Ra mắt Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam

Thứ tư, 21/06/2017 18:11
(ĐCSVN) – Ngày 21/6, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và Bộ Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội nghị cấp cao nhân dịp ra mắt Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG). Đây là cơ hội để các Đối tác phát triển và Bộ Công Thương trao đổi quan điểm về phát triển ngành năng lượng ở Việt Nam.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị chiều 21/6 (Ảnh: Kiều Giang)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: “Các cuộc tham vấn giữa các Đối tác phát triển và các cơ quan Chính phủ Việt Nam thời gian qua đã khẳng định sự cần thiết của việc thành lập Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam. Sự ra đời của khuôn khổ này sẽ tạo ra một cơ chế hợp tác mang tính sâu rộng, chặt chẽ hơn; đẩy mạnh thu hút các nguồn lực; tăng cường hiệu quả trong việc tham vấn cấp cao về chính sách, góp phần hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực hiện các mục tiêu về an ninh năng lượng, phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện các nỗ lực quốc gia và cam kết quốc tế về phát triển bền vững”.

Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam nhấn mạnh: “Phát triển năng lượng bền vững là mục tiêu chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam và chúng tôi cam kết mạnh mẽ sẽ cố gắng hết mức để giúp Việt Nam giải quyết thách thức này. Công việc này đòi hỏi một phương án toàn diện có tính đến những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đạt được nền kinh tế xanh hơn thông qua năng lượng bền vững là rất tốt đối với Việt Nam và vì vậy tốt với tất cả chúng ta”.

Tại Hội nghị, ông Phạm Trọng Thực – Vụ trưởng Vụ Năng lượng mới và Năng lượng tái tạo, Tổng cục Năng lượng đã giới thiệu tổng quan về Nhóm Đối tác  Năng lượng Việt Nam (VEPG). Mục tiêu chung của VEPG là hướng đến sử dụng hiệu quả hỗ trợ quốc tế cho phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc gia và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên tham gia. Theo đó, các chuyên đề trọng tâm của VEPG bao gồm: năng lượng tái tạo; hiệu quả năng lượng; phát triển và cải tổ cấu trúc ngành năng lượng, bao gồm cải tổ thị trường điện; tiếp cận năng lượng; dữ liệu và thống kê năng lượng.

Tham gia VEPG là các Đối tác phát triển (DPs) – các đối tác này bao gồm: các tổ chức quốc tế, tổ chức liên chính phủ, tổ chức liên quốc gia cung cấp hỗ trợ phát triển chính thức và các cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam có quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị, Đại sứ Bruno Angelet và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ký kết Ý định thư cho việc hợp tác liên tục hướng tới một ngành năng lượng bền vững và hiệu quả ở Việt Nam./.

 

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực