Nâng cao hiểu biết về sở hữu trí tuệ

Thứ bảy, 22/04/2017 12:15
(ĐCSVN) - Ngày 22/4, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TP. Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 với chủ đề "Chắp cánh sáng tạo".

Thứ trưởng Bộ  Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh phát biểu tại lễ kỷ niệm Chương trình. Ảnh: BL

 

Chương trình kỷ niệm “Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” 26/4 nhằm nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ của cộng đồng, xã hội, đồng thời tạo động lực cho sự sáng tạo của các cá nhân và tổ chức, khơi dậy tiềm năng chất xám trong xã hội, thông qua đó thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu ứng dụng, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, xa hơn là sự hình thành và phát triển của nền công nghiệp, nền kinh tế sáng tạo cho Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh cho biết: Chủ đề của Ngày sở hữu trí tuệ thế giới năm nay là “Đổi mới sáng tạo – cải thiện cuộc sống” là một thông điệp hết sức quan trọng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) gửi đến mọi người trên toàn thế giới. Đổi mới sáng tạo là năng lực không giới hạn của con người, phá vỡ các giới hạn về khả năng của con người, tạo ra những năng lực mới chưa từng có. Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2017 tôn vinh năng lực sáng tạo đó.

Theo công bố của WIPO Năm 2016, Việt Nam đứng thứ 59/128 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo. Chúng ta đạt thứ hạng cao ở chỉ số “Hấp thụ tri thức”, “Dòng vốn đầu tư nước ngoài”cũng như “Lan truyền tri thức”, v.v... nhưng chúng ta vẫn còn yếu ở nhóm chỉ số về “môi trường kinh doanh”, “xếp hạng các đại học”, “việc làm thâm dụng tri thức"…Điều đó cho thấy chúng ta cần nỗ lực cải cách mạnh mẽ, toàn diện cả về quy mô và cường độ trên tất cả các lĩnh vực để phấn đấu đạt mục tiêu ngang bằng các nước ASEAN 4.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng cho biết, để sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo phát huy sức mạnh phục vụ cuộc sống, cần phải có sự chung tay của cộng đồng, mỗi cá nhân cần có nhiều ý tưởng, tràn đầy năng lực, chung tay đưa sở hữu trí tuệ trở thành một văn hóa, một thói quen trong xã hội của chúng ta, góp phần nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia trên trường quốc tế.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), năm 2016, có 58.217 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp (SHCN) gửi đến Cục Sở hữu trí tuệ, tăng 14,2% so với năm 2015, bao gồm: 5.228 đơn sáng chế; 478 đơn giải pháp hữu ích; 2.868 đơn kiểu dáng công nghiệp; 42.848 đơn nhãn hiệu quốc gia và 6.656 nhãn hiệu đăng ký quốc tế theo Hệ thống Madrid; 09 đơn chỉ dẫn địa lý; 07 đơn đăng ký thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn và 123 đơn đăng ký quốc tế có nguồn gốc Việt Nam (07 đơn sáng chế, 116 đơn nhãn hiệu). Các hoạt động SHTT của Việt Nam về cơ bản vẫn sôi động với sự gia tăng về đơn đăng ký SHCN, xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2017. Bởi vậy, việc tăng cường các hoạt động đổi mới sáng tạo của các tổ chức và cá nhân là điều quan trọng.

Tại lễ kỷ niệm Chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động bao gồm: Mít tinh tổng kết các hoạt động đổi mới sáng tạo nói chung cũng như các vấn đề về bảo vệ, khai thác tài sản trí tuệ tại Việt Nam; nghi thức thả bóng bay xanh trắng tượng trưng cho niềm mong mỏi, ý chí quyết tâm về một sự giải phóng, chắp cánh ngày một mạnh mẽ hơn nữa cho khát vọng, năng lực sáng tạo của Việt Nam; trình diễn hòa tấu âm nhạc, rap IP, nhảy flashmob để truyền đi những thông điệp, niềm cảm hứng về đổi mới sáng tạo…/.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực