“Giữ nghề xưa trên phố”

Thứ bảy, 20/04/2024 08:41
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Tái hiện phố thuốc nam Lãn Ông trong khung cảnh Hà thành xưa cũ, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đang được tổ chức tại phố cổ Hà Nội lấp lánh những xu hướng sáng tạo mới, giúp gắn kết đời sống đương đại với văn hóa truyền thống, cùng lan tỏa bản sắc Hà Nội.

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024 ) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hướng đến kỷ niệm 300 năm Ngày sinh của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Từ ngày 19/4 -12/5, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa với chủ đề “Giữ nghề xưa trên phố”.

Khai mạc Chương trình, bà Trần Thị Thúy Lan, Phó trưởng Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết, Thăng Long - Hà Nội là nơi hội tụ trăm nghề hình thành nên 36 phố phường với những phố Hàng nổi tiếng đất kinh kỳ. Quận Hoàn Kiếm tập trung nhiều phố nghề thủ công truyền thống và những ngôi đình thờ tổ nghề còn lưu giữ tới nay. Trong đó, phố Lãn Ông nổi tiếng với nghề làm thuốc Đông y, bán thuốc nam, thuốc bắc - loại thuốc y học cổ truyền. Phố chuyên doanh về Đông Nam dược. Chúng ta có thể dễ nhận ra với các biển hiệu bằng gỗ, bằng đồng cổ kính ghi tên các nhà thuốc đã tồn tại hàng trăm năm.

Nghề thuốc Đông y ở phố Lãn Ông nổi tiếng với những phương pháp điều trị đa dạng, giá trị của nghề y được các tiền nhân lưu truyền qua nhiều thế hệ, trong đó có Hải Thượng Lãn Ông, vị lương y có tư tưởng nhân văn “sống vì mọi người”; “Nam dược trị Nam nhân” của Thiền sư Tuệ Tĩnh; những y huấn của tiền nhân về 8 điều y đức là “Nhân - Đức - Lượng - Khiêm - Minh - Trí - Thành - Cần”. Những di sản lịch sử, văn hóa truyền thống đó là đặc trưng làm nên vẻ đẹp, sức hấp dẫn của Thủ đô và khu phố cổ Hà Nội.

 Khai mạc Chương trình “Giữ nghề xưa trên phố” tại Trung tâm văn hóa Phố cổ Hà Nội, số 50 Đào Duy Từ (Hoàn Kiếm - Hà Nội).
 Ban tổ chức trao tặng hoa tới các đại diện, cá nhân trong buổi khai mạc sự kiện.
 Nhiều hoạt động bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của Hà Nội được giới thiệu trong dịp này, tạo lên những mảng mầu văn hóa sinh động, thu hút du khách.
 Nổi bật trong các hoạt động là các không gian tái hiện những ngành nghề cổ truyền có lịch sử lâu đời, hình thành lên đặc trưng văn hóa ở phố cổ Hà Nội.
 Tái hiện không gian của gia đình lương y làm nghề thuốc nam ở phố Lãn Ông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 Giới thiệu sản phẩm thuốc Đông y cổ truyền.
 Nhiều bài thuốc đông y cổ truyền được giới thiệu tại khu trưng bày.
 Khu vườn trồng cây thuốc dược liệu.
 Khu vực điều chế thuốc đông y.
Lương y tư vấn sức khỏe miễn phí cho khách tham gia chương trình.
 Ciới thiệu các kỹ thuật điều trị châm cứu, kết hợp điều trị bằng thuốc đông y.
 Những trang sách vương màu thời gian được trưng bày tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội.
 Đông đảo khách thăm quan sự kiện "Giữ nghề xưa trên phố”.
Trong khuôn khổ các nội dung hoạt động chương trình, để các lương y có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong việc bảo tồn và phát triển nghề, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Hội Đông Y Hoàn Kiếm tổ chức toạ đàm “Nghề thuốc Đông Y Hoàn Kiếm gắn với phát triển phố nghề Lãn Ông”; phối hợp với Bảo tàng chiến thắng B52 - Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới” tại Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (khu vực đối diện tượng đài vua Lê)..../.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực