14.381.904 sổ BHXH đã được bàn giao cho người lao động

Thứ sáu, 27/07/2018 16:54
(ĐCSVN) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 30/6/2018, toàn Ngành đã rà soát, bàn giao 14.381.904 sổ BHXH cho người lao động, đạt 95,41%.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Ðình Liệu cho biết, hiện nay, công tác rà soát sổ được toàn ngành BHXH khẩn trương thực hiện.

Ðể bảo đảm tiến độ và chất lượng dữ liệu, BHXH Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị và BHXH các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Kiểm tra, rà soát, bổ sung và chuẩn hóa dữ liệu người tham gia BHXH trong phần mềm quản lý…

Người lao động giữ sổ BHXH sẽ giúp bản thân lưu giữ, kiểm soát được mức đóng - hưởng. (Ảnh: ĐT)

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố cần quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn "nước rút" về bảo đảm bàn giao sổ BHXH cho người lao động đúng kế hoạch đề ra. BHXH các địa phương phải tập trung mọi nguồn lực cho công tác này, đẩy nhanh tiến độ rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động bảo đảm chất lượng, phấn đấu đến hết tháng 9/2018 phải hoàn thành.

Công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý được xem là một trong những bước cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH. Theo đó, cơ sở dữ liệu về toàn bộ quá trình tham gia BHXH của người lao động được cơ quan BHXH nhập liệu vào hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, bảo đảm việc cấp lại sổ BHXH cho người lao động thuận tiện nhất trong trường hợp sổ BHXH bị hỏng hoặc thất lạc.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, BHXH Việt Nam đồng loạt thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử, người lao động sẽ dễ dàng liệt kê được quá trình đóng - hưởng theo năm, theo quý, thậm chí người có thời gian làm việc trước năm 1995 cũng sẽ nắm được thông tin của mình, rút ngắn hơn nữa quy trình thủ tục cho người lao động trong giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp…

Ðồng thời, việc người lao động giữ sổ BHXH cũng giúp họ lưu giữ, kiểm soát được mức đóng - hưởng của bản thân, minh bạch thông tin quá trình đóng BHXH, cũng như theo dõi được quá trình doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động, giảm tình trạng trốn đóng BHXH./.

 

Phương Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực