Sáu điều Bác Hồ dạy là kim chỉ nam cho hành động của cán bộ, chiến sĩ CAND

Thứ hai, 05/03/2018 16:16
(ĐCSVN) – Trong từng giai đoạn, Sáu điều Bác Hồ dạy là kim chỉ nam cho hành động của cán bộ chiến sĩ CAND và trở thành phong trào thi đua rộng lớn, bền bỉ và hiệu quả nhất của lực lượng CAND.

Ngày 5/3, Bộ Công an phối hợp với Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “70 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có thư gửi Hội thảo.

Tới dự Hội thảo có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Thuận Hữu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành; các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong và ngoài lực lượng CAND.

Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự, chỉ đạo Hội thảo.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành nêu rõ, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác luôn quan tâm, chăm lo, giáo dục, rèn luyện và xây dựng lực lượng CAND về mọi mặt; từ việc xác định quan điểm, đường lối, biện pháp công tác. Xây dựng tổ chức, bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt và có những lời huấn thị, lời dạy bảo ân cần đến việc động viên thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ chiến sĩ (CBCS). Ngày 11/3/1946, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an khu XII, Bác đã có Sáu điều dạy CAND.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. (Ảnh: TH).

Nhận thức rõ ý nghĩa cách mạng và khoa học của sáu điều Bác Hồ dạy, ngay từ năm 1948 tuy còn rất khó khăn, lực lượng CAND đã phát động phong trào thi đua học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, mở nhiều đợt sinh hoạt chính trị, quán triệt, tổ chức thực hiện tốt từng điều dạy của Người.

Trải qua các thời kỳ, lực lượng CAND đã thường xuyên duy trì việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, xây dựng lực lượng công an gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước dưới nhiều hình thức, biện pháp đa dạng, phong phú; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác và các tầng lớp nhân dân tạo thành sức mạnh to lớn giữ vững an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng; bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân; phục vụ sự nghiệp phát triển – kinh tế xã hội của đất nước.

Trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, lực lượng CAND đã lập nhiều chiến công và thành tích, góp phần tô thắm và làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND.

“Những thành tích, kết quả việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND 70 năm qua càng minh chứng lời dạy của Người đã đi vào tiềm thức, thôi thúc hành động của mỗi CBCS công an, đến nay còn nguyên giá trị lý luận và ý nghĩa thực tiễn sâu sắc. Trong từng giai đoạn, Sáu điều Bác Hồ dạy là kim chỉ nam cho hành động của CBCS CAND và trở thành phong trào thi đua rộng lớn, bền bỉ và hiệu quả nhất của lực lượng CAND”, Thứ trưởng khẳng định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: chưa xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến thật sự tiêu biểu để CBCS học tập, noi theo; vẫn còn một bộ phận CBCS công an chưa thấm nhuần sâu sắc Sáu điều Bác Hồ dạy, còn thiếu tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, thậm chí suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”...

Tại Hội thảo, các tham luận đã tập trung phân tích, chỉ rõ những vấn đề cơ bản về Sáu điều Bác Hồ dạy CAND về “Tư cách người Công an cách mệnh”; làm sáng tỏ nhiều vấn đề cơ bản về thời điểm lịch sử, nội dung, ý nghĩa, tính cách mạng, biện chứng, khoa học, nhân văn và thời đại sâu sắc của Sáu điều Bác Hồ dạy CAND đối với công tác xây dựng lực lượng CAND và sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. Đồng thời, tập trung phân tích, đánh giá tình hình, khẳng định những kết quả đạt được, làm rõ những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND qua các giai đoạn, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Qua đó kiến nghị nhiều giải pháp để việc học tập, làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy CAND và các phong trào đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm công bố toàn văn thư gửi Hội thảo của
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TH).

Phát biểu kết luận, Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh hội thảo đã khẳng định những giá trị lịch sử và thời đại của Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, góp phần cung cấp những luận cứ khoa học, lý luận, thực tiễn đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Để sử dụng có hiệu quả những kết quả của hội thảo, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các cơ quan nghiên cứu, các học viện, trường CAND cần tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tổng kết thực tiễn, nghiên cứu phát triển lý luận tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND; chỉnh lý, hoàn thiện chương trình, giáo trình, tài liệu phục vụ công tác giảng dạy chính trị, tư tưởng.

Phát huy vai trò của báo chí trong đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền Sáu điều Bác Hồ dạy CAND trong cán bộ, chiến sĩ và trong nhân dân; tăng cường khả năng giám sát của xã hội, của dư luận, nhân dân và các cơ quan, tổ chức đối với lực lượng CAND trong việc thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND; tiếp tục đẩy mạnh phong trào: “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” phù hợp với từng lực lượng, từng địa bàn, lĩnh vực công tác công an gắn với việc học tập, quán triệt tư tương, làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh…

Tại hội thảo, Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã công bố toàn văn thư gửi Hội thảo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đây là hội thảo rất quan trọng và có ý nghĩa thiết thực. Điều quan trọng là thông qua Hội thảo và ngay sau khi kết thúc Hội thảo, phải tiếp tục tuyên truyền, giáo dục sâu rộng nội dung, giá trị, ý nghĩa lịch sử của Sáu điều Bác Hồ dạy về Tư cách người Công an cách mạng đến từng cán bộ, chiến sĩ công an và trong toàn Đảng, toàn dân, đưa phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” lên tầm cao mới. Cùng với xây dựng, giáo dục, tu dưỡng, rèn luyện, phải đấu tranh loại bỏ tư tưởng trung bình chủ nghĩa, ngại khó, ngại khổ; ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành pháp luật kém; đạo đức lối sống sa sút, thoái hoá, biến chất; loại bỏ thái độ cửa quyền, hách dịch, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho dân; đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, không để kẻ địch mua chuộc, lôi kéo, tấn công vào nội bộ Công an; luôn bảo vệ, giữ gìn danh dự và uy tín của lực lượng CAND như những điều thiêng liêng, cao quý nhất.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ công an phải nêu cao dũng khí, thường xuyên tự soi, tự sửa, tự tu dưỡng, rèn luyện cho bằng được các yêu cầu về tư cách, phầm chất, xây dựng cho bằng được các mối quan hệ như lời Bác Hồ dạy. Phải coi đây là việc làm thường xuyên, trở thành tiềm thức trong trái tim, khối óc và hành động thực tế trong công tác, chiến đấu hàng ngày cả mình, luôn giữ mình trong sạch, vững vàng, không sa ngã trước sự mua chuộc, lôi kéo của các phần tử xấu, “lợi ích nhóm”, không bị cám dỗ bởi những danh lợi tầm thường, không lợi dụng cương vị công tác của mình để làm phương hại đến lợi ích chung, lợi ích chính đáng của Đảng, Nhà nước, nhân dân…/. 

 

Thu Hằng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực