Lễ dâng y Kathina tại chùa Khmer

Thứ ba, 24/10/2017 12:51
(ĐCSVN) - Theo quan niệm của Phật giáo Nam Tông, Lễ dâng y Kathina là việc Phật tử dâng áo cà sa và các vật phẩm lên các nhà sư để thể hiện sự gắn bó, bền chặt và thiện tâm. Lễ hội độc đáo này vừa được tổ chức tại chùa Khmer tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam, thu hút đông đảo Phật tử và du khách tham dự.

Trong truyền thống Phật giáo nguyên thủy (Phật giáo Nam tông hay Phật giáo Tiểu thừa), mỗi năm có một mùa an cư kiết hạ kéo dài 3 tháng để người tu hành tu học và tinh tấn đạo nghiệp. Ngay sau kỳ an cư kết thúc, đây là cơ hội duy nhất trong năm để các phật tử dâng y (áo cà sa Kathina) và các vật dụng lên chư tăng. Vì thế hàng năm, trong một ngày (từ rằm tháng 9 tới rằm tháng 10), mỗi chùa sẽ tổ chức Lễ dâng y Kathina với những nghi thức trang trọng và thiêng liêng nhất.

Đối với người dân theo Phật giáo nguyên thủy, Lễ dâng y Kathina có một ý nghĩa to lớn, thể hiện thiện tâm của phật tử với việc hộ trì tăng đoàn và tạo niềm vui mùa lễ hội cho các phật tử, đồng thời nhắc nhở tứ chúng, phật tử xuất gia và tại gia, luôn nhớ về và trân trọng tấm lòng của đàn tín.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình “Về với miền Tây qua nét đặc trưng văn hoá Khmer Nam bộ" diễn ra trong tháng 10 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây - Hà Nội), Lễ dâng y Kathina đã được Ban Quản lý Khu các làng dân tộc phối hợp tổ chức, giới thiệu với công chúng tại chùa Khmer.

 

Không gian chùa Khmer trong ngày Lễ dâng y Kathina - Ngôi chùa duy nhất theo Phật giáo Nam tông giữa lòng Hà Nội.

Lễ Kathina là một trong những nghi lễ quan trọng nhất trong năm của Phật giáo nguyên thủy Việt Nam.


Trước khi bắt đầu buổi Lễ, các Phật tử thực hiện nghi thức truyền thống rước y phục và vật phẩm 3 vòng quanh chùa.



Nghi thức có sự tham gia của các Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức hệ phái Nam tông và hệ phái Bắc tông.


Người Khmer quan niệm Lễ Kathina như một ngày hội lớn của cộng đồng.


Các Phật tử lên chùa dâng y phục và những vật dụng nhằm đề cao sự tương trợ trong việc tu tập, chia sẻ khó khăn, tri ân những người xuất gia.


Các phật tử tác bạch dâng y Kathina.


Lễ dâng y được tổ chức long trọng, trang nghiêm trong Chánh điện.


Phật tử tập trung tại Chánh điện với đồ cúng dường tri ân những người xuất gia.


Nhà sư giảng giải về ý nghĩa của Lễ dâng y.


Các phật tử nghe thuyết pháp về "Quả báu dâng y Kathina" và ý nghĩa sự lan toả của ngôi chùa Khmer giữa lòng Thủ đô.

Tại Chính điện còn diễn ra các nghi thức khác như: Lễ quy y Tam Bảo, lễ dâng hoa cúng dường Tam Bảo và thọ trì quy giới, chư Tăng và phật tử tụng kinh Tam Bảo, nghe thuyết pháp về “Quả báu dâng y Kathina”, các phật tử tác bạch dâng y Kathina, dâng tứ vật dụng tới tăng đoàn. Sau nghi thức này, chư Tăng tụng kinh cầu an, chúc phúc tới các gia đình phật tử, chia phước tới thân quyến. Sau cùng, phật tử dâng cúng tứ sự và thọ trai.

Việc tổ chức Lễ dâng y tại chùa Khmer, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ phục vụ đời sống văn hoá, tâm linh, tín ngưỡng của phật tử Hà Nội mà còn góp phần gìn giữ những giá trị tốt đẹp của đạo Phật, tạo nên sự gần gũi và thân thiện trong cộng đồng người theo đạo Phật ở Việt Nam./.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực