Cơ hội trải nghiệm khoa học công nghệ cho học sinh

Thứ tư, 10/05/2017 20:58
(ĐCSVN) – Chiều 10/5, tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Tạp chí Tia sáng đã tổ chức họp báo giới thiệu Ngày hội Khoa học và Công nghệ (STEM) 2017. Đây là cơ hội để các em học sinh có điều kiện tiếp cận với những kiến thức và kỹ năng phát triển ý tưởng trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Đại diện Ban tổ chức giới thiệu về hệ sinh thái giáo dục STEM (Ảnh:KS)

Ngày hội là một sáng kiến của Tạp chí Tia sáng và Cộng đồng giáo dục STEM dưới sự bảo trợ của Bộ KH&CN với mục đích nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu, Mỹ. Ngày hội là cơ hội để các nhà quản lý KH&CN, giáo dục – đào tạo, nhà trường, giáo viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến. Đặc biệt, đây là hoạt động rất bổ ích hỗ trợ cho học sinh, giáo viên và phụ huynh trong phương thức đào tạo, giáo dục trang bị kiến thức và kỹ năng sống để học sinh có thể phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ tuổi học trò.

Ngày hội hướng đến chủ đề năng lượng xanh và phát triển bền vững, với tên gọi “Future Planet - Hành tinh tương lai”. Theo Ban tổ chức, tại Ngày hội các em sẽ được làm những thí nghiệm nhỏ, theo đúng độ tuổi từ tiểu học đến THPT. Ví dụ như thí nghiệm về năng lượng điện và cách tạo ra điện từ thức ăn cho học sinh tiểu học; các hoạt động tương tác với người máy thông minh, tìm hiểu và lái thử xe thám hiểm sao Hỏa...cho học sinh khối THPT. Bên cạnh đó, các trường tham dự cũng sẽ được giới thiệu và trưng bày các mô hình CLB STEM của mình.

Theo đại diện Ban tổ chức, mặc dù nền giáo dục Việt Nam đã có nhiều đổi mới song vẫn còn đó một số tư duy cũ trong phương pháp dạy và học. Chính vì vậy, Ngày hội với những hoạt động liên quan được xem như một xu hướng giáo dục mới kích thích sự sáng tạo và phát triển tư duy của trẻ. Đặc biệt thông qua Ngày hội, các em học sinh của nhiều lứa tuổi sẽ được hướng dẫn tham gia những trải nghiệm về khoa học công nghệ gần gũi với thực tế và có tính ứng dụng trong cuộc sống.

Đối tượng tham gia Ngày hội bao gồm các học sinh từ 8 đến 18 tuổi tại khu vực phía Bắc, cha mẹ học sinh, giáo viên phổ thông, nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, cơ quan truyền thông. Dự kiến Ngày hội sẽ thu hút khoảng 1500 lượt học sinh, trong đó có 700 học sinh khối THPT, 800 học sinh khối tiểu học và THCS. Ngày hội sẽ được tổ chức vào ngày 14/5 tại Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (bên trong Viện Hàn Lâm khoa học Việt Nam)./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực