Tái sử dụng nước thải góp phần bảo vệ tài nguyên nước

Thứ ba, 21/03/2017 18:26
(ĐCSVN) - Ngày 21/3, tại TP.Bắc Ninh, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường), UBND tỉnh Bắc Ninh và Báo Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Xử lý an toàn, tái sử dụng nước thải – giải pháp bảo vệ tài nguyên nước bền vững”.

Ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu khai mạc hội thảo
 Ảnh: Khương Trung

Hội thảo là diễn đàn để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước chia sẻ những kinh nghiệm, nghiên cứu liên quan đến quản lý, xử lý và tái sử dụng nước thải an toàn, góp phần vào công tác bảo vệ tài nguyên nước.

Theo Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT), hiện nay, Việt Nam hiện đang phải đối mặt với thách thức hết sức gay cấn về tình trạng ô nhiễm, cạn kiệt các nguồn nước, đặc biệt là tại các khu công nghiệp và đô thị, nơi hầu hết hệ thống sông ngòi, hồ ao đều bị ô nhiễm. Đây là một trong những vấn đề nóng gây tác động lớn đến đời sống, kinh tế, xã hội, phát triển và bảo vệ môi trường xuất phát từ nước thải.

Đặc biệt, hiện nguồn nước dưới đất đang phải đối mặt với những vấn đề như bị nhiễm mặn, nhiễm thuốc trừ sâu, các chất có hại khác… Việc khai thác quá mức và không có quy hoạch đã làm cho mực nước dưới đất bị hạ thấp, đặc biệt là ở các khu vực Đồng bằng Bắc bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Khai thác nước quá mức cũng sẽ dẫn đến hiện tượng xâm nhập mặn ở các vùng ven biển. Nhiều tổ chức, cá nhân nhân khoan khai thác nước dưới đất không thực hiện việc trám lấp giếng không sử dụng theo quy định gây ô nhiễm nguồn nước dưới đất nguồn nước ngầm. Bên cạnh đó, nước dưới đất còn bị ô nhiễm do việc chôn lấp gia súc, gia cầm bị dịch bệnh không đúng quy cách...

Bởi vậy, việc bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên nước đang là vấn đề nóng không chỉ của riêng Việt Nam mà đã trở thành vấn đề lớn trên toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Ninh đến nay đã cơ bản là một tỉnh công nghiệp, có nhiều làng nghề truyền thống, kinh tế có sự phát triển nhanh. Đồng thời, Bắc Ninh cũng là một trong các địa phương chịu tác động của môi trường, có nguồn nước thải đa dạng và chịu các thách thức về nguồn nước. Vấn đề tái sử dụng nước thải, đưa ra các giải pháp giảm thiểu tác động ô nhiễm nguồn nước và môi trường đang trở thành thách thức cần sớm được giải quyết trong tiến trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, với đặc thù là một tỉnh công nghiệp, có nhiều làng nghề truyền thống, kinh tế phát triển nhanh, Bắc Ninh là địa phương có nguồn nước thải đa dạng và chịu các thách thức về nguồn nước. Vấn đề tái sử dụng nước thải, đưa ra các giải pháp giảm thiểu tác động ô nhiễm nguồn nước và môi trường đang trở thành thách thức cần sớm được giải quyết trong tiến trình phát triển bền vững kinh tế – xã hội của tỉnh.

Nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề môi trường, những năm qua tỉnh Bắc Ninh cũng đã tiến hành nhiều giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước và môi trường như tiến hành quy hoạch các cụm công nghiệp làng nghề, di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu vực dân cư; chủ trương hỗ trợ kinh phí cho các huyện, thị xã, thành phố đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp làng nghề và lựa chọn một số làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng để tổ chức triển khai thí điểm công nghệ xử lý phù hợp.

Đặc biệt, Ngày Nước thế giới 2017 với chủ đề là “Nước thải” được tổ chức tại Bắc Ninh từ 17-22/3 cũng hướng đến tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của cả xã hội về giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, tái sử dụng nước, bảo vệ tài nguyên nước, khai thác, sử dụng tài nguyên nước một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận như: Pháp luật tài nguyên nước về bảo vệ nguồn nước và quản lý hoạt động xả nước thải; Nguy cơ ô nhiễm tài nguyên nước dưới đất ở các đô thị Việt Nam từ các nguồn thải và giải pháp bảo vệ; Công tác quản lý nước thải trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh…Thông qua hội thảo sẽ có nhiều sáng kiến được đưa ra gắn liền với thực tiễn cuộc sống, các biện pháp, giải pháp trong hoạt động quản lý nhằm góp phần tích cực trong việc bảo vệ tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng cạn kiệt và suy thoái nguồn nước hiện nay./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực