Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần II sẽ diễn ra từ 8-12/4

Thứ hai, 27/03/2017 16:13
(ĐCSVN) - Sáng 27/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo giới thiệu Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần II – Bình Dương 2017 với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam Bộ - Bảo tồn và phát triển”.


Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái thông tin về sự kiện (ảnh: VL)

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch khẳng định, festival Đờn ca tài tử quốc gia lần II – Bình Dương 2017 là một sự kiện lớn của nghệ thuật đỉnh cao đờn ca tài tử, khẳng định và tôn vinh được sức sống và giá trị nghệ thuật của loại hình đờn ca tài tử đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cũng theo Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, so với các loại hình nghệ thuật của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thì Đờn ca tài tử có nét đặc thù riêng là được phát triển rộng khắp ở 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Thông qua hoạt động này, Ban Tổ chức muốn giới thiệu đến người dân trên mọi miền đất nước về “tài sản” văn hóa truyền thống quý báu cần được bảo tồn và phát huy.

Đồng thời, Festival Đờn ca tài tử 2017 còn là sân chơi bổ ích, đáp ứng nhu cầu sáng tạo nghệ thuật, thưởng thức văn hóa tinh thần của công chúng, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc đối với nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ. Đây cũng là hoạt động thiết yếu nhằm bảo tồn và triển khai có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ giai đoạn 2014-2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Ban tổ chức cho biết, Festival năm nay có nhiều hoạt động hấp dẫn. Đêm khai mạc với chủ đề "Đờn ca tài tử Nam bộ - Báu vật đất phương Nam" sẽ được diễn ra vào lúc 20h ngày 8/4/2017 tại Quảng trường Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam, Đài phát thanh truyền hình Bình Dương và một số đài phát thanh truyền hình trong khu vực phía Nam.

Trong khuôn khổ Festival còn diễn ra Hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử; cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật khoảnh khắc Đờn ca tài tử; Chương trình họp mặt, giao lưu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực Đờn ca tài tử; tổ chức tọa đàm gắn kết đờn ca tài tử với phát triển du lịch; Triển lãm tranh, ảnh về nghệ thuật đờn ca tài tử... 

Lễ bế mạc Festival được diễn ra vào tối 12/4, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực