Khám phá Chùa Dơi

Thứ sáu, 26/06/2020 12:24
(ĐCSVN) – Là một công trình kiến trúc quan trọng, mang nét đặc trưng tín ngưỡng của người Khơme ở Sóc Trăng, Chùa Dơi là nơi sinh hoạt cộng đồng và tổ chức các lễ hội truyền thống của người Khmer.
Chùa Dơi còn được gọi là Chùa Mã Tộc hay Chùa Mahatup nằm ở phường 3, TP Sóc Trăng. Trải qua nhiều thăng trầm, ngôi chùa vẫn giữ được nét hoang sơ, cổ kính đặc trưng. 
 Toàn bộ công trình tọa lạc trong một khuôn viên thoáng rộng, với nhiều cây cổ thụ.
 Phần kiến trúc Chánh điện chùa Dơi nhìn ở góc nghiêng.  
Xung quanh Chánh điện là các bức tranh miêu tả cuộc đời Đức Phật; trang trí các hoa văn, họa tiết đặc trưng của người Khmer. 

 Chùa có mái được lợp ngói, bốn đầu mái cong vút chạm trổ hình rắn Naga. Bao quanh chánh điện là các hàng cột đỡ, mỗi cột có một tượng tiên nữ Kemnar chắp hai tay trước ngực.
 Ngoài Chánh điện, chùa Dơi còn có các kiến trúc đặc trưng của người Khmer như: Sala (hội trường cúng lễ), tăng xá (nơi nghỉ ngơi của các vị sư), các bảo tháp và miếu Bà Đen để người dân đến cầu nguyện.
 Khuôn viên chùa có nhiều cây sao và dầu – nơi trú ẩn của hàng vạn con dơi, tạo nên tên gọi Chùa Dơi được du khách trong và ngoài nước biết tới.
Từ năm 1999, Chùa Dơi đã được công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia. Cho đến nay, chính quyền Sóc Trăng vẫn đang xem xét các chính sách bảo tồn và tôn tạo nơi đây để vừa giáo dục tín ngưỡng, vừa đưa chùa Dơi thành điểm du lịch quen thuộc của tỉnh.
 Không chỉ được tìm hiểu những nét độc đáo trong kiến trúc Chùa Dơi, du khách còn được hòa mình vào những bản nhạc truyền thống của người Khmer.
Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực