Hà Nội đầu tư thêm 33 trạm quan trắc cảnh báo chất lượng không khí

Thứ tư, 15/01/2020 21:30
(ĐCSVN) – Theo bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, theo lộ trình năm 2020, Hà Nội tiếp tục đầu tư thêm 33 trạm, xe quan trắc nhằm xác định mức độ ô nhiễm, kịp thời đưa ra những đánh giá và cảnh báo về ô nhiễm môi trường không khí.
 
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Bích Liên 

Cập nhật kết quả nghiên cứu và đề xuất giải pháp quản lý chất lượng không khí tại Hà Nội, bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết: Trước thực trạng chất lượng không khí có nhiều biến động, UBND thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện chất lượng môi trường nói chung và không khí nói riêng. Từ năm 2017, Hà Nội đã lắp đặt 10 trạm quan trắc không khí (trong đó có 2 trạm cố định và 8 trạm cảm biến).

Hiện 10 trạm quan trắc này hoạt động ổn định, truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường hằng ngày và cập nhật công khai.

Theo lộ trình, năm 2020 Hà Nội tiếp tục đầu tư thêm 33 trạm, xe quan trắc nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Các trạm quan trắc này sẽ xác định mức độ ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng theo các tiêu chuẩn cho phép hiện hành; đánh giá diễn biến chất lượng môi trường không khí theo thời gian và không gian và đưa ra các cảnh báo về ô nhiễm môi trường không khí, đáp ứng các yêu cầu của công tác quản lý môi trường của Trung ương và địa phương.

Hà Nội cũng tập trung đưa cơ giới hóa vào công tác vệ sinh môi trường như: Xe quét rác, xe gom rác làm giảm bụi và rác tồn đọng; triển khai xử lý chất thải rắn trong quá trình đóng bãi, thành phố đầu tư dự án đốt rác phát điện; triển khai chương trình trồng 1 triệu cây xanh… Thành phố Hà Nội cũng hợp tác chặt chẽ với các tổ chức phi Chính phủ nhằm cải thiện chất lượng không khí tại thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang triển khai Dự án “Không khí sạch - Thành phố xanh” để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí và tác động của ô nhiễm không khí tới sức khỏe tại thành phố. Thời gian tới, Dự án dự kiến huy động và kết nối được 50 thành viên địa phương từ nhiều lĩnh vực cùng tham gia vận động các chính sách mang đến những hiệu quả tích cực cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí. Hơn 100.000 người dân sẽ được nâng cao nhận thức về ô nhiễm không khí và các vấn đề sức khỏe liên quan.

Theo đó, 4 chính sách liên quan tới quản lý chất lượng không khí sẽ được thông qua ở cấp bộ và cấp tỉnh; 25 sáng kiến nhỏ và 3 giải pháp khoa học kỹ thuật sẽ được áp dụng ở các trường học và cộng đồng nhằm tăng cường nhận thức về chất lượng không khí, nâng cao năng lực ứng phó của cộng đồng đối với các vấn đề về rác thải, năng lượng và quy hoạch đô thị. Những sáng kiến này sẽ được tài trợ từ các nguồn địa phương và tư nhân./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực