Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ năm, 23/02/2017 13:59
(ĐCSVN) - BHXH tỉnh Hải Dương vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương dự và trao Huân chương cho BHXH tỉnh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương
 trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho BHXH tỉnh Hải Dương. Ảnh: VP

Những năm qua, BHXH tỉnh Hải Dương luôn là một trong số những đơn vị dẫn đầu ngành BHXH trong thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. 

Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2016, toàn tỉnh đã có 275.627 lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); hơn 1,4 triệu người tham gia BHYT (chiếm 83,68% dân số toàn tỉnh),  vượt 2,68% so với chỉ tiêu được giao; duy trì 100% HSSV tham gia BHYT; 100% người dân thuộc diện hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT. Đến tháng 10/2016 đã cơ bản hoàn thành việc kê khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT, bảo đảm 100% số dân của tỉnh, 98% số người có thẻ BHYT được khai báo vào dữ liệu, hiện nay đang quản lý và khai thác dữ liệu...

Cùng với đó, hàng năm, công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đều hoàn thành sớm và vượt chỉ tiêu kế hoạch từ 3- 7%; tỉ lệ nợ đọng BHXH, BHYT thấp hơn mức bình quân chung của cả nước 2,96%. BHXH tỉnh đã cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ cho hàng triệu lượt người bảo đảm đầy đủ, kịp thời, chính xác.

Bên cạnh việc triển khai hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, BHXH tỉnh tích cực triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam với việc giảm bớt thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc công tác công khai thủ tục hồ sơ, quy trình, thời gian giải quyết tại bộ phận một cửa của BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện theo cơ chế một cửa, thực hiện phân cấp triệt để cho BHXH cấp huyện. Triển khai có hiệu quả giao dịch hồ sơ điện tử về công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; nhận và trả kết quả hồ sơ qua hệ thống bưu điện; ứng dụng các phần mềm vào thực hiện các khâu nghiệp vụ của ngành...

Kết quả đến năm 2016 đã thực hiện giảm từ 115 bộ thủ tục hồ sơ về BHXH, BHYT xuống còn 32 bộ thủ tục. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 303/309 cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi dữ liệu lên Cổng giao dịch BHYT và hệ thống giám định BHYT; 3.406/4.666 đơn vị tham gia giao dịch điện tử; áp dụng quy trình tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ trên phần mềm iQLBH, có hơn 70% lượng hồ sơ được nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu điện; hỗ trợ các trường học sử dụng phần mềm iBHXH để khai báo các thủ tục giao dịch điện tử về BHYT học sinh, sinh viên; cấp tài khoản cho cán bộ tư pháp xã, phường, thị trấn trong việc giao dịch điện tử đối với công tác cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Những biện pháp nêu trên đã giúp các đơn vị sử dụng lao động giảm số giờ bỏ ra về thực hiện BHXH một năm từ 233 giờ xuống còn 45 giờ, giúp cho việc quản lý, giám sát được các chi phí khám, chữa bệnh BHYT đúng chính sách, bảo đảm quyền lợi người bệnh thuộc diện BHYT, tạo được niềm tin và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân đối với công tác BHXH trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương ghi nhận, biểu dương những kết quả mà BHXH tỉnh Hải Dương đã đạt được trong giai đoạn 2011- 2016; đồng thời nhấn mạnh, mục tiêu và nhiệm vụ của ngành BHXH trong thời gian tới còn nhiều thách thức, khó khăn. Do đó, BHXH tỉnh cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, tập trung các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; kịp thời giải quyết các chế độ chính sách, tạo sự công bằng cho các đối tượng thụ hưởng; quan tâm hơn nữa đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng CNTT, thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa” và giao dịch điện tử trong giải quyết thủ tục hồ sơ, chế độ BHXH, BHYT…

Bên cạnh đó, cần tích cực đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ công chức viên chức, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong thực hiện chế độ BHXH, BHYT ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phối hợp với ngành Y tế đổi mới quy trình khám chữa bệnh, đáp ứng đầy đủ quyền lợi cho người có thẻ BHYT…

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho BHXH tỉnh Hải Dương và Huân chương Lao động hạng Ba cho BHXH huyện Thanh Miện.

Ngoài ra, 1 tập thể và 9 cá nhân khác có nhiều đóng góp cho ngành BHXH cũng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Kỷ niệm chương của BHXH Việt Nam./.

Việt Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực