Lan toả phong trào khuyến học, khuyến tài ở Phú Xuyên (Hà Nội)

Thứ sáu, 07/04/2017 17:31
(ĐCSVN) - Với sự quan tâm thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp, những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả tích cực, thực sự là “đòn bẩy” thúc đẩy công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Huyện Phú Xuyên chú trọng việc khen thưởng, động viên học sinh có thành tích cao trong học tập. Ảnh: QĐ


Xác định “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương ­lai”, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên luôn nhất quán quan điểm và chủ trương quan tâm xây dựng phong trào xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài. Theo đó, công tác khuyến học, khuyến tài đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần tự nguyện, nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học của quê hương; tạo nên sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh phong trào toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm công tác giáo dục.

Phát huy vai trò nòng cốt, Hội Khuyến học huyện đã thường xuyên đổi mới nội dung hình thức hoạt động theo hướng hiệu quả, thực chất. Hàng năm, Hội Khuyến học huyện Phú Xuyên luôn làm tốt công tác xây dựng tổ chức và phát triển số lượng hội viên. Tính từ ngày đầu mới thành lập, số hội viên toàn huyện có khoảng 685 hội viên với 109 chi hội khuyến học. Đến nay, số hội viên tăng lên trên 1 vạn người và 313 chi hội, hoạt động rộng khắp trên toàn huyện. Hội đã phát hiện và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, tận tâm, tận lực với phong trào khuyến học, khuyến tài.

Nhằm từng bước xây dựng một xã hội học tập, một trong những nội dung luôn được Hội Khuyến học huyện Phú Xuyên chú trọng đó là xây dựng và đẩy mạnh hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Hội đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức thi đua đẩy mạnh hoạt động của TTHTCĐ đạt hiệu quả, tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân học tập, trao đổi kiến thức về pháp luật, dân số kế hoạch hoá gia đình, khuyến nông khuyến ngư, cách làm ăn có hiệu quả tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình… Hiện nay, 100% TTHTCĐ của các xã, thị trấn hoạt động có nền nếp và hiệu quả. Từ năm 2012 đến nay đã mở được 570  lớp học với các chuyên đề về pháp luật, kinh tế, văn hoá xã hội…, thu hút gần 50.000 lượt người tham dự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt là phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học đã được huyện Phú Xuyên quan tâm tổ chức có hiệu quả. Nhờ vậy, công tác khuyến học khuyến tài trên địa bàn huyện không ngừng phát triển, nhiều gia đình đã tự nguyện tham gia và có những cách làm hay trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác. Tính đến cuối năm 2016, huyện Phú Xuyên đã có trên 9.900 gia đình hiếu học và có gần 600 dòng họ hiếu học. Nhiều đơn vị xã, thị trấn làm tốt công tác này như Văn Nhân, Phú Túc, Hồng Thái, Nam Phong, Vân Từ và thị trấn Phú Minh. Điển hình như tại xã Văn Nhân, phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học đã có sức lan toả sâu rộng trong mọi tầng lớp dân cư. Hiện nay, xã Văn Nhân có hơn 1.200 gia đình hiếu học và 66 dòng họ hiếu học. Năm 2016, tổng số Quỹ khuyến học, khuyến tài toàn xã Văn Nhân đạt hơn 900 triệu đồng; trong đó Quỹ khuyến học, khuyến tài của xã là 120 triệu đồng, còn lại là của các dòng họ. Nổi bật là Dòng họ Đặng thuộc tiểu khu Đề Thám, chi họ Lê ở thôn Văn Minh… được công nhận “Dòng họ khuyến học tiêu biểu”.

Theo thống kê, hiện nay 28/28 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Xuyên đều đã thành lập được Hội Khuyến học. Toàn huyện có 313 chi hội Khuyến học, với hơn 1 vạn hội viên tham gia. Tổng số quỹ Khuyến học toàn huyện năm 2016 có trên 5,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng năm huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức khen thưởng, tặng quà cho các học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Riêng trong năm 2016, Hội Khuyến học huyện đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức khen thưởng cho 3.400 lượt học sinh đạt học sinh giỏi các cấp, học sinh vượt khó học giỏi, khen thưởng cho học sinh có thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh vào các trường Đại học và các thầy, cô giáo có nhiều thành tích trong công tác khuyến học với giá trị 1,7 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Hải Hoa, Bí thư Huyện uỷ Phú Xuyên cho biết: “Với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, những năm qua phong trào khuyến học, khuyến tài của Phú Xuyên đã có những bước lan toả sâu rộng. Các hoạt động xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học ở thôn, xóm, cụm dân cư thực sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng đã tích cực động viên mọi người tiếp tục học tập suốt đời góp phần nâng cao tri thức ở mỗi gia đình, mỗi dòng họ và trong cộng đồng; từ đó có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển của địa phương”.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, phong trào khuyến học, khuyến tài ở Phú Xuyên còn những tồn tại nhất định như: Một số tổ chức hội mới tập trung chỉ đạo và quan tâm tới nhiệm vụ xây dựng quỹ và trao thưởng, chưa chú ý đến hỗ trợ giáo viên và học sinh có khó khăn, hỗ trợ phát triển giáo dục ngoài nhà trường; việc tham gia quản lý, giáo dục học sinh, xây dựng xã hội học tập ở từng địa phương có nơi chưa đạt hiệu quả thực chất; phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng hiếu học ở một số đơn vị chưa mạnh, chưa thành nề nếp; việc phối hợp giữa tổ chức hội với các tổ chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, hội đồng giáo dục, hội cha mẹ học sinh, với các tổ chức kinh tế để chung tay làm giáo dục chưa được phát huy mạnh mẽ…

Quyết tâm khắc phục những tồn tại nêu trên, để phát huy hiệu quả công tác khuyến học, thời gian tới, Phú Xuyên sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức trong hệ thống chính trị, tổ chức kinh tế, xã hội trên địa bàn Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, của Thành ủy Hà Nội và chương trình hành động của Huyện ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập”; đẩy mạnh phổ biến các văn bản quy định của Đảng, của Nhà nước, của Trung ương hội liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; vận động thuyết phục để thu hút hội viên, thu hút các tổ chức, các cá nhân trong và ngoài địa bàn cùng chung tay làm khuyến học, xây dựng nhiều mô hình khuyến học, linh hoạt trong việc huy động nguồn lực xã hội tham gia công tác khuyến học…/. 

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực