Những chuyển biến tích cực từ công tác dân số ở nhiều địa phương

Thứ sáu, 19/10/2018 14:40
(ĐCSVN) – Để thực hiện thành công Nghị quyết số 21-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về công tác dân số trong tình hình mới”, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã có những giải pháp, cách làm hay, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, do đó bước đầu đã đem lại chuyển biến tích cực trong công tác dân số.

Lào Cai: Tích cực đưa chủ trương của Đảng về công tác dân số vào cuộc sống

Lào Cai là tỉnh miền núi có mức sinh cao so với trung bình chung toàn quốc. Cùng với đó, chất lượng dân số còn thấp, vẫn tồn tại tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Vì thế, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của địa phương còn nhiều khó khăn thách thức, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Chị em phụ nữ nghe tư vấn CSSKSS/KHHGĐ  (Ảnh: Chi cục DSKHHGĐ tỉnh Lào Cai)

Ngay sau khi Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về công tác dân số trong tình hình mới” được ban hành, Lào Cai đã được quán triệt nội dung Nghị quyết tới từng cán bộ, đảng viên, hệ thống chính trị bằng Kế hoạch 130/KH-TU ngày 30/3/2018. Mục tiêu của Kế hoạch là cụ thể hóa để thực hiện đầy đủ, toàn diện và đồng bộ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 21-NQ/TW. Giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phát triển tỉnh Lào Cai nhanh, bền vững.

Cụ thể, Kế hoạch 130/KH-TU của Tỉnh ủy Lào Cai đã đưa ra 6 nhóm mục tiêu cụ thể đến năm 2030. Thứ nhất, thực hiện đạt và duy trì mức sinh thay thế, có quy mô dân số khoảng: 830.000 người; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,2%; số con trung bình của một bà mẹ (TFR) 2,1 con; bảo vệ và phát triển dân số các dân tộc có dưới 10.000 người, đặc biệt là những dân tộc có rất ít người trên địa bàn tỉnh (Bố Y, Lô Lô, Phù Lá)... Thứ hai, đảm bảo cơ cấu dân số hợp lý. Thứ ba, thực hiện dự phòng 3 cấp nhằm nâng cao chất lượng dân số, trong đó chú trọng khám, tư vấn sức khỏe trước kết hôn, giảm số cặp tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, phụ nữ mang thai  và trẻ sơ sinh được tầm soát bệnh bẩm sinh phổ biến. Thứ tư, chỉ số phát triển con người (HDI) bằng mức trung bình toàn quốc. Thứ năm, bố trí, sắp xếp dân cư hợp lý ở vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, bảo đảm người di cư được tiếp cận đầy đủ và công bằng các dịch vụ xã hội cơ bản. Thứ sáu,100% dân số được đăng ký, quản lý trong hệ thống dữ liệu dân cư toàn quốc.

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đưa ra 7 nhóm nhiệm vụ và các giải pháp. Đó là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy về công tác dân số; Đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số; thực hiện tốt chiến lược, chính sách, pháp luật về dân số trong tình hình mới; phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ dân số; bảo đảm nguồn lực cho công tác dân số; kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ dân số; tăng cường hợp tác quốc tế.

Công tác dân số Thái Bình: Đề cao tính tiên phong của cán bộ, đảng viên

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước, từ tháng 3 đến tháng 5/2018, Chi cục DS-KHHGĐ đã tổ chức Chiến dịch truyền thông về DS/SKSS/KHHGĐ.

Mục tiêu của Chiến dịch là tăng cường sự tham gia đồng bộ, tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động, truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ, góp phần đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018.

Đặc biệt mỗi cán bộ, đảng viên cần đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương chính sách về công tác dân số, nhất là sinh đủ 2 con, chú trọng nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Đồng thời, cần tập trung 7 nhóm giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu công tác dân số trong tình hình mới đã nêu tại Nghị quyết 21-NQ/TW gồm: Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hoá dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Quảng Ninh: Nhiều chuyển biến trong công tác dân số

Đội ngũ cộng tác viên dân số tỉnh Quảng Ninh đến tận từng gia đình vận động chính sách dân số
 Ảnh: giadinh.net.vn

Xác định công tác DS-KHHGĐ là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân, gia đình và có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh luôn quan tâm và có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả tạo sự chuyển biến đáng kể trong công tác này.

Theo lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Ninh, để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm 2018, Chi cục ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác DS-KHHGĐ. Sau đó, các địa phương xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các dự án, mô hình của Chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ.

Bên cạnh đó, Chi cục thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác tại các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, việc phân bổ kinh phí đủ định mức triển khai hoạt động từ tỉnh đến cơ sở, hỗ trợ thù lao đầy đủ đúng quy định cho cộng tác viên dân số đã kịp thời động viên cho đội ngũ cộng tác viên tích cực hoạt động.

Công tác phát triển nguồn nhân lực tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện thông qua việc cử cán bộ đi đào tạo và khuyến khích hình thức tự học, tự đào tạo theo nhu cầu bản thân phù hợp với yêu cầu công việc được giao, phối hợp với đào tạo ngắn hạn, hội thảo, tập huấn, tham gia các công trình, chương trình nghiên cứu khoa học.

Từ sự cố gắng đó, các chỉ tiêu về công tác DS-KHHGĐ ở tỉnh Quảng Ninh được giao đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại tăng, tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt trên 80%; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm đáng kể. Cùng với đó, chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản và thực hiện KHHGĐ trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao./.

Cúc Hà (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực