Sức lan toả lớn từ Cuộc thi tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng

Thứ tư, 15/01/2020 19:45
(ĐCSVN) – Cuộc thi trắc nghiệm “90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” thu hút trên 3,2 triệu lượt thi; trên 50 triệu lượt bạn đọc tìm hiểu lịch sử Đảng. Cuộc thi có sức lan toả to lớn, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Đảng

Nhiều địa phương, đơn vị tích cực hưởng ứng và triển khai cuộc thi

Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngay sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương đã triển khai các hoạt động tổ chức cuộc thi: bàn bạc phương thức thi; lập và ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi; giao Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là cơ quan thường trực cuộc thi.

leftcenterrightdel
Các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang tham gia Lễ phát động Cuộc thi 

Ngày 22/8/2019, Lễ phát động cuộc thi “90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” trên mạng Vcnet được tổ chức tại Hà Nội. Sau khi Cuộc thi được phát động, nhiều cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời, sâu rộng Cuộc thi tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đã tích cực, chủ động mở chuyên trang, chuyên mục với các tin bài viết, tài liệu tuyên truyền về lịch sử 90 năm vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam; treo baner, đường dẫn Cuộc thi kèm theo hướng dẫn đăng ký tài khoản Vcnet, cách đăng nhập và kết quả hằng tuần, tiêu biểu như: Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Báo Quân đội nhân dân, Báo Tiền phong; Tạp chí Tuyên giáo,….

Hầu hết các tỉnh, thành phố đã thành lập Ban Tổ chức Cuộc thi để chỉ đạo, tuyên truyền phổ biến nội dung, thể lệ Cuộc thi và hướng dẫn cách thi trên mạng Vcnet đến các tổ chức đảng, đảng viên và Nhân dân. Nhiều tỉnh, thành phố, cơ quan, đơn vị hằng tuần tiến hành trao đổi, thảo luận về đề thi, các phương án trả lời và có hình thức thi tập thể trước giờ giao ban, chào cờ đầu tuần… Điển hình như các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Nghệ An, Đảng bộ Quân đội, Công an… tổ chức phát động và thi vào dịp giao ban tháng, giao ban tuần và sinh hoạt chi bộ; Một số trường đại học, học viện đã tổ chức phát động thi vào dịp khai giảng đầu năm như Đại học Huế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh…

Đối với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam – cơ quan thường trực Cuộc thi - trong suốt quá trình tổ chức đã phân công cán bộ, phóng viên thực hiện nhiệm vụ phản hồi, trao đổi từ những tập thể, cá nhân quan tâm đến Cuộc thi trên mạng Vcnet như điện thoại, mail; giải đáp những thắc mắc, khó khăn của người dự thi trong quá trình tham gia thi; tiếp thu ý kiến phản hồi của người dự thi để điều chỉnh cho phù hợp. Báo đã lập Chuyên trang Tư liệu Cuộc thi trắc nghiệm 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chuyên trang đã đăng tải hàng trăm tư liệu, bài viết phục vụ nhu cầu tìm hiểu về 90 năm lịch sử của Đảng ta. Các tài liệu hướng thẳng tới trả lời câu hỏi cuộc thi, tạo điều kiện thuận lợi nhất để bạn đọc có thể tham khảo trước khi bấm nút tham gia thi. Các tài liệu này được trích từ các nguồn tư liệu, văn kiện tin cậy như Văn kiện Đảng toàn tập, Hồ Chí Minh toàn tập, Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam; Hồ Chí Minh biên niên tiểu sử; Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam… do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản. Các bài viết này sau đó lại được đưa trên mạng Vcnet để bạn đọc có thể dễ dàng tìm kiếm và tham khảo, đây là dịp để tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong 18 tuần thi, Ban Tổ chức đã đưa ra 138 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi tuần tương ứng với mỗi giai đoạn lịch sử cụ thể; nêu bật các mốc son lịch sử, gắn với những thành tựu quan trọng của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc và sự nghiệp đổi mới hiện nay.

Trên 50 triệu người tìm hiểu lịch sử Đảng trên mạng Vcnet và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Đồng chí Trần Doãn Tiến, Phó trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, Cuộc thi trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia tìm hiểu lịch sử vẻ vang của Đảng và trên 3,2 triệu lượt người tham gia dự thi, tính trung bình khoảng 178.000 lượt dự thi/tuần; đa số người dự thi thuộc tầng lớp trung niên và thanh niên (dưới 18 tuổi chiếm tỷ lệ 43%; từ 18 đến 30 tuổi chiếm tỷ lệ 21%; từ 31 tuổi đến 55 tuổi chiếm tỷ lệ 34%).

leftcenterrightdel
Cán bộ, đảng viên huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tham gia thi

Thành công lớn nhất của cuộc thi là đã có trên 50 triệu lượt người truy cập tìm hiểu về Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và mạng xã hội Vcnet. Như vậy, Cuộc thi đã khơi gợi lại những hiểu biết về lịch sử 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần giúp người dân thêm hiểu và trân trọng những giá trị to lớn, những thành quả mà Đảng Cộng sản Việt Nam đem lại cho nhân dân, cho đất nước.

Theo thống kê, có rất nhiều người đã tham gia thi ở cả 18 tuần, đặc biệt, có thí sinh Nguyễn Ngô Anh Ngữ (Tiền Giang), Ngô Hoàng Tú (Thành phố Hồ Chí Minh)… tham gia cả 18 tuần thi và trả lời đúng tất cả các câu hỏi. Các tỉnh, thành phố có số người tham gia dự thi đông nhất trong 18 tuần qua gồm: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, Gia Lai, Đà Nẵng, Quảng Trị…

Cuộc thi không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong nước tham gia mà còn thu hút sự quan tâm, tham gia của bạn bè quốc tế như Lào, Campuchia... Trong tuần thứ 11, có bạn PHONESAVAN-SOUKHAVONG (Phon Sạ Vẳn - Sụ Khạ Vông), Quốc tịch Lào, đang học tại Trường Sĩ quan Chính trị Bộ Quốc phòng đạt giải Nhì.

leftcenterrightdel
Công an thành phố Hà Tĩnh tham gia thi. Ảnh: catphatinh.gov.vn

Cuộc thi đã khẳng định vị trí và uy tín của mạng xã hội Vcnet. Số tài khoản đăng ký và sử dụng mạng xã hội Vcnet tăng mạnh, tới nay đạt con số gần 700.000 tài khoản, trong đó có 76% số người tham gia mạng xã hội Vcnet tham gia Cuộc thi tìm hiểu về lịch sử vẻ vang 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Vcnet đã trở thành diễn đàn trao đổi bổ ích cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điểm thu hút nhất của cuộc thi trắc nghiệm là cho người thi thực hiện nhiều lần, do đó, tỷ lệ trả lời đúng tất cả các câu hỏi và dự đoán trúng số người trả lời đúng sẽ cao hơn. Những người dự thi có tài khoản Vcnet cũng có thể trao đổi, thảo luận để có những đáp án đúng nhất. Đồng thời trao đổi, cùng nhau ôn lại những kiến thức bổ ích về lịch sử 90 năm Đảng Cộng sản Việt Nam. Mặc dù có nhiều mạng xã hội trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng mạng xã hội Vcnet đã thể hiện là kênh tuyên truyền hữu hiệu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

leftcenterrightdel

Phó Giám đốc Đại học Huế Đỗ Thị Xuân Dung làm việc với Ban Tổ chức Cuộc thi (Ảnh: HH). 

Qua cuộc thi đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tâm huyết, tích cực tham gia dự thi và đạt nhiều giải thưởng các cuộc thi tuần. Sau 18 tuần, Ban Tổ chức đã xác định được chủ nhân của 198 giải thưởng, gồm 18 giải nhất; 36 giải nhì; 54 giải ba; 90 giải khuyến khích. Tổng trị giá giải thưởng là 396 triệu đồng (gồm 18 giải Nhất, 36 giải Nhì, 54 giải Ba và 90 giải Khuyến khích). Hà Tĩnh là tỉnh đoạt nhiều giải nhất với 42 giải, trong đó có 2 giải Nhất, 8 giải Nhì, 14 giải Ba, 18 giải Khuyến khích; Nghệ An có 37 giải, trong đó có 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba, 18 giải Khuyến khích; Hà Nội có 13 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích; Điện Biên có 9 giải, trong đó 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 5 giải Ba, 2 giải Khuyến khích… Bạn Nguyễn Thị Thanh Mai ở Bến Tre là người thi đoạt nhiều giải thưởng cao nhất với 2 giải Nhất, 01 giải Ba và 01 giải Khuyến khích.

Ban Tổ chức đã tiến hành 2 đợt trao giải cho các thí sinh được giải từ tuần thi thứ 1 đến tuần thi thứ 11, ở Hà Nội cho các thí sinh khu vực phía Bắc và ở Thành phố Hồ Chí Minh cho các thí sinh khu vực phía Nam. Sau những lần tổ chức trao giải, số lượng thí sinh tham gia dự thi lại tăng lên.

Nội dung các câu hỏi và trả lời của cuộc thi càng khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng ta là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, qua đó, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa”. Sự tham gia nhiệt tình, đông đảo của các tầng lớp nhân dân đã thể hiện rõ tình cảm, sự trân trọng và niềm tự hào về những thành quả của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cuộc thi cũng góp phần tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử và những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng ta, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế hôm nay.

Thương Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực