay vì môi trường, hạn chế rác thải nhựa

Chủ nhật, 07/07/2019 20:16
(ĐCSVN) - Chương trình “Du lịch chung tay vì môi trường, hạn chế rác thải nhựa” sẽ được phát động trong ba ngày 15,16,17/7 với mong muốn góp một tiếng nói để làm thay đổi nhận thức, hành động của mọi người trong vấn đề giữ gìn, bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa một lần.

Trong ba ngày 15,16,17/7, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp cùng Hiệp hiệp Du lịch Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La cùng các doanh nghiệp lữ hành tiến hành phát động chương trình “Du lịch chung tay vì môi trường, hạn chế rác thải nhựa” với mong muốn góp một tiếng nói để làm thay đổi nhận thức, hành động của mọi người trong vấn đề giữ gìn, bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa một lần. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch bền vững, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Quang Định/tuoitre.vn)

Theo đó, chương trình được thực hiện dưới hình thức tour Caravan. Cụ thể, tại Trung tâm thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ sẽ diễn ra Lễ diễu hành, tuyên truyền Du lịch vì môi trường. Tại Hòa Bình, sẽ diễn ra Lễ tuyên truyền hạn chế rác thải nhựa, gắn các áp phích tuyên truyền ở các cơ sở kinh doanh du lịch trong TP Hòa Bình. Tại thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La sẽ diễn ra Lễ phát động Du lịch vì môi trường xanh, sạch và hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Tiến hành thu gom rác thải, rác thải nhựa tại những điểm du lịch của thị trấn Mộc Châu.

Hiện nay ô nhiễm môi trường và rác thải nhựa đang là vấn đề toàn cầu được cả thế giới quan tâm. Mới đây, Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đã đưa ra cảnh báo rằng Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia hàng đầu phải chịu trách nhiệm cho khoảng 13 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương/năm. Và tình trạng lạm dụng đồ nhựa dùng một lần vẫn gia tăng mọi nơi. Cũng theo FAO, có tới 1,8 triệu tấn là lượng nhựa được thải ra ở Việt Nam mỗi năm.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường: Cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm rác thải nhựa. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm 65% số lượng túi nilon phân hủy dùng tại các siêu thị và các trung tâm thương mại lớn. Vì vậy người dân cần thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần ngay từ bây giờ. Theo các kết quả nghiên cứu, Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về lượng rác thải nhựa ra biển, với 0,28 - 0,73 triệu tấn mỗi năm (tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển của thế giới)...

Du lịch Việt Nam phát triển rất nhanh trong những năm gần đây và đang trên hành trình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Ngành du lịch cũng đặt ra vấn đề phát triển du lịch bền vững, trong đó nhấn mạnh việc bảo vệ môi trường ở các điểm đến du lịch trên toàn quốc. Việc xử lý rác thải, trong đó có rác thải nhựa từ hoạt động du lịch, tiết kiệm nước, năng lượng, tái tạo năng lượng sạch… cũng được ngành du lịch, nhất là các đơn vị lữ hành, khách sạn quan tâm thực hiện.

Rất nhiều địa phương, đơn vị du lịch, hãng lữ hành đã phát động “Chống rác thải nhựa, nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần” vì môi trường du lịch xanh, phát triển bền vững.  Đây là việc làm cần thiết, góp phần tạo ra phong trào người dân địa phương, nhân viên du lịch, du khách nhận thức tác hại của rác thải nhựa, tiến đến dần giảm thiểu sử dụng và phát sinh rác thải nhựa, nilon, thay thế bằng các vật liệu khác thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy, vật dụng bằng thủy tinh./.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực