Hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú

Thứ tư, 22/03/2017 15:34
(ĐCSVN) - Ngày 22/3, Vụ Sức khỏe bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) phối hợp với công ty Abbott Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu Hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Đại diện Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản các tỉnh phía Bắc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Thương Huyền

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Vinh,  Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết, mặc dù trong những năm qua, tình trạng dinh dưỡng của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện, song Việt Nam vẫn đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng, các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng có xu hướng tăng cao như: tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa…; nhiều phụ nữ có thai, bà mẹ cho con bú chưa được cung cấp thông tin về dinh dưỡng hợp lý.

Cụ thể hiện nay, chỉ có 85% phụ nữ mang thai được đáp ứng đủ protein, 12% đủ canxi, 36% đủ vitamin A. Có tới 32,7% phụ nữ mang thai bị thiếu máu, ở cuối giai đoạn kỳ, tỷ lệ này lên tới 37%; cứ 5 phụ nữ mang thai thì có 1 người thiếu kẽm. Với trẻ em dưới 5 tuổi, có tới 27,8% thiếu máu.

Những thiếu hụt dinh dưỡng trong quá trình mang thai có thể làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa, sinh trẻ nhẹ cân. Dinh dưỡng trong giai đoạn cho con bú có ảnh hưởng rõ ràng đến tình trạng sức khỏe của trẻ. Một trong những nguyên nhân của vấn đề trên là thực trạng nhận thức và kiến thức dinh dưỡng của bà mẹ có thai và cho con bú chưa đầy đủ, dẫn tới thực hành chưa hợp lý. Cán bộ y tế chưa được cung cấp đầy đủ kiến thức dẫn tới khó khăn trong việc tư vấn cho khách hàng thay đổi thói quen thực hành dinh dưỡng.

Với mục đích cung cấp thông tin, kiến thức về dinh dưỡng cho các bác sĩ, hộ sinh, điều dưỡng trong quá trình chăm sóc cho các thai phụ và bà mẹ cho con bú, Bộ Y tế đã cho biên soạn tài liệu Hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú với sự biên soạn của các giáo sư, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực dinh dưỡng, sản phụ khoa, nhi khoa và sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của công ty Abbott Việt Nam. Việc triển khai Hướng dẫn nhằm thực hiện có hiệu quả “Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 tầm nhìn 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe giới thiệu Hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú; Kế hoạch triển khai trong thời gian tới; và báo cáo về hiệu quả của việc bổ sung sữa dinh dưỡng cho mẹ trong giai đoạn mang thai và cho con bú đến tình trạng dinh dưỡng trẻ sơ sinh và sau sinh, và việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Sau khi tổ chức tại Hà Nội, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo phổ biến Hướng dẫn tại Thành phố Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh cho các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản các tỉnh miền Trung và miền Nam./.

Thương Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực