Hòa nhạc giao hưởng đặc biệt tại Hà Nội

Thứ tư, 05/04/2017 16:37
(ĐCSVN) - Chương trình hòa nhạc đặc biệt của các nghệ sỹ Việt Nam, Đức, Nhật Bản sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn vào tối 14/4.

Nhạc trưởng Honna Tetsujin sẽ đảm nhiệm vai trò chỉ huy chính trong đêm diễn.
 Ảnh: Báo Ảnh Việt Nam

Chương trình do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Viện Goethe Việt Nam và Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp tổ chức để kỷ niệm chuỗi 100 chương trình hòa nhạc đặt vé trước của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam xây dựng, công diễn suốt 12 năm qua.

Nhạc trưởng Honna Tetsujin sẽ đảm nhiệm vai trò chỉ huy chính trong đêm diễn. Ngoài các nghệ sỹ của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, góp mặt trong chương trình có nghệ sĩ khách mời người Nhật Bản, Maekawa Kosei (oboe) và 3 nghệ sĩ kèn người Đức, gồm: Premysl Vojta (horn), Michael Massong (trombone), Martin Griebl (trumpet) - những tài năng từng là khách mời của nhiều dàn nhạc giao hưởng lớn trên thế giới.

Mở đầu đêm nhạc là phần trình tấu nhạc phẩm “Tiếng vọng” của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Tác phẩm gợi cho người nghe những suy nghĩ, hồi tưởng khi tâm hồn thực sự tĩnh lặng. Đây cũng là tác phẩm hướng con người về cõi tâm linh với lòng biết ơn vô hạn các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc.

Đáng chú ý, trong đêm nhạc đặc biệt này, “Bản giao hưởng Leningrad” của nhà soạn nhạc thiên tài người Nga, Dmitri Shostakovich, sẽ được trình tấu. Dmitri Shostakovich viết bản giao hưởng này trong một hoàn cảnh rất đặc biệt. Đó là vào năm 1941, thời gian đầu của cuộc chiến tranh vệ quốc, thành phố Leningrad bị phát xít Đức bao vây. Dưới đạn bom của phát xít Đức, bản giao hưởng này được biểu diễn lần đầu ngay tại thành phố Leningrad vào ngày 9/8/1942… Tác phẩm gồm 4 chương, ban đầu được nhạc sĩ đặt tựa là “Chiến tranh”, “Những ký ức”, “Quê nhà mênh mang” và “Chiến thắng”.

Chương trình hòa nhạc đặt vé trước của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam là chuỗi chương trình hòa nhạc thường niên, bắt đầu từ năm 2005, mỗi năm gồm 10 chương trình. Trong đó, các nghệ sỹ giới thiệu đến công chúng yêu nhạc tác phẩm âm nhạc giao hưởng nổi tiếng của các nhà soạn nhạc Việt Nam và thế giới, với sự tham gia biểu diễn của nhạc trưởng, nghệ sĩ độc tấu, ca sĩ khách mời danh tiếng trong nước và quốc tế. Trải qua 12 năm, hòa nhạc đặt vé trước đã từng bước được củng cố và phát triển, trở thành thương hiệu riêng của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, tạo dựng được hình ảnh đẹp trong lòng khán giả yêu nhạc./.

VH
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực