Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Thứ bảy, 07/03/2020 20:59
(ĐCSVN) - Bám sát yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Những hiệu quả tích cực thu được từ phong trào đã là cơ sở để đơn vị khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống trang bị, khí tài; góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của toàn Lữ đoàn.
 Mô hình “Hệ thống tự động bật các thiết bị chống cháy” của Tàu 015, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân. Ảnh: Lê Ngọc

Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân là đơn vị tàu chiến đấu mặt nước hiện đại nhất của Quân chủng Hải quân. Đơn vị có nhiệm vụ độc lập tác chiến hay hiệp đồng với các lực lượng để tiến công tiêu diệt các tàu mặt nước của địch trong chiến đấu bảo vệ chủ quyền; là lực lượng cơ động theo nhiệm vụ của Quân chủng Hải quân. Những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 162 đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải tiến hiện đại hóa và bảo đảm kỹ thuật cho VKTBKT theo chỉ thị của Tư lệnh Hải quân. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã có hàng loạt sáng kiến thiết thực, hiệu quả, hàm lượng chất trí tuệ cao, làm lợi lớn cho ngân sách quốc phòng. Điển hình là sáng kiến thay thế đèn sợi đốt bằng đèn led trên tàu, lắp đặt hệ thống điều hòa buồng hành trình các tàu chiến đấu; mô hình hệ thống thủy lôi ở chế độ dự phòng, mô hình bàn điều khiển bắn pháo thuộc tổ hợp MR-123-02, mô hình sa bàn luồng Cam Ranh, sáng kiến mô phỏng hệ thống bôi trơn tổ hợp tua bin khí...

Những kết quả nổi bật nói trên có được là nhờ sự lan tỏa của phong trào nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong toàn Lữ đoàn. Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ có tính đặc thù, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 162 luôn coi trọng hoạt động nghiên cứu cải tiến, tạo ra các mô hình, trang thiết bị phục vụ huấn luyện. Cùng với các trang thiết bị trên cấp, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã tích cực nghiên cứu tạo ra các mô hình, thiết bị mô phỏng khí tài, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để ứng dụng vào huấn luyện, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Theo đó, hàng năm, phong trào đã được các cơ quan, đơn vị, phân đội đã phát động sâu rộng nhằm phát huy tính chủ động, tinh thần tự lực, tự cường và thể hiện tính sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Kết quả thực hiện phong trào cũng được các cấp ủy, tổ chức đảng xem là một trong những tiêu chí để bình xét danh hiệu thi đua và đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm. 

 Mô hình hệ thống ngư lôi ở chế độ dự phòng. Ảnh: Lê Ngọc

Đặc biệt, Lữ đoàn 162 còn thường xuyên tổ chức Hội thi mô hình học cụ huấn luyện năm 2020 với sự tham gia hội thi của tất cả các đơn vị tàu chiến đấu, Hải đội trực thuộc Lữ đoàn. Thông qua Hội thi, vừa động viên, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vừa là cơ sở để Lữ đoàn lực chọn những mô hình hay, sáng kiến hiệu quả tham gia dự thi các cấp cao hơn. Vừa cùng chúng tôi đi tham mô hình, sáng kiến của các đơn vị, Ðại tá Nguyễn Thiên Quân, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 vừa chia sẻ, những năm gần đây, Lữ đoàn ''được mùa'' sáng kiến do các cơ quan, đơn vị thi đua tạo nhiều sản phẩm tham gia Hội thi mô hình học cụ huấn luyện. Hội thi năm nay có 92 mô hình, phần mềm mô phỏng, phim huấn luyện mới có chất lượng cao, mang tính trực quan, sinh động. Nhiều mô hình, sáng kiến có tính ứng dụng cao trong công tác huấn luyện và vận hành thực tiễn. Tiêu biểu như: Mô hình “Hệ thống tự động bật các thiết bị chống cháy”; mô hình “Huấn luyện và kiểm tra âm thanh, tín hiệu trên biển”; “Mô hình thiết bị ngắm BK”...

Thực tế cho thấy, một trong những hiệu quả lớn nhất từ phong trào nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đó là nhờ có các mô hình, sáng kiến mô phỏng và trang thiết bị tự tạo, bộ đội đã không phải ''huấn luyện chay''. Với hàng trăm sản phẩm, phương tiện, hình ảnh, tranh vẽ trực quan sinh động gắn với ứng dụng công nghệ hiện đại, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã giúp bộ đội nắm chắc nội dung, thực hành thuần thục; làm chủ và khai thác có hiệu quả các khí tài, trang bị qua đó nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu của toàn đơn vị. Các sáng kiến được áp dụng hiệu quả vào thực tế huấn luyện, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật; nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. Qua đó, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Lữ đoàn trong tình hình mới.

Cũng theo Ðại tá Nguyễn Thiên Quân, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162, kết quả nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã đưa Lữ đoàn 162 trở thành một đơn vị tiêu biểu của Vùng 4 Hải quân trong phong trào lao động sáng tạo. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 162 sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, sáng tạo; đồng thời động viên, biểu dương, khen thưởng những cách làm hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, phân đội. Tiếp tục nhân rộng phong trào học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật sẽ là cơ sở quan trọng để Lữ đoàn 162 tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ; giữ vững danh hiệu “Ðơn vị huấn luyện giỏi” trong Quân chủng Hải quân./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực