Đảm bảo công tác nhân sự ủy ban kiểm tra tại đại hội đảng bộ các cấp

Thứ năm, 20/02/2020 17:30
(ĐCSVN) - Ủy viên ủy ban kiểm tra các cấp phải có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, có nghiệp vụ, chuyên môn và hiểu biết về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.
 Không đưa vào ủy ban kiểm tra những người bản lĩnh chính trị không vững vàng.
(Ảnh: Anh Dũng/Báo Cần Thơ online)

Trong hai ngày 14 và 15/2/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ban hành các hướng dẫn quan trọng về công tác nhân sự ủy ban kiểm tra tại đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cụ thể, tại Hướng dẫn số 08-HD/UBKTTW về công tác nhân sự ủy ban kiểm tra tại đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, số lượng ủy ban kiểm tra được quy định cụ thể như sau:

Đối với ủy ban kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, số lượng từ 9 đến 11 ủy viên, trong đó có 2 ủy viên kiêm chức; riêng Thành ủy Hà Nội, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh số lượng từ 13 đến 15 ủy viên; Tỉnh ủy Thanh Hóa, Tỉnh ủy Nghệ An số lượng từ 11 đến 13 ủy viên (do tỉnh ủy, thành ủy quyết định). Đối với Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, số lượng từ 09 đến 11 ủy viên (do Đảng ủy Khối quyết định). Đối với Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, số lượng từ 11 đến 13 ủy viên (do Đảng ủy Khối quyết định).

Đối với Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương, số lượng từ 11 đến 13 ủy viên (do Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương quyết định), trong đó có 02 cấp ủy viên cùng cấp trở lên. Ngoài ra, số lượng từ 07 đến 09 ủy viên đối với Ủy ban kiểm tra của cấp ủy trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy; số lượng từ 05 đến 07 ủy viên đối với Ủy ban kiểm tra đảng ủy cấp trên cơ sở;… Những nơi thực hiện thí điểm nhất thể hóa chức danh chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đồng thời là chánh thanh tra thì số lượng của ủy ban kiểm tra giữ nguyên theo quy định.

Về tiêu chuẩn đối với ủy viên ủy ban kiểm tra các cấp, Hướng dẫn nêu rõ: vận dụng theo tiêu chuẩn cấp ủy viên cùng cấp được quy định tại Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đồng thời cần chú ý một số tiêu chuẩn sau:

Có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, có nghiệp vụ, chuyên môn và hiểu biết về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Không đưa vào ủy ban kiểm tra những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự  diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế, quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước, tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên không được làm; quan liêu, cửa quyền, thiếu gắn bó mật thiết với nhân dân; bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm ảnh hưởng tới uy tín cơ quan, đơn vị, bản thân cán bộ; kết quả thực hiện nhiệm vụ không cao.

Hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng quy định rõ các nội dung về cơ cấu và độ tuổi; việc chuẩn bị nhân sự ủy ban kiểm tra trước đại hội; việc bầu cử ủy ban kiểm tra và các thủ tục đề nghị chuẩn y ủy ban kiểm tra.

* Tại Hướng dẫn số 09-HD/UBKTTW và Hướng dẫn số 10-HD/UBKTTW, sau khi thống nhất với Ban Tổ chức Trung ương và Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương hướng dẫn chi tiết về cơ cấu tổ chức và số lượng uỷ viên ủy ban kiểm tra của các cấp ủy đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân.  

Về cơ cấu tổ chức và số lượng uỷ viên ủy ban kiểm tra của đảng uỷ cấp trên cơ sở và cơ sở thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương được Ủy ban Kiểm tra hướng dẫn tại văn bản số 11-HD/UBKTTW, ngày 14/2/2020.

Trước đó, liên quan đến công tác nhân sự chuẩn bị đại hội đảng các cấp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có Công văn gửi Ủy ban kiểm tra các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương về việc xác định thời điểm không triệu tập đến dự đại hội đối với cấp ủy viên đã có thông báo hoặc quyết định nghỉ hưu; trong đó nêu rõ: Thời điểm xác định không triệu tập dự đại hội đối với cấp ủy viên cấp triệu tập đại hội được tính theo ngày nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đã ghi trong thông báo hoặc quyết định nghỉ hưu, thời điểm chuyển công tác ghi trong quyết định chuyển công tác./.

Xem toàn văn các Hướng dẫn trên tại đây 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực