Nhà thơ Xuân Quỳnh được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

Thứ tư, 19/04/2017 15:34
(ĐCSVN) - Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh vừa chính thức được Chủ tịch nước ký Quyết định tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, ngày 30/3/2017,  Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký Quyết định số 602, chính thức tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho cố nhà thơ Xuân Quỳnh.

Quyết định ghi rõ: Tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho cố nhà thơ Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, tác giả hai tập thơ "Lời ru trên mặt đất" và "Bầu trời trong quả trứng" - là những tác phẩm đặc biệt xuất sắc về văn học, nghệ thuật, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh (1942 - 1988)

Trước đó, nhà thơ Xuân Quỳnh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật với hai tập thơ là “Lời ru trên mặt đất” và “Bầu trời trong quả trứng”. Tháng 4/2016, hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã vượt qua ba vòng xét duyệt và có tên trong danh sách các hồ sơ đủ điều kiện mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016.

Tuy nhiên, cố nhà thơ Xuân Quỳnh lại không có tên trong danh sách các tác giả được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016 vì thiếu giấy xác nhận của Hội Nhà văn Việt Nam về tập thơ thiếu nhi “Bầu trời trong quả trứng” đã được giải thưởng năm 1982 - 1983. Sau đó, Hội Nhà văn Việt Nam đã bổ sung giấy xác nhận giải thưởng này. Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng tiếp tục xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016 với Xuân Quỳnh và nhiều tác giả khác.

Ông Phùng Huy Cẩn cũng cho biết, các trường hợp còn lại (35 trường hợp) đã được Thủ tướng trình Chủ tịch nước xem xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước xem xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 7 tác giả, bao gồm: nhà nghiên cứu Ninh Viết Giao, nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo, đạo diễn Trần Bảng, nhạc sĩ Thuận Yến, nhà nhiếp ảnh Lương Nghĩa Dũng, nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên, nhà thơ Thu Bồn./.

HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực