Mặt trận tăng cường phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Thứ năm, 22/06/2017 18:11
(ĐCSVN) – Chiều 22/6 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2017 nhằm đánh giá về tình hình, kết quả triển khai công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và quán triệt, bàn biện pháp triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2017.


Các đồng chí chủ trì Hội nghị. (Ảnh: TA)

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ: Ngày 15/6 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp tổ chức lễ ký kết Nghị quyết liên tịch về các hình thức giám sát, phản biện xã hội. Nghị quyết này cụ thể hóa các Điều 27 và Điều 34 của Luật MTTQ Việt Nam đã được Quốc hội thông qua ngày 09/6/2015 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2016. Đây là văn bản pháp luật có giá trị pháp lý quan trọng, góp phần tiếp tục cụ thể về cơ chế đối với hình thức giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Việc ký nghị quyết liên tịch cũng thể hiện quyết tâm chính trị và trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ với công việc chung, trong đó có công việc của MTTQ Việt Nam.

"Về hệ thống MTTQ Việt Nam, nhất là Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp xem đây là một thông tin đáng mừng, vì từ đây, chúng ta sẽ có hành lang pháp lý, với quy trình cơ bản, toàn diện, chuẩn mực để triển khai các hình thức giám sát và phản biện xã hội. Do vậy tôi tin tưởng và mong rằng trong thời gian tới đây, Ủy ban MTTQ các cấp, cụ thể là các đồng chí Chủ tịch ở đây, sẽ có trách nhiệm tích cực trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch này" - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Từ kết quả trong công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2017, với tính chất là Hội nghị của lãnh đạo chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố, đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị các đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố phản ánh, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm của địa phương, nêu các vấn đề khó khăn vướng mắc để cả Trung ương và địa phương cùng nhau thảo luận tìm các giải pháp tháo gỡ cho thời gian tới; đặc biệt là có kiến nghị, đề xuất cụ thể để Trung ương nghiên cứu, định hướng phù hợp. Cụ thể là tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân; bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của từng địa phương để tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2017.

Đề cập đến quyền, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần tiếp tục quan tâm một số việc như: Tăng cường phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; Chủ động nắm bắt thông tin, tình hình ở những nơi, những việc dễ có nguy cơ phát sinh điểm nóng. “Cán bộ Mặt trận phải kịp thời xuất hiện những nơi nhân dân cần, một mặt để lắng nghe, giải thích, vận động, thuyết phục nhân dân, một mặt đề xuất với cấp ủy, chính quyền hướng xử lý, giải quyết, hoàn thiện cơ chế” - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ.

Báo cáo kết quả công tác hoạt động 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cho biết, 6 tháng qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai có hiệu quả các nội dung trong Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2017 Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Các chương trình hành động đều có những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường hơn; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, quán triệt triển khai các nghị quyết của Đảng, đến với các tầng lớp nhân dân, trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo; nâng cao chất lượng công tác tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân phản ánh đến các cơ quan Đảng, Nhà nước; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được phát động và triển khai sâu rộng đến cơ sở; các hoạt động giám sát và phản biện xã hội đã dần trở thành hoạt động thường xuyên; hoạt động đối ngoại nhân dân được triển khai đa dạng; hệ thống tổ chức, bộ máy và cán bộ của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục được củng cố, kiện toàn; công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ được tổ chức chặt chẽ hơn.

Tuy nhiên, công tác Mặt trận vẫn còn hạn chế trong các lĩnh vực cần phải kịp thời khắc phục trong thời gian tới như: việc chưa chủ động và kịp thời trong nắm bắt tình hình nhân dân; các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở chưa có nhiều kết quả điển hình; hoạt động đối ngoại nhân dân chưa có sự gắn kết chặt chẽ; việc phát huy vai trò của các Ủy viên Ủy ban và các lực lượng cộng tác viên, chuyên gia trên các lĩnh vực còn hạn chế.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi và thống nhất 5 nhiệm vụ cụ thể từ nay đến cuối năm. Cụ thể, chủ động nắm bắt tình hình, định hướng dư luận trong nhân dân; đề xuất tổ chức các diễn đàn để lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trao đổi, đối thoại và tiếp xúc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp và tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa 14. Tập trung quán triệt, hướng dẫn triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong 6 tháng cuối năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố tham mưu để 100% tỉnh, thành ủy có văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động. Cấp Trung ương tổ chức phát động và triển khai phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”, Hội nghị tuyên dương “Người Việt sáng tạo” và công bố “Sách vàng sáng tạo Việt Nam 2017” trong dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam. Đặc biệt, tiếp tục chủ trì tổ chức giám sát các lĩnh vực đã thống nhất với Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020. Các địa phương theo dõi, phát hiện các vấn đề đông đảo nhân dân quan tâm, bức xúc để phối hợp giám sát, trong đó cần ưu tiên vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm, phát hiện và phối hợp giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường…

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quyết định tặng bằng khen cho 75 tập thể và 32 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác cứu trợ năm 2016./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực