Viếng Đền thờ Bác Hồ - nét đẹp văn hóa ở Trà Vinh

Thứ hai, 19/05/2014 13:55

Như đã thành thông lệ, vào những dịp lễ, Tết hàng năm, nhiều người dân tỉnh Trà Vinh đến Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh để viếng, thắp hương, báo công dâng Bác.

Theo ông Nguyễn Đức Tố, Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Trà Vinh, mỗi năm Khu di tích lịch sử văn hóa Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh đón hơn 50.000 lượt khách; chỉ tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, đã có hơn 26.000 lượt khách. Viếng Đền thờ, thắp hương báo công với Bác…là việc làm hàng năm của các cơ quan ban ngành, trường học trong tỉnh, trở thành nét đẹp văn hóa của người dân Trà Vinh.

Cô giáo Phạm Thị Trúc Mai, Phó Hiệu trưởng trường Thực hành Sư phạm tỉnh Trà Vinh cho biết: Nhằm giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các em học sinh cũng như báo cáo thành tích học tập của các em trong năm học này, trong dịp sinh nhật Bác, trường đã tổ chức cho hơn 100 học sinh đến dâng hương. Đây cũng là dịp để các em tìm hiểu về thân thế, cuộc đời bình dị của Bác, cũng như tìm hiểu về truyền thống đấu tranh anh dũng của quân dân Trà Vinh.

Sau khi nghe tin Bác mất, để bày tỏ lòng kính yêu vô hạn, Đảng bộ, quân dân xã Long Đức đã quyết định xây dựng Đền thờ Bác Hồ. Đền thờ được chính thức khởi công vào ngày 10/3/1970 tại ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, chỉ cách trung tâm đầu não của ngụy quyền tỉnh Vĩnh Bình cũ (nay là tỉnh Trà Vinh) chưa đầy 4 km, cách căn cứ quân sự của Mỹ 1,5 km, cách đồn Vĩnh Hưng của địch 800 m…Để giữ bí mật, toàn bộ c ông việc xây dựng đền đều phải làm vào ban đêm với sự tham gia của các tầng lớp nhân dân từ già đến trẻ, gồm đủ thành phần các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa ở địa phương và các nơi khác trong tỉnh.

Miệt mài gần 1 1 tháng vừa chiến đấu vừa xây dựng, bất chấp mọi gian khổ hy sinh trước sự càn quét, đánh phá điên cuồng của địch, Đảng bộ, quân dân xã Long Đức đã hoàn thành Đền thờ Bác Hồ và chính thức khánh thành vào đúng ngày 30 Tết Tân Hợi (nhằm ngày 26 tháng 1 năm 1971 ) . Chỉ sau 7 ngày khánh thành đã có trên 10.000 lượt người dân thuộc các tầng lớp nhân dân khắp nơi trong tỉnh đến thắp hương, tưởng nhớ vị cha già của dân tộc.

Khi Đền thờ Bác được xây dựng xong, khí thế cách mạng của quân dân Trà Vinh càng dâng cao. Địch lo sợ và coi Đền thờ Bác như “cái gai trong mắt cần phải nhổ bỏ”, chúng tìm mọi cách đối phó, liên tục mở nhiều cuộc càn quét, ném bom, đốt phá…Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, không ngại hy sinh kiên quyết bám trụ “một tấc không đi, một ly không rời” kể từ khi xây dựng Đền thờ đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, quân và dân xã Long Đức đã bẻ gãy hàng trăm trận càn quét, loại khỏi vòng chiến đấu hơn 500 tên địch. Tháng 9/1989, Đền thờ Bác Hồ được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia . Đây là khu di tích cấp quốc gia đầu tiên trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Trải qua hơn 4 thập niên, Đền thờ Bác Hồ đã được trùng tu, tôn tạo cảnh quan trên diện tích rộng hơn 7 ha. Tại đây trưng bày rất nhiều hiện vật, tài liệu giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của Bác, cũng như truyền thống đấu tranh anh dũng của quân dân tỉnh Trà Vinh. T háng 4/2012, Khu di tích Đền thờ Bác tiếp tục được đầu tư xây dựng công trình N hà sàn Bác Hồ, do Trung tâm Ứng dụng Trưng bày - Bảo tàng Hồ Chí Minh thiết kế hạng mục phục chế. Mô hình nhà sàn được thiết kế, phục chế theo bản vẽ được lưu giữ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh với tỉ lệ 97%. Các tài liệu, hiện vật được phục chế đều tuân thủ theo các yêu cầu thiết kế, chất liệu, màu sắc và đảm bảo tính chân thật như hiện vật gốc.

Đền thờ Bác Hồ không chỉ là biểu tượng bất diệt, tấm lòng son sắt của nhân dân Trà Vinh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi đây hiện là nơi sinh hoạt chính trị, văn hóa của Đảng bộ và nhân dân Trà Vinh, là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực