Hạn chế nguy cơ tiềm ẩn từ huy động vốn và mua nhà trả trước

Chủ nhật, 23/05/2010 15:50

 Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, việc huy động vốn và mua bán nhà trả trước trong các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới đang còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn cho xã hội.

Việc mua bán nhà trả tiền trước, thanh toán theo tiến độ xây dựng là hình thức khá phổ biến trên thế giới, nhất là tại những nước có thị trường bất động sản (BĐS) mới nổi, đang phát triển và sản phẩm nhà ở còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu chỗ ở của người dân. Tại Việt Nam, thị trường này đã có hơn 10 năm phát triển và đang bộc lộ một số vấn đề bất cập, làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng. Các vi phạm phổ biến như chủ đầu tư giao nhà chậm so với tiến độ, chất lượng không đảm bảo như thỏa thuận, tự ý tăng giá nhà so với giá trong hợp đồng... Nhiều dự án thực hiện việc bán nhà đất thu tiền trước nhưng nhiều năm sau vẫn chưa triển khai xây dựng, với biến động giá trong suốt thời gian đó đã làm cho dự án không còn tính khả thi. Một số dự án lách luật trong việc huy động vốn ứng trước của khách hàng thông qua hình thức hợp đồng góp vốn kinh doanh hoặc hợp đồng đầu tư. Trong các trường hợp này, chủ đầu tư thường tự nâng giá bán BĐS so với thoả thuận ban đầu với lý do biến động giá vật liệu xây dựng hay thị trường có biến động hoặc sẽ hoàn thiện dự án với chất lượng không đảm bảo như thiết kế. Thậm chí, có hiện tượng lừa đảo khách hàng khi huy động vốn vào các dự án không khả thi, dẫn đến những khiếu kiện, tranh chấp căng thẳng giữa chủ đầu tư với khách hàng.

Để hạn chế tình trạng này, giải pháp đầu tiên là phải tăng nguồn cung cho thị trường. Tiếp đến là đẩy mạnh công khai hoá trong hoạt động kinh doanh BĐS thông qua hệ thống thông tin quy hoạch cụ thể, chi tiết, đồng thời chuẩn hoá các điều kiện tiếp cận thị trường BĐS để các doanh nghiệp kinh doanh BĐS được tiếp cận thông tin về BĐS một cách bình đẳng, công khai minh bạch. Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS thường xuyên tổ chức kiểm tra tình hình triển khai các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở tại các thành phố lớn nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, kịp thời hướng dẫn các chủ đầu tư tuân thủ đúng quy định trong đầu tư và kinh doanh. Việc xây dựng hệ thống thông tin về thị trường BĐS cũng rất cần thiết góp phần công khai minh bạch hoá thị trường nhạy cảm này./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực