Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh xứng đáng với vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo

Thứ sáu, 30/09/2016 18:32
(ĐCSVN) – Ngày 30/9, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ mới ra mắt Đại hội (Ảnh:VL)

Đại hội diễn ra với các nội dung quan trọng: Báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2011 – 2016; báo cáo tham luận của Hội cơ sở; thông qua báo cáo tổng hợp góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ X, Điều lệ sửa đổi, bổ sung và văn kiện Đại hội Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016 – 2021; ra mắt Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016 – 2021; giới thiệu Chủ tịch Danh dự của  Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2016 – 2021; thông qua Nghị quyết Đại hội và bế mạc Đại hội.

Tại Đại hội, đồng chí Phạm Hoàng Ân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, hệ thống tổ chức Hội Chữ thập đỏ thành phố gồm: 24 Hội Chữ thập đỏ quận, huyện; 12 Hội Chữ thập đỏ trực thuộc; 20 Hội Chữ thập đỏ trong các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên; 319 Hội Chữ thập đỏ phường, xã, thị trấn; 1.422 Hội Chữ thập đỏ trường học; 236 Hội Chữ thập đỏ các bệnh viện, cơ quan, doanh nghiệp với 235.458  hội viên (tăng 33.048 hội viên so với đầu nhiệm kỳ).

5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo, nhất là các hoạt động trợ giúp khắc phục thảm họa thiên tai, cứu trợ xã hội và được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia. Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã vận động chăm lo giúp đỡ 57.947 cụ già neo đơn; xây dựng 1.402 căn nhà tình thương, 47 căn nhà tình nghĩa và chống dột, chống ngập 575 căn nhà cho gia đình chính sách, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Trao 21.371 suất học bổng CTĐ; tặng 5.231 xe lăn; hỗ trợ vốn cho 2.568 trường hợp; xây dựng 237 cầu bê tông, nâng cấp hẻm; chăm lo hơn 13.812.800 suất cơm tình thương, với tổng giá trị 503,4 tỷ đồng. Trao tặng 19.566 thẻ Bảo hiểm y tế, phẫu thuật tim cho 296 em bệnh tim bẩm sinh, phẫu thuật mắt miễn phí cho 54.481 người với tổng giá trị hơn 61,3 tỷ đồng.

Đối với hoạt động hiến máu tình nguyện, trong nhiệm kỳ, Trung tâm Hiến máu nhân đạo Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã tiếp nhận 1.018.302 đơn vị máu, đạt trên 95%, tăng gấp 2 lần so với nhiệm kỳ trước, với giá trị hơn 162,3 tỷ đồng.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá là “Lá cờ đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của Hội”. Với những thành tích đạt được, Hội Chữ thập đỏ Thành phố được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Nhì (năm 2013); được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2011 và năm 2015; được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua 5 năm liền 2010 – 2015; UBND TP.Hồ Chí Minh tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2015.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nêu rõ, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ Thành phố đã triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2011 - 2016 một cách chủ động, sáng tạo, phù hợp với thực tế từng địa phương, đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra; hệ thống tổ chức, bộ máy các cấp Hội từ thành phố đến phường, xã, thị trấn được củng cố, kiện toàn; đội ngũ cán bộ chuyên trách ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả; vai trò nòng cốt và điều phối trong các hoạt động của Hội ngày càng được khẳng định. Với tổng trị giá hoạt động nhân đạo của các cấp Hội trong nhiệm kỳ qua đạt 1.463 tỷ đồng, trung bình 292,6 tỷ đồng/năm, tăng 2,2 lần so với nhiệm trước (nhiệm kỳ trước đạt 653,545 tỷ đồng), đã góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước tại các địa phương.

Hoạt động Chữ thập đỏ đã tạo được sự tín nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân ở địa phương; ngày càng thu hút được các tầng lớp nhân dân thành phố tích cực tham gia các hoạt động và phong trào nhân đạo xã hội do Hội tổ chức. Nhiều mô hình, chương trình hoạt động của Hội Chữ thập đỏ thành phố đã được phát huy tính thiết thực… bước đầu đã chăm lo và tạo điều kiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn tự vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, đồng chí Võ Thị Dung cũng chỉ ra những hạn chế như: bộ máy các cấp Hội còn bất cập, chưa được hệ thống hóa về số lượng nhằm tạo điều kiện cho Hội đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao; chất lượng hoạt động của hội viên, tình nguyện viên không đồng đều; một số cơ sở Hội chậm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chưa tích cực phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các tổ chức đã góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp…

Trong thời gian tới, theo đồng chí Võ Thị Dung, Hội cần phải không ngừng năng động, đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng cần giúp, đồng thời bảo đảm cho hoạt động nhân đạo được thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng. Các hoạt động của Hội phải thiết thực, hiệu quả, bền vững và có tính giáo dục, đồng thời bảo đảm tính công khai, minh bạch; phải nhân rộng các mô hình tiên tiến trong các lĩnh vực hoạt động của Hội, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có những đóng góp xuất sắc cho công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực