Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Xả nhiều rác sẽ phải trả tiền nhiều hơn

Thứ sáu, 12/06/2020 17:27
(ĐCSVN) – Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà, dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) được thiết kế theo hướng xử thật nghiêm hành vi vi phạm và người nào xả rác nhiều thì phải trả tiền nhiều hơn.
 

Bộ trưởng Bộ TN&MT trao đổi với báo chí bên hàng lang

Quốc hội sáng 12/6. (Ảnh: BL)

Sáng 12/6, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã trao đổi với báo chí xung quanh dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đang được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9.

Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, nguyên tắc thu phí rác thải sinh hoạt theo khối lượng được quy định trong luật Bảo vệ môi trường. Dự thảo luật Bảo vệ môi trường trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV dự kiến quy định thu phí rác thải sinh hoạt theo khối lượng.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, quan trọng nhất là không thu phí thu gom, xử lý rác theo nguyên tắc đánh đều bình quân như thu 10.000 – 20.000 đồng/hộ mà tính trên lượng rác, đo bằng khối lượng, thể tích rác thải ra. Như vậy, ai xả nhiều rác sẽ phải trả tiền nhiều.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nhiều nước tính tiền thu gom, xử lý rác qua việc bán bao bì đựng rác. Người dân sẽ thực hiện phân loại rác theo các loại bao bì đựng rác với màu sắc khác nhau. Mỗi bao bì sẽ có các thể tích khác nhau, dựa vào lượng rác qua các bao bì này để thu tiền thu gom, xử lý rác.

“Tuy nhiên tại Việt Nam, vấn đề này không quy định cụ thể trong Luật. Luật sẽ chỉ đưa ra nguyên tắc, là không tính tiền xử lý rác đổ đồng mà trên cơ sở người nào xả rác ra nhiều thì phải trả phí nhiều, tức là dựa trên lượng rác như tôi đã nói”, Bộ trưởng cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng, đối với việc quy định chia lượng rác ra bao nhiêu loại túi, cách tính toán thế nào sẽ do văn bản dưới luật hướng dẫn. Để thực hiện được điều này, quan điểm, chủ trương của Luật pháp phải phù hợp thực tế. Cần phải xác định trách nhiệm người dân phân loại, đến thu gom thế nào, cũng như phải có sự đồng bộ từ khâu phân loại, thu gom, ....cho đến khâu cuối cùng là xử lý.

“Quan trọng hơn nữa là người dân có nhận thức đầy đủ về vấn đề này, bởi đây là việc người dân trực tiếp làm, trực tiếp giải quyết vấn đề và tác động trực tiếp đến sức khoẻ người dân. Nếu người dân ủng hộ và trực tiếp làm thì sẽ thành công. Nhà nước sẽ đảm bảo các điều kiện về chính sách để khuyến khích người dân tham gia vào quá trình này và người dân cũng được thụ hưởng qua việc phân loại đó”, Bộ trưởng cho biết.

Để làm được điều này, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, truyền thông báo chí có vai trò quan trọng trong tuyên truyền để người dân hiểu và làm đúng. “Việc xả rác cũng phải có sự giám sát của người dân chứ không chỉ cơ quan Nhà nước. Chúng ta hiện có nhiều chế tài xử lý, nhưng quan trọng nhất là trách nhiệm giám sát và cách tổ chức cộng đồng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về chi phí thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, Bộ trưởng cho biết, hiện nay cũng có nhiều đối tượng chi trả khác nhau. Do đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần chi phí trong việc phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, người dân chỉ chịu trách nhiệm một phần. Phần chi phí của nhà nước sẽ được bổ sung để các nhà cung cấp dịch vụ thu gom, xử lý đảm bảo được lợi nhuận tối thiểu duy trì hoạt động sản xuất. “Đó là những điều chúng ta phải làm và luật phải quy định điều đó. Có như vậy mới xã hội hóa được”, Bộ trưởng nêu rõ.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện rất nhiều rác thải sinh hoạt có thể tái chế được. Do đó, Luật lần này quy định nếu người dân gom lại, phân loại rác thì loại rác này người dân sẽ không phải trả tiền thu gom, xử lý. Người dân chỉ phải trả tiền những gì mà doanh nghiệp phải đầu tư để thu gom, xử lý. “Nếu thực hiện việc phân loại rác tốt thì Nhà nước, nhà cung cấp dịch vụ sẽ tính toán giá thành có lợi cho người dân”, Bộ trưởng cho hay./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực