Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng

Thứ bảy, 27/06/2020 20:46
(ĐCSVN) - Bên cạnh những lợi ích mà internet mang lại thì trẻ em có thể đối mặt với nhiều nguy cơ, rủi ro trên internet. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì xây dựng Đề án quốc gia "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng" phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức khác để hỗ trợ và bảo vệ trẻ em.
 Sự kiện tham vấn trẻ em về dự thảo Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng”. 

Sáng 27/6, Cục An toàn Thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) đã tổ chức Sự kiện tham vấn trẻ em về dự thảo Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng” tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Đến dự chương trình có bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Trung học Phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Hoàng Minh Tiến, Phó cục trưởng Cục An toàn Thông tin (AT-TT), Bộ Thông tin và Truyền thông; bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD); lãnh đạo Phòng Giáo dục, Quận đoàn, Ban lãnh đạo trường và các giáo viên, Ban phụ huynh trường THCS Nam Từ Liêm; hơn 300 học sinh các trường Nam Từ Liêm, THCS Vinschool, Trung Hoà...

Các đại biểu tham dự sự kiện.

Internet hiện trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, khoảng thời gian giãn cách xã hội trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, internet được sử dụng nhiều hơn, và ngay cả các học sinh cấp tiểu học lớp 1-2 cũng đã tham gia học tập trực tuyến trên môi trường mạng. Bên cạnh những lợi ích mà internet mang lại thì trẻ em có thể đối mặt với nhiều nguy cơ, rủi ro trên internet. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì xây dựng Đề án quốc gia "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng" nhằm phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức khác để hỗ trợ và bảo vệ trẻ em. Đây chính là đề án được xây dựng vì các em, cho các em, của các em.

Thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào các chính sách liên quan đến quyền của các em, tháng 6/2020, Viện MSD phối hợp cùng Tổ chức World Vision và ChildFund đã hỗ trợ lấy ý kiến của hơn 1000 trẻ em tại 20 tỉnh, thành phố, 20 dân tộc khác nhau cho ý kiến về Đề án. Tiếp theo hoạt động này, Cục AT-TT tiếp tục phối hợp với Viện MSD tổ chức buổi truyền thông – tham vấn trực tiếp học sinh các trường về các nội dung của Đề án. Chương trình gồm nhiều hoạt động thú vị, không chỉ chia sẻ thông tin về Đề án cho các em học sinh mà còn cung cấp các kiến thức hữu ích về chủ đề sử dụng internet an toàn, lành mạnh, sáng tạo bởi chuyên gia, đặc biệt bao gồm cả Game Show “Công dân số chuẩn” gồm những trò chơi, đố vui có thưởng dành cho cả các bạn học sinh, giáo viên và phụ huynh do các bạn nhóm Lãnh đạo trẻ của Viện MSD thực hiện. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em.

Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục AT-TT phát biểu tại sự kiện.

Chia sẻ thông tin về Đề án, ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục AT-TT cho biết: “Chúng tôi xây dựng đề án này rất tâm huyết để bảo vệ và hỗ trợ trẻ em. Đặc biệt, tôi rất quan tâm đến vấn đề hỗ trợ, vì các bạn nhỏ, trẻ em của chúng ta là các công dân số, nếu được hỗ trợ để có kiến thức, kỹ năng số, được các cơ quan, tổ chức, cha mẹ, thầy cô làm người đồng hành, tất cả tạo nên một hệ sinh thái cho sự phát triển của trẻ, các em sẽ làm chủ công nghệ và có cơ hội phát triển toàn diện, khai thác tối đa các lợi ích của công nghệ và giảm thiểu các rủi ro trên môi trường mạng. Chính vì thế, ý kiến của trẻ em cho Đề án là vô cùng quan trọng, để giúp Đề án thực sự hữu ích, phục vụ cho nhu cầu phát triển của trẻ em”.

Bà Nguyễn Thu Hương, Chánh văn phòng Cục AT-TT cũng đã chia sẻ kỹ hơn về các vấn đề của Đề án, đặc biệt đề cập đến các rủi ro mà trẻ em cần có ý thức tự bảo vệ bản thân mình và kêu gọi sự hỗ trợ.

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, đơn vị phối hợp tổ chức đã chia sẻ với giáo viên, phụ huynh và các em học sinh về phương pháp Giáo dục đồng hành, giúp trẻ tương tác sáng tạo, lành mạnh trên không gian mạng. Theo bà Nguyễn Phương Linh: “Trẻ em sinh ra trong thời đại công nghệ số, chính vì thế có sự vượt trội cha mẹ, thầy cô và những người lớn về trí tuệ, tư duy công nghệ, việc người lớn cố gắng kiểm soát, cấm đoán trẻ sử dụng internet để phòng ngừa rủi ro là không hiệu quả. Chính vì thế, cha mẹ, thầy cô, người lớn cần tôn trọng quyền sử dụng internet của trẻ, sẵn sàng đồng hành, học hỏi từ trẻ về công nghệ, cùng con thảo luận, giải quyết các tình huống rủi ro trên môi trường mạng, thoả thuận cùng con trong cách sử dụng internet thông minh và an toàn, và đặc biệt là cho con biết bố mẹ, thầy cô, người lớn luôn song hành hỗ trợ các con.” 

Bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu tại sự kiện.

Trong phần Game Show của chương trình, các bạn Lãnh đạo trẻ của MSD đã giúp không khí cả sân trường hào hứng, sôi động với các câu hỏi và kịch tương tác vui nhộn, giúp trẻ em tư duy cách thức và giải pháp cho vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của bản thân, có trách nhiệm với thông tin của người khác, tránh bắt nạt trên mạng, tư duy logoc và phản biện hay các phương pháp kỹ thuật sử dụng internet thông minh, an toàn và kêu gọi sự hỗ trợ khi cần thiết. Các bạn trẻ đã tạo ra một không khí sôi nổi, học, trao đổi và phản biện về sử dụng internet lành mạnh, sáng tạo.

 Phát biểu tại sự kiện, bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội ghi nhận sự thành công của buổi truyền thông – tham vấn trẻ em về Đề án; đề nghị nghiên cứu xây dựng chương trình truyền thông thành mô hình có thể nhân rộng để nhiều trường, nhiều em học sinh có thể tiếp cận. Bà Hoàng Thị Hoa khẳng định: “Trẻ em là tương lai của đất nước, đầu tư vào trẻ em để các con sử dụng công nghệ, internet là điều cần thiết để đóng góp cho sự phát triển của đất nước”./.
Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực