Gắn công tác xây dựng Đảng với học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ hai, 14/08/2017 11:40
(ĐCSVN) – Trong thời gian qua, việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã được tăng cường. Đặc biệt, các cấp ủy, tổ chức đảng chú trọng gắn công tác xây dựng Đảng với học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tuyên dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (Ảnh: SGGP)

Theo báo cáo của Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, các cấp ủy, tổ chức Đảng của Đảng bộ Thành phố đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 02 của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố lần thứ 8, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội trong nhân dân, triển khai Nghị quyết của Đảng mà trọng tâm là tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Báo cáo cho thấy nhìn chung đã đạt một số kết quả bước đầu, tạo nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của công tác kiểm điểm, đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đối với nhiệm vụ tăng cường xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay; ý thức tự giác, tự phòng về những biểu hiện suy thoái trong nội bộ được nâng lên, một số giải pháp trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm; củng cố và tăng cường lực lượng, phương tiện đấu tranh và phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc một cách trực diện có kết quả bước đầu...

Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy quán triệt sâu rộng, kịp thời các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.Trong triển khai, quán triệt nghị quyết đã chú trọng đổi mới phương thức, tổ chức triển khai học tập gắn với xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, phát huy vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập, đôn đốc, kiểm tra thực hiện Nghị quyết, tập trung vào những vấn đề bức xúc của địa phương, cơ quan, đơn vị và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm có tính quyết định tới hiệu quả của việc triển khai nghị quyết.

Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy đã gắn công tác xây dựng Đảng với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lãnh đạo, chỉ đạo chủ động triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị kịp thời, sát đối tượng, trọng tâm là Chuyên đề toàn khóa “Những nội cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19 tháng 12 năm 2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cũng theo báo cáo của Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, các cấp ủy trong thời gian qua đã chú trọng tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, định hướng dư luận đặc biệt các vấn đề chủ quyền biển đảo, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giáo dục truyền thống, lịch sử dân tộc, nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Bên cạnh đó, Thường trực Thành ủy đã quan tâm tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với các giới: trí thức, văn nghệ sĩ, thầy thuốc tiêu biểu, bí thư đảng ủy 322 phường xã, thị trấn, thanh niên, thiếu nhi để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các giới, các ngành và những đề xuất, kiến nghị, hiến kế giải pháp xây dựng, phát triển Thành phố.

Việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là của chi bộ được tăng cường. Tổ chức đảng ở phường, xã, thị trấn trong các loại hình doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp được kiện toàn, chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên. Công tác cán bộ được quan tâm, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy tiếp tục được đổi mới. Nguyên tắc tập trung dân chủ được giữ vững, lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, kiên quyết, dứt điểm, hiệu quả, chú trọng việc kiểm tra, đôn đốc tổ chức thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề bức xúc tại cơ sở.

Trong công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Thành phố.

Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có chiều sâu, với nhiều giải pháp đổi mới. Tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, gắn liền với đời sống nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm nay, cấp ủy các cấp của Đảng bộ Thành phố đã kiểm tra 637 tổ chức đảng, 494 đảng viên, giám sát 366 tổ chức đảng 380 đảng viên. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc theo dõi, hướng dẫn kiểm điểm, xem xét xử lý đảng viên vi phạm, việc thi hành kỷ luật đảm bảo đúng nguyên tắc, phương châm, thẩm quyền, quy trình theo quy định. Cụ thể, đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 tổ chức đảng và thi hành kỷ luật đảng 228 đảng viên, trong đó bằng hình thức khiển trách là 159 trường hợp, cảnh cáo 54 trường hợp, cách chức 11 trường hợp và khai trừ 4 trường hợp. Ủy ban kiểm tra Thành ủy và Ủy ban kiểm tra quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy thi hành kỷ luật đảng 70 đảng viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng của Thành phố cũng còn có những hạn chế nhất định. Việc cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng để tổ chức thực hiện sát với tình hình thực tiễn của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế, nhiều tổ chức đảng trong doanh nghiệp còn lúng túng trong việc xác lập vai trò và định hướng hoạt động. Chất lượng sinh hoạt, hoạt động chi bộ ở các loại hình tổ chức đảng chưa đồng đều, nhất là tổ chức đảng, tổ chức chính trị-xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước chưa hiệu quả. Việc xây dựng vị trí việc làm, hoàn thiện quy định về tuyển dụng công chức, viên chức còn chậm. Việc phân cấp, phân quyền, ủy quyền trong công tác cán bộ, trong công tác quản lý tài chính, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của hệ thống chính trị thành phố còn chậm triển khai, nhiều đơn vị chưa có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí cán bộ sau quy hoạch.

Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa cao, công tác giám sát chuyên đề có nơi chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; việc xác định nội dung kiểm tra, giám sát có lúc, có nơi chưa có trọng tâm, trọng điểm, nhất là ở những đơn vị, lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm. Việc thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ và không thường xuyên.

Nhiệm vụ đặt ra trong những tháng cuối năm nay đó là các cấp ủy sẽ tiếp tục tăng cường công tác dự báo tình hình, nắm bắt diễn biến tư tưởng, sớm phát hiện các sự việc phát sinh, kịp thời xử lý các điểm “nóng”, các vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Tập trung nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, gắn việc tổ chức học tập, quán triệt với xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng tại cơ sở. Đặc biệt là tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tập trung triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ”. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm, ấn phẩm có nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong công tác tổ chức, cán bộ sẽ ban hành Quy định của Ban Thường vụ Thành ủy về điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều dư luận, uy tín giảm sút, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy quy định thống nhất về công tác quản lý cán bộ theo hướng đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền, ủy quyền cho cấp ủy cấp dưới và tổ chức đảng trực thuộc; quy định thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát và phòng chống tham nhũng, lãng phí sẽ chú trọng kiểm tra dấu hiệu vi phạm, giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng và đảng viên đạt hiệu quả. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình, Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực