Đồng Nai: Trên 100 nghìn trẻ bậc mầm non phải gửi tại các nhóm trẻ tư nhân

Thứ tư, 20/09/2017 17:05
(ĐCSVN) - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai, năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 172 nghìn trẻ đến trường. Do cả tỉnh có 290 trường mầm non công lập và ngoài công lập, nên chỉ có khoảng 50 nghìn trẻ được gửi vào học tại các trường trên. Số các cháu còn lại phải gửi vào các nhóm trẻ tư nhân.
Một trường mầm non trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai
 do doanh nghiệp đầu tư xây dựng (Ảnh: K.V).

Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh có trên 900 nhóm trẻ tư nhân tổ chức nhận trông giữ trẻ, trong đó địa phương đã cấp phép hoạt động cho trên 800 nhóm. Được biết, Đồng Nai là địa phương có số lượng người nhập cư đến từ các nơi trên cả nước khá lớn. Số lượng người đến gia tăng theo từng năm. Trước thực trạng này, tỉnh Đồng Nai đã sớm có Đề án Phát triển giáo dục mầm non đến năm 2020. Theo Đề án, Đồng Nai sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh như: Ưu tiên ngân sách cho giáo dục mầm non, hỗ trợ tiền lương hằng tháng cho giáo viên, nhân viên cấp dưỡng...

Được biết, bậc học mầm non ở Đồng Nai đang gặp không ít khó khăn. Cụ thể, nhân viên cấp dưỡng được tỉnh hỗ trợ thêm 1 tiết tăng giờ/ngày làm việc nhưng lương bình quân cũng chỉ khoảng 1,7 triệu đến 1,75 triệu đồng/tháng. Vì lương thấp nên nhiều nhân viên cấp dưỡng đã xin nghỉ việc, gây khó khăn cho các trường bán trú trong việc tổ chức bữa ăn cho các cháu. Ðối với giáo viên bán trú, mặc dù tỉnh đã có chính sách hỗ trợ tăng tiết cho giáo viên, tuy nhiên, Luật Lao động lại quy định số giờ tăng tối đa/năm là 200 giờ nên 150 giờ còn lại giáo viên không được thanh toán theo chính sách của tỉnh.

Trước thực tế trên, Uỷ ban nhân dân  tỉnh Đồng Nai đã xây dựng chính sách hỗ trợ mới, đó là hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên dạy bán trú tại các trường công lập 500 nghìn đồng/tháng/người để bù cho 150 tiết không được thanh toán trước đó; hỗ trợ nhân viên cấp dưỡng các trường công lập 700 nghìn đồng/tháng/người để khuyến khích đội ngũ giáo viên làm việc lâu dài tại các cơ sở giáo dục. Thời gian hỗ trợ là 9 tháng/năm.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, trung bình mỗi năm, Đồng Nai sẽ chi hỗ trợ trên 36 tỷ đồng. Toàn bộ tiền hỗ trợ sẽ do ngân sách Nhà nước chi trả. Ngoài ra, hằng năm, tỉnh sẽ tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ ngoài công lập để đảm bảo chất lượng giáo dục chung.

Trong Ðề án cũng nêu rõ, việc yêu cầu các dự án phát triển khu đô thị, các khu nhà chung cư khi quy hoạch cơ sở hạ tầng phải dành quỹ đất, diện tích đất để xây dựng trường mầm non, ưu tiên dành đất, cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục khác nhưng không còn sử dụng cho việc xây dựng các trường mầm non. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi về: đất đai, tín dụng, thuế... để khuyến khích phát triển trường lớp mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các khu công nghiệp và những nơi tập trung đông dân cư; Tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các công ty, xí nghiệp đầu tư phát triển trường mầm non theo các mô hình: doanh nghiệp xây dựng và trực tiếp quản lý; doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư nhưng thuê đơn vị khác quản lý; doanh nghiệp  xây dựng cơ sở vật chất hoàn chỉnh và giao cho địa phương quản lý.../.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực