Kỳ họp thứ Bảy Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương

Thứ năm, 05/12/2019 22:32
(ĐCSVN) - Chiều 5/12, tại Vĩnh Phúc, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức kỳ họp thứ Bảy, (nhiệm kỳ 2016 - 2021). PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp lần này, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tập trung thảo luận, tổng kết, đánh giá công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Theo báo cáo tổng kết, năm 2019, Hội đồng đã bám sát thực tiễn, nắm bắt tình hình văn học, nghệ thuật nói chung, lý luận, phê bình nói riêng, triển khai thực hiện các công việc trọng tâm.

Hội đồng đã tổ chức tốt các hội thảo, tọa đàm, triển khai nghiên cứu các đề tài, đề án khoa học để làm tốt chức năng tư vấn giúp Đảng, Nhà nước những vấn đề thuộc lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, được các cấp có thẩm quyền ghi nhận. Thường trực Hội đồng giao Tiểu ban lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trong nhà trường chủ trì và đã tổ chức thành công tọa đàm khoa học “Xây dựng tiêu chí lựa chọn tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam hiện đại phục vụ cho việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu, lý luận, phê bình hiện nay”; tổ chức 2 Hội nghị tập huấn công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2019 (khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam) với chủ đề: “Nâng cao trình độ nhận thức và năng lực quản lý, lãnh đạo văn học, nghệ thuật”; triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học để thực hiện chức năng tư vấn giúp Đảng, Nhà nước những vấn đề thuộc lĩnh vực văn học, nghệ thuật.


Kỳ họp thứ Bảy Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.(Ảnh: vov.vn) 

Bên cạnh đó, Hội đồng đã tham gia và có những đóng góp thiết thực trong việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đồng thời, thực hiện chức năng tư vấn giúp Đảng, Nhà nước về lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Hội đồng đã tư vấn giúp Ban Bí thư, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương hướng xử lý một số vụ việc nảy sinh thuộc lĩnh vực văn học, nghệ thuật kịp thời và đạt hiệu quả.

Đáng chú ý, vào sáng 5/12, tại Vĩnh Phúc, Hội đồng đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Vai trò định hướng của phê bình trong hoạt động thực tiễn và sáng tạo văn học, nghệ thuật hiện nay”. Từ kết quả Hội thảo này, Thường trực Hội đồng sẽ có báo cáo tư vấn giúp Đảng, Nhà nước tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật hiện nay.

Trong công tác cán bộ, Hội đồng đã thực hiện kịp thời, có hiệu quả, từng bước hoàn thiện việc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, xác định vị trí việc làm, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo các hoạt động trong cơ quan đạt hiệu quả. Hai bộ phận trực thuộc Hội đồng là Văn phòng Hội đồng và Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật đã có nhiều cố gắng và hoàn thành tốt nhiệm vụ; tham mưu, giúp việc lãnh đạo Hội đồng triển khai tốt kế hoạch công tác đã đề ra. 

Phát biểu kết luận kỳ họp, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ nêu rõ, năm 2019, Hội đồng đã triển khai một khối lượng công việc lớn, với chất lượng tốt, tiếp tục góp phần củng cố uy tín, từng bước nâng cao sức ảnh hưởng của Hội đồng trong đời sống văn học, nghệ thuật nước nhà.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, căn cứ thực tiễn hoạt động và kế hoạch công tác năm 2019, Hội đồng cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những hạn chế để có các biện pháp khắc phục. Theo đó, năm 2019, vai trò và hoạt động chuyên môn của các tiểu ban chưa thực sự tích cực, chưa hiệu quả, dẫn đến sức mạnh chuyên môn của Hội đồng chưa được phát huy hết. Ngoài tiểu ban Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trong nhà trường tổ chức tọa đàm và xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế, các tiểu ban khác chưa tổ chức được các hoạt động chuyên môn theo phân công.

Một số thành viên Hội đồng vẫn chưa phát huy hết trách nhiệm, chưa nhiệt tình đóng góp cho các công việc chung của Hội đồng, chưa giúp Hội đồng nắm bắt kịp thời một số xu hướng mới, một số hiện tượng nảy sinh từ thực tiễn đời sống văn học, nghệ thuật để làm tốt công tác tư vấn giúp Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực này.

Trên cơ sở phân tích kết quả đạt được và những hạn chế, thiếu sót, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, trong thời gian tới, Hội đồng phải bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao là tư vấn giúp Đảng và Nhà nước những vấn đề thuộc lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, lấy chất lượng tư vấn làm thước đo đánh giá chất lượng các hoạt động của Hội đồng.

Các Tiểu ban chuyên môn, các đồng chí Trưởng các tiểu ban cần tích cực, chủ động hơn nữa, phối hợp thường xuyên với Thường trực Hội đồng, Văn phòng Hội đồng để xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tổ chức các tọa đàm khoa học, khảo sát thực tế: năm 2020, mỗi tiểu ban tổ chức ít nhất 01 tọa đàm khoa học kết hợp với khảo sát thực tế tại các địa phương, đơn vị và có báo cáo kết quả để Thường trực Hội đồng tập hợp, tư vấn giúp Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ đã thông qua, Hội đồng cần phải chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2020 ngay từ bây giờ, trong đó có kế hoạch triển khai các chương trình, đề tài, đề án đã được xác định. Thường trực Hội đồng sẽ huy động lực lượng từ các Tiểu ban chuyên môn tham gia vào công việc này.

Để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động năm 2020, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ đề nghị các thành viên Hội đồng nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động chuyên môn của Hội đồng. Đồng thời tiếp tục phát huy tinh thần nỗ lực thực hiện nhiệm vụ; không ngừng cải tiến, đổi mới trong công tác để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tích cực, chủ động tham mưu, giúp việc có hiệu quả cho lãnh đạo Hội đồng triển khai tốt kế hoạch công tác đã đề ra./.

H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực