Phát triển đảng viên ở Yên Khánh (Ninh Bình)

Thứ năm, 20/02/2020 21:24
(ĐCSVN) - Những năm qua, nhận thức rõ phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng và giúp đỡ những quần chúng ưu tú có nguyện vọng phấn đấu trở thành đảng viên...

Bám sát các quy định của tổ chức Đảng cấp trên và đặc điểm địa phương, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Khánh đã chủ động hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch cụ thể về tạo nguồn kết nạp đảng viên đảm bảo có hiệu quả cả về chất lượng và số lượng. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đảng viên mới. Giao ban công tác xây dựng Đảng được tổ chức hàng quý đã giúp Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Khánh kịp thời nắm bắt những phản ánh từ cơ sở về công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển đảng viên mới nói riêng, từ đó có những giải pháp chỉ đạo khắc phục tồn tại, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên.

Kết nạp đảng viên tại Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Yên Khánh. Ảnh: MH 

Tìm hiểu được biết, xác định nguồn phát triển đảng viên chủ yếu là trong các tổ chức đoàn thể, Huyện ủy Yên Khánh đã thường xuyên quan tâm theo dõi tình hình hoạt động của đoàn thể; tăng cường chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt, hoạt động. Các phong trào thi đua cũng được các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh trên cơ sở cho phù hợp với tình hình địa bàn. Qua đó vừa giúp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên; vừa là điều kiện thuận lợi giúp các tổ chức đoàn thể phát hiện những cá nhân tiêu biểu để bồi dưỡng, giáo dục, giới thiệu cho Đảng.

Bên cạnh đó, để công tác phát triển đảng viên có được hiệu quả thực chất, Ban Tổ chức Huyện ủy còn tổ chức các lớp tập huấn và hướng dẫn về nghiệp vụ công tác phát triển đảng viên cho cán bộ chủ chốt làm công tác Đảng các cấp trong huyện và hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên, coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên nhằm tăng cường, củng cố, xây dựng đội ngũ đảng viên của các tổ chức cơ sở đảng. Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy, tổ chức Đảng các cấp ở Yên Khánh đã ngày càng sát sao hơn trong việc thực hiện công tác phát triển đảng viên. Căn cứ vào chỉ tiêu đã giao, cấp ủy các cấp tiến hành phân loại, lựa chọn và cử những quần chúng ưu tú đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Chi bộ tổ chức giao nhiệm vụ để thử thách và có nghị quyết phân công đảng viên chính thức giúp đỡ cho các quần chúng ưu tú được rèn luyện, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng... Đồng thời, các tổ chức Đảng còn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Đảng... Những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên cũng được từng bước khắc phục.

 Lãnh đạo huyện Yên Khánh tặng giấy khen cho 12 tổ chức cơ sở Đảng

hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. Ảnh: Trường Giang

Theo đồng chí Bùi Thiện Thi, Bí thư Huyện ủy Yên Khánh, trên cơ sở thực hiện chặt chẽ từng bước, từng khâu trong tạo nguồn, phát triển đảng viên mới mà công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ huyện Yên Khánh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ tính riêng trong năm 2019, các tổ chức Đảng trong toàn huyện đã kết nạp 268 đảng viên, đạt 107,2% kế hoạch năm. Tiêu biểu là Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Yên Khánh, Chi bộ Văn phòng HĐND - UBND huyện, Đảng bộ xã Khánh Thiện... Đa số đảng viên mới được kết nạp đều nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, được quần chúng tín nhiệm. Một số đồng chí qua phấn đấu đã được cấp ủy và nhân dân tín nhiệm giao cho trọng trách ở cơ sở, bầu vào cấp ủy và các chức danh ở khu phố như chi hội trưởng chi hội phụ nữ, bí thư chi đoàn thanh niên... Việc phát huy tốt vai trò tiên phong, tích cực của đảng viên mới đã và đang góp phấn quan trọng vào những kết quả trong phát triển kinh tế, xã hội của toàn huyện. Tính đến cuối năm 2019 vừa qua, giá trị sản xuất trên 1 ha đã đạt khoảng 142 triệu đồng; Yên Khánh có 321 mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi có thu nhập từ 300 triệu đồng/năm trở lên...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Huyện ủy Yên Khánh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để quần chúng nhận thức sâu sắc về Đảng, hiểu rõ ý nghĩa và mục đích khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, để từ đó có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới đối với những quần chúng ưu tú đang sinh sống gắn bó lâu dài ở địa phương và làm tốt công tác tạo nguồn, xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên phù hợp với tình hình thực tế; bám sát phương châm “coi trọng cả số lượng và chất lượng”./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực