Phát hiện thêm dấu tích khảo cổ mới tại Hoàng thành Thăng Long

Thứ năm, 19/04/2018 14:57
(ĐCSVN) - Trong số đó, đáng lưu ý nhất là một số kiến trúc có niên đại thuộc các thời Lý, Trần, Lê sơ, Lê Trung hưng, dấu tích nổi bật tìm thấy là dải bó nền hoa chanh của thời Trần, được cho là lớn nhất từ trước đến nay (hơn 1,1m2).

Ngày 17/4, tại Hoàng thành Thăng Long diễn ra hội thảo khoa học “Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thăm dò khu vực chính điện Kính Thiên năm 2017”. Các nhà khoa học đã giới thiệu nhiều chứng tích khảo cổ quan trọng vừa được phát lộ trong năm 2017.


Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Nam. (Ảnh: TD)

Trong chương trình nghiên cứu khảo cổ học lâu dài tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long phục vụ dự án nghiên cứu khôi phục không gian chính điện Kính Thiên và thực hiện cam kết với UNESCO về mở rộng nghiên cứu khảo cổ học làm sáng rõ các giá trị nổi bật toàn cầu của khu di sản, năm 2017, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội tiếp tục phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam khai quật thăm dò khu vực phía Đông nền điện Kính Thiên trên diện tích gần 1.000m2.

Tại hố khai quật đã xuất lộ tầng văn hóa dày gần 4.5 m với các lớp văn hóa có niên đại khoảng từ thời Đại La, qua các thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn đến thời hiện đại.

Một số kiến trúc có niên đại thuộc các thời Lý, Trần, Lê sơ, Lê Trung hưng đã được phát lộ trong cuộc khai quật này, gồm có: móng cột, móng nền kiến trúc, sân nền… Trong số này, dấu tích nổi bật tìm thấy là dải bó nền hoa chanh của thời Trần, được cho là lớn nhất từ trước đến nay (hơn 1,1m2).


Một số di vật khảo cổ tìm thấy trong năm 2017 giới thiệu tại Hội thảo. (Ảnh: TD)

Về di vật, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều loại hình khác nhau, gồm đất nung, đồ gốm, đồ gỗ, đồ kim loại, trong đó có một số lượng lớn là gạch ngói. PGS.TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam nhận định, điểm nổi bật nhất của lần khai quật này là các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều di vật bằng gốm, sành, sứ thời Lê sơ. Trong đó, có nhiều di vật làm bằng men xanh, những mảnh ngói có họa tiết rồng đậm nét. Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều bát hình rồng, phượng điển hình của thế kỷ XVI. 

Các dấu tích và hệ thống di vật phát hiện trong đợt khai quật năm 2017 tiếp tục phản ánh những diễn biến của các di tích lịch sử và văn hóa Thăng Long – Hà Nội, thông qua công tác khảo cổ đã góp thêm nhiều tư liệu làm rõ thêm các giá trị to lớn của Di sản Thế giới – Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long và góp phần nghiên cứu khôi phục không gian điện Kính Thiên thời Lê./.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực