Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phòng chống dịch bệnh bạch hầu

Thứ hai, 16/01/2017 22:21
(ĐCSVN) - Theo báo cáo mới nhất vào chiều 16/1 của Sở Y tế Quảng Nam, đến 16 giờ cùng ngày, đã ghi nhận 05 trường hợp mắc/nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu với các triệu chứng: sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó và 08 người có nguy cơ mắc do tiếp xúc gần với các bệnh nhân tại huyện Tây Giang.

Một góc xã A Vương, huyện Tây Giang (Ảnh: Đình Tăng)

Trong 05 ca nghi ngờ, giới tính đều là nam, đều từ 15 tuổi trở lên (trong đó nhỏ tuổi nhất: 16 tuổi, ca lớn tuổi nhất: 18 tuổi). Theo mức độ của bệnh, có 03 ca đã được điều trị ổn định (01 ca tại Bệnh viện Đà Nẵng; 02 ca tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tây Giang); 02 ca đã tử vong (ca đầu tiên khởi bệnh từ ngày 24/12/2016, do trùng với thi học kỳ I và dịp nghỉ Tết dương lịch, đến ngày 04/01/2017 bệnh trở nặng, vào TTYT huyện Tây Giang, trong tình trạng khó thở, được đặt nội khí quản và chuyển viện, bệnh nhân chết trên đường chuyển viện; ca thứ 2 khởi bệnh từ ngày 02/01/2017, ngày 07/01/0217 chuyển xuống Bệnh viên Hoàn Mỹ, rồi Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, tử vong ngày 09/01/2017, có kết quả xét nghiệm (+) với vi khuẩn bạch hầu).

Sở Y tế Quảng Nam cũng cho biết, đến nay các đơn vị có liên quan đã thực hiện xét nghiệm ở 12/13 ca (do 01 ca không lấy được mẫu bệnh phẩm vì chẩn đoán áp xe thành sau họng). Đã có kết quả của 12/12 mẫu xét nghiệm, có 01 ca dương tính (đã tử vong).

Đến thời điểm 16 giờ, ngày 16/01, số ca mắc/nghi ngờ mắc bệnh còn sống sức khoẻ đã ổn định. Chưa phát hiện thêm ca mắc/nghi mắc bệnh bạch hầu từ ngày 11- 16/01/2017.

Trước diễn biến của dịch bệnh trên, Sở Y tế Quảng Nam, TTYT Dự phòng Quảng Nam và UBND huyện Tây Giang đã tập trung triển khai các biện pháp: Có các văn bản báo cáo nhanh về Viện Pasteur Nha Trang và chỉ đạo TTYT Dự phòng, TTYT huyện Tây Giang về triển khai phòng chống dịch bệnh; tiến hành củng cố lại Ban chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm và hỗ trợ khẩn cấp cho TTYT huyện 100.000.000 đồng mua thuốc, vật tư phòng chống dịch.

Cùng với công tác chỉ đạo, điều hành trên, ngành chức năng của tỉnh, huyện đã tổ chức giám sát dịch thông qua việc: Cử các đoàn công tác kiểm tra, giám sát, khống chế tình hình dịch bệnh; triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly xử lý tại ổ dịch, tại hộ gia đình 05 trường hợp nặng/tử vong và tại khu điều trị tại TTYT Tây Giang; Trường THPT Tây Giang; Trường dân tộc nội trú huyện Tây Giang. Đồng thời, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt để báo cáo, theo dõi và chỉ đạo khống chế dịch.

Trước đó, từ ngày 10/01/2017, theo chỉ đạo của Sở Y tế, TTYT huyện Tây Giang cử đội chống dịch gồm 02 bác sỹ, 04 y sỹ, 01 dược sỹ, 01 kỹ thuật viên xét nghiệm cùng với lực lượng y tế xã, y tế thôn, buôn (các xã A vương, A xan, Dang - nơi có bệnh nhân nặng/tử vong), bám sát địa bàn thực hiện các hoạt động chống dịch.

Riêng với các hoạt động chuyên môn, Sở Y tế Quảng Nam đã chỉ đạo phải đảm bảo tốt khâu hậu cần cho công tác khống chế dịch bệnh; tất cả các ca có sốt, viêm đường hô hấp trên đều được đưa vào diện nghi ngờ và được điều trị tích cực. Hiện tại, về lâm sàng, tất cả các ca còn sống đều đáp ứng tốt với điều trị. Đồng thời cử cán bộ y tế tiếp tục giám sát, phát hiện sớm điều trị kịp thời các ca nghi ngờ tại hộ gia đình cho đến khi tình hình ổn định.

Ngoài ra, công tác xử lý môi trường như phun dung dịch Chloramin B 0,5% tại các nơi điều trị và tại Trường THPT Tây Giang, Trường Dân tộc nội trú Tây Giang được tiến hành phun 02 ngày/ lần liên tục trong 10 ngày; cấp dung dịch Choramin B cho y tế xã, y tế thôn buôn để vệ sinh bề mặt các vật dụng trong các hộ gia đình; đã chỉ đạo điều trị dự phòng hàng loạt theo phác đồ quy định: tetrecycline 1g/ngày chia 2 lần uống x 7- 10 ngày. Đặc biệt, đã cùng Viện Pasteur Nha Trang tổ chức tiêm vaccine Td phòng bệnh bạch hầu cho tất cả học viên và giáo viên của trường THPT Tây Giang.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, theo Sở Y tế Quảng Nam, quyết tâm không để xảy ra thêm các trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh và hạn chế đến mức thấp nhất số mắc; tăng cường nâng cao nhận thức của người dân về bệnh, về xử lý môi trường và vệ sinh phòng bệnh; đảm bảo hoá dự phòng cho học sinh, giáo viên của Trường THPT Tây Giang và những người tiếp xúc gần với các trường hợp bệnh; tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh cho học sinh và giáo viên Trường THPT Tây Giang (3 mũi, mỗi mũi cách nhau 01 tháng);

Cho biết thêm về diễn biến của dịch bệnh tại huyện Tây Giang, một đại diện Sở Y tế Quảng Nam chia sẻ: Sở Y tế tỉnh và UBND huyện Tây Giang, TTYT Dự phòng tỉnh đã nhận được thông tin từ TTYT huyện Tây Giang về bệnh dịch trên vào lúc 10 giờ 00 phút sáng ngày 10/01/2017. Sở Y tế, UBND huyện Tây Giang đã chỉ đạo TTYT Dự phòng tỉnh, TTYT huyện Tây Giang, Ban Giám hiệu Trường THPT Tây Giang nhanh chóng nắm bắt tình hình và thành lập các đoàn công tác để điều tra, giám sát ngay trong ngày và báo cáo cụ thể cho lãnh đạo Sở Y tế, UBND huyện Tây Giang và Viện Pasteur Nha Trang, đồng thời khẩn trương tiến hành các biện pháp chuyên môn để kiểm soát, khống chế tình hình dịch bệnh.

Đồng chí Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, Lãnh đạo TTYT Dự phòng tỉnh và TTYT huyện đã đến trường THPT Tây Giang ngay trong ngày 10/01/2017 để kiểm tra và nắm bắt tình hình. Sau khi có thông tin báo cáo từ TTYT Dự phòng tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND huyện Tây Giang và đã đến Trường THPT Tây Giang để kiểm tra, chỉ đạo và bàn các biện pháp triển khai phòng chống dịch bệnh. Trước đó, Huyện uỷ, UBND huyện Tây Giang đã họp khẩn cấp bàn các biện pháp đối phó với tình hình, đồng thời phân công các đồng chí Thường vụ Huyện uỷ đi về từng xã để tuyên truyền, vận động cho nhân dân về công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu, nhất là với những gia đình có con em đang theo học tại trường THPT Tây Giang. Viện Pasteur Nha Trang cũng đã cử đoàn công tác đến Trường THPT Tây Giang vào ngày 16/01/2017 đễ hỗ trợ khống chế dịch bệnh.

 

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực