Hơn 557.000 người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ ngân sách nhà nước

Thứ hai, 25/05/2020 09:57
(ĐCSVN) – Theo bà Đinh Mai Hạnh, Phó trưởng ban Sổ -thẻ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến hết tháng 4-2020, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 557.727 người. Tất cả các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện này đều được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.
Ảnh minh họa. Nguồn: TL 

Chia sẻ về nguồn kinh phí hỗ trợ đối với các đối tượng được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước từ năm 2018 đến nay bà Đinh Mai Hạnh cho biết, kể từ ngày 1-1-2018, ngân sách nhà nước thực hiện hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 4-2020, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 557.727 người, tất cả các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện này đều được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước với mức hỗ trợ là: 15.400 đồng/tháng đối với người tham gia không thuộc hộ nghèo và cận nghèo; 38.500 đồng/tháng đối với người thuộc hộ cận nghèo và 46.200 đồng/tháng đối với người thuộc hộ nghèo. Thời gian người tham gia BHXH tự nguyện được nhận hỗ trợ tối đa trong vòng 10 năm từ ngân sách nhà nước.

Tổng số tiền mà ngân sách nhà nước đã hỗ trợ đóng cho đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, triển khai từ năm 2018 đến nay là khoảng 151 tỷ đồng. Số tiền này ngân sách nhà nước đã chuyển vào Quỹ BHXH để hỗ trợ cho tất cả các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, bà Đinh Mai Hạnh cũng cho hay, ngoài mức hỗ trợ chung của ngân sách Trung ương, một số tỉnh đã tham mưu với HĐND, UBND tỉnh ban hành các Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với người lao động tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn, theo đó hỗ trợ thêm cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện. Một số tỉnh đã tham mưu và thực hiện khá tốt trong thời gian qua là Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Vĩnh Long, Bình Định, Quảng Nam, Hà Tĩnh.

Liên quan đến mức hưởng lương hưu trung bình của đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hiện nay, bà Đinh Mai Hạnh cho biết: Theo cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam đang quản lý thì hiện nay, số người đang hưởng tại thời điểm tháng 4-2020 là 52.654 người, với mức lương hưu bình quân là 2.320.691 đồng một tháng. “Tôi nghĩ đây là mức lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện mà ở các vùng nông thôn hoặc những vùng đô thị không phải là lớn nhưng cũng là mức bảo đảm một phần nào để giúp người dân có thể ổn định được cuộc sống khi được hưởng chế độ lương hưu”, bà Hạnh cho biết.

Về việc người tham gia BHXH tự nguyện có hộ khẩu tại một tỉnh nhưng tham gia BHXH tại tỉnh khác có được hỗ trợ hay không, bà Đinh Mai Hạnh cho biết: Căn cứ các quy định tại Khoản 1 Điều 87 Luật BHXH năm 2014, khoản 1 và khoản 2 Điều 14 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29-12-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, người tham gia BHXH tự nguyện từ ngày 1-1-2018 được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ % trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Cụ thể: Bằng 30% đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng). “Nếu người tham gia BHXH tự nguyện có hộ khẩu tại một tỉnh nhưng tham gia BHXH tại tỉnh khác, thì vẫn được nhận hỗ trợ theo các mức quy định trên”, bà Hạnh cho biết.

Khánh Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực